วันพุธ, พฤศจิกายน 28, 2555

รายรับยังวิ่งไม่เข้าเป้า รายจ่ายต้องให้น้อยเข้าไว้




คอลัมน์พิเศษ


เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ




รายรับยังวิ่งไม่เข้าเป้า รายจ่ายต้องให้น้อยเข้าไว้

คำคมจีนบอกว่า ยังไม่ชนะ ต้องปิดประตูแพ้ไว้ก่อน เหมือนตั้งรับดีไว้ก่อน พอมั่นใจค่อยเปิดเกมบุกออกไป

ตัวอย่างที่ดีที่สุดคือ ร้านกาแฟ ตอนนี้เห็นร้านกาแฟทั่วกรุงเทพฯ และตามจังหวัดทั่วประเทศไทยมั้ยครับ คำถามคือทำไมมีร้านกาแฟเกิดขึ้นมากมายแบบนี้ ในด้านหนึ่ง คนนิยมกาแฟสดเพิ่มขึ้นจริง ช่วงสิบปีที่ผ่านมาถึงไม่มีการสำรวจข้อมูลอย่างเป็นทางการแต่คาดเอาคงไม่ผิดว่า มีคนทานกาแฟเพิ่มขึ้นหลายร้อยเปอร์เซ็นต์

แต่อีกแง่มุมที่ซ่อนอยู่ จำนวนร้านกาแฟที่มีเพิ่มขึ้น เป็นเพราะ “โอกาสรอด” ของร้านกาแฟสด ประเภทนี้มีสูง ด้วยสาเหตุง่ายๆ คือของเสียมีน้อยมาก เมล็ดกาแฟถึงแม้คั่วใหม่ดีที่สุดแต่ขายไม่หมดก็ยังเก็บได้ระยะหนึ่งโดยไม่เสียหาย ใบชา น้ำตาล น้ำเชื่อม ครีมเทียม ล้วนแต่เก็บได้หมด ขาดอยู่แค่ นมสด ที่เก็บไว้มีเสีย แต่นี่ก็พอบริหารจัดการได้ ไม่ยาก อย่าอุตริไปขายเค้ก หรือขายอะไรอื่นที่มีของเสีย ต้องทิ้ง รับรองเจ๊งยาก

ในทางกลับกันพวกร้านอาหารเปิดใหม่ สวนอาหารถึงแม้ขายอาหารกำไรดี แต่กลับเจ๊งกันง่ายๆ โดยเฉพาะในช่วงเปิดกิจการใหม่ๆ เพราะจุดอ่อนที่ของสดของคาวและผัก พร้อมจะเสียกันได้ตลอดเวลา กุ้งเน่า ปลาจะละเม็ดบูดเสียไปอย่างละห้ากิโลจะสูญเงินไปเท่าไหร่ จะต้องขายอีกกี่จานจึงจะเอาไอ้ที่ขาดทุนตรงนั้นคืนมา 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ