วันจันทร์, พฤศจิกายน 26, 2555

มหันตภัยเจ้าของที่


คอลัมน์พิเศษ

เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ



มหันตภัยเจ้าของที่

ระวังเจ้าที่ดิน หรือเจ้าของที่ ให้ดีด้วยนะครับ เรื่องไฟไหม้ยังไม่เท่าไหร่หรอกครับ แต่ถ้าเจ้าของที่มีแผนชั่วกับเราแล้วละก็บรรลัยแน่ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ เป็นสวรรค์ของเจ้าของที่ซึ่งผูกขาดกันมานาน

ทำอะไร เปิดร้านค้าขายอะไร ถ้าไม่มีสัญญาเป็นตัวตนเก็บไว้เป็นหลักฐานแต่เนิ่นๆ ระวังจะเจอสถานการณ์ที่พอร้านเราเริ่มรุ่ง ทุกอย่างกำลังจะลงตัว เจ้าของที่มันก็หาเหตุขึ้นค่าเช่าแพงๆ หรือวางแผนไล่เราออกแล้วเสียบแทน เผลอแป๊บเดียวเดือนถัดมา เอาหลานมาเปิดร้านขายของแบบเดียวกับเรา ตรงที่เดิมอย่างหน้าตาเฉย

เรื่องแบบนี้ทำให้ “เรื่องดูทำเล” มีความสำคัญยิ่งกว่าสำคัญ เพราะถ้าข้อมูลเรื่องทำเลเราชัวร์ เราอาจทำสัญญายาว สอง สามปีได้ค่าเช่าในราคาสมเหตุสมผล เรียกว่ามีเวลาตั้งหลักเก็บเกี่ยวการลงทุนได้ ส่วนไอ้สัญญาสามเดือนหกเดือนนี่ระวังพอเราทำรุ่งขึ้นมา แทนที่จะได้เก็บเกี่ยวผลพวงจากน้ำพักน้ำแรง กลับจะโดนเจ้าที่ดินเสียบแทนหน้าด้านๆ

ขายแบบนี้ก็ไปได้ดีนี่หว่า ทำไมเราไม่ทำเอง” คนมันจะคิดแบบนี้แล้วหาทางทำเอง ไล่เราออก เอาหลาน เอาเมียน้อยมันมาขายแทน


มีรุ่นน้องคนนึงเปิดร้านกาแฟน่ารักในกรุงเทพฯ เห็นแล้วน่าแวะ น่านั่ง กลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่ประจำซอยนั้นไปอย่างรวดเร็ว ผมเคยแวะไปเยี่ยมตอนเปิดร้าน และแนะด้วยความเป็นห่วงว่า สัญญงสัญญาเคลียร์กันให้ดีหรือยัง ระวังเจ้าที่ดินมันป่วนเอานะ พอสามเดือนหลังจากนั้นก็เกิดเหตุขึ้นจริง พอเห็นร้านไปได้ดี จะต่อสัญญายาว เจ้าของที่ก็หาเหตุขึ้นค่าเช่าด้วยราคาชนิดฆ่ากันให้ตายเสียดีกว่า ยังดีว่า ทางรุ่นน้องผมพลิกเกมไปเปิดร้านที่อื่นในละแวกใกล้เคียงกันได้ ส่วนร้านเดิมเหรอครับ ตอนนี้ก็เป็นร้านกาแฟของเจ้าของที่ไปสิครับ

คราวนี้รู้หรือยัง ว่า เวลาดูข่าวบันเทิง ข่าวไฮโซ เห็นลูกคนรวยทำธุรกิจอะไร ดูง่ายไปหมด ก็เพราะที่ในกรุงเทพฯ ผูกขาดอยู่ในมือไม่กี่ราย หลายคนที่ทำจะบอกให้ว่า ทำร้านค่าเช่าก็ไม่ต้องเสีย ไม่กลัวคนไล่ที่ เงินลงทุนก็ไม่ต้องเสียดอกกู้ใครมาแพงๆ แถมสื่อยังโปรโมทให้อีก ทำธุรกิจแบบนี้ ใครๆ ก็ทำได้ครับ ให้พ่อกูรวยก็พอ


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ