วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 18, 2555

จะร้องเรียนสายการบินได้ที่ไหน


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้

เป็นข้อมูลควรทราบสำหรับนักเดินทางครับ ทางกรมการบินพลเรือนของไทย ที่ชื่อแปลเป็นภาษาอังกฤษว่า Department of Civil Aviation  นั่นเองครับ  เขาได้ออกโบรชัวร์ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข้อมูลสำหรับนักเดินทางออกมาฉบับนึง (มองดูรูปที่ด้านบนครับ)

โบร์ชัวร์ หรือแผ่นพับแจกนี้ มีชื่อว่า "สิทธิผู้โดยสารที่เดินทางกับสายการบินประจำของไทยภายในประเทศ"   ก็คือครอบคลุมเฉพาะผู้โดยสารที่ขึ้นเครื่องที่บินภายในประเทศ  ไม่รวมผู้โดยสารที่ไปกลับไฟล์ท์ต่างประเทศ

ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไมแค่เฉพาะผู้โดยสารเที่ยวบินภายในประเทศ (domestic)  แต่คงเพราะว่ากฏหมายเราไม่มีเหตุอำนาจอะไรไปบังคับใช้เอากับเครื่องต่างชาติต่างแดน ที่เราไม่มีอำนาจสิทธิอธิปไตยเหนือที่จะไปกะการอะไรได้

ที่เอาข้อมูลพวกนี้มาเสนอครับ ก็เพราะว่าเราเป็นคนเดินทาง แต่น่าเสียดายที่สิทธิของคนเดินทาง สิทธิของผู้โดยสารที่มีในจะที่เรียกร้องให้ได้ตามสิทธิเรานั้น ข้อมูลพวกนี้เราไม่ค่อยได้รับทราบหรือมีรับรู้  และพวกข้อมูลดิบที่เป็นประโยชน์พวกนี้ บรรดาสื่อกระแสหลัก หรือสื่อหนังสือพิมพ์ ทีวี พวกนั้นเขาก็ไม่ค่อยลงอะไรเทือกนี้ เพราะมันไม่ใช่ข่าวหวือหวา

 ทีนี้อีกอย่างโบร์ชัวร์ข้อมูลพวกนี้มักมีการพิมพ์จำกัดไม่ได้เผยแพร่สู่สาธารณชนในวงกว้าง ก็เลยอากเอามาบอกเล่าสู่กันฟังกันอีกต่อ อีกทอดนึง

มาดูข้อมูลที่ควรรู้ว่ามีอะไรบ้าง

 

กรณีที่ยกเลิกเที่ยวบิน หรือปฏิเสธขนส่ง  ทางผู้โดยสารสายการบินภายในประเทศ จะได้คืนเงิน หรือไปกับสายการบินอื่น และจะได้ดูแลพวกอาหารเครื่องดื่ม มีสิทธิโทรศัพท์ อีเมล์บอกทางบ้าน และถ้าต้องล่าช้าจนค้างคืนต้องมีที่พัก และรถรับส่ง   และค่าชดเชย 1200 บาทเว้นแต่ในกรณีสุดวิสััย 
บน- ในกรณีที่ไฟลท์ล่าช้า  จะเป็นไปตามแต่กรณีดังที่ว่ามาไว้ข้างบน ที่รวมถึงอาหาร บริการ และการคืนเงินให้ผู้โดยสารขึ้นอยู่กับกรณีต่างๆ   ที่เกิดขึ้นกับเที่ยวบิน อ่านรายละเอียดตามด้านบนเลยครับ 

หากสายการบินใดไม่ปฏิบัติตามประกาศของกรมการบินพลเรือนนี้ จะร้องเรียนสายการบินได้ที่ไหนบ้าง  ดูตามที่อยู่และเบอร์โทรกรมการบินพลเรือน รวมทั้งสายด่วนและอีเมลของหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านสายการบินนี้ได้ตามข้อมูลด้านบนครับผม 


รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
ดู  หน้ารวมข้อมูลเที่ยวเอง-backpack-แบกเป้
ภาษาอังกฤษร้ายสาระ
Snake Fish Fish  อังกฤษเที่ยวนอก
คู่มือสนทนาภาษาจีนฉบับ จิ้มชี้เที่ยว
รวมหนังสือที่เขียน(ท่องเที่ยว+ภาษา)
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ