วันจันทร์, พฤศจิกายน 26, 2555

บางกิจการ ขายข้อมูล ไม่ใช่ขายของ



คอลัมน์พิเศษ

เขียนโดย เซียวอี้ซาน
เรียบเรียงคำพูด-ถ่ายทอด โดย  มารพิณ




บางกิจการ ขายข้อมูล ไม่ใช่ขายของ

มีเฮียที่รู้จักนับถือคนนึง แกขายของพวกเทคโนโลยี เวลาว่างมานั่งคุยกันเรื่องค้าขายในวงสุราก็ได้ข้อคิดสะกิดใจหลายอย่าง โดยเฉพาะเรื่องที่แกเปลี่ยนของขายไปเรื่อย เพราะจับของใหม่ เทคโนโลยีใหม่ จะได้กินตั้งแต่ต้นน้ำเลย ทำกำไรกว่าไปรอขายปลายน้ำตามคนอื่นเขา

กูไม่ได้ขายตัวเครื่อง กูขายความรู้เรื่องเครื่อง” เฮียแกเปิดอกเล่าแบบตรงไปตรงมา “เดี๋ยวนี้คนซื้อไม่ได้โง่ มันเซิร์ชหาข้อมูลจากเน็ต ถ้ากูไม่รู้มากรู้ลึกกว่ามัน รู้เร็วรู้ทันก่อนมัน กูก็ขายให้มันไม่ได้”

พูดง่ายๆ ก็คือ เฮียแกขายความรู้ ขายข้อมูลไอทีใหม่ ๆ ไม่ได้ขายเครื่อง แกถามกลับมาว่า รู้เปล่าว่า กว่าจะรู้ตรงนี้ต้องใช้อะไรบ้าง ต้องทุ่มศึกษากันขนาดไหน เวลามีของใหม่มาจากจีน จากญี่ปุ่น ต้องรีบซื้อหอบกลับมาเมืองไทย มาแกะมาลองกับเพื่อนร่วมก๊วนในวงการ ที่มีทั้งพ่อค้า ช่างมือดี และเด็กมหาลัยที่โคตรแสบเรื่องซอฟต์แวร์ กับโปรแกรม ที่รวมตัวเป็นทีมวิจัย สถาบันวิจัยเฉพาะกิจสุมหัวอยู่หลังร้าน หรือหลังปิดร้านวันธรรมดา

ไม่ใช่แค่เรื่องไอที ที่ต้องเน้นเรื่องสดใหม่ เข้าตลาดก่อน ทำเงินได้ก่อน พวกทำธุรกิจเกษตร พันธุ์พืชพันธุ์สัตว์ ก็ใช้โมเดลแบบนี้ มะม่วงสายพันธุ์ใหม่ ไก่พันธุ์ใหม่ อยู่ต้นน้ำขายพันธุ์ทำกำไรได้เงินมากกว่า ปลูกหรือเลี้ยงขายเองปลายน้ำ   


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ