วันพุธ, ตุลาคม 17, 2555

เช่าห้องพักโรงแรม-เกสต์เฮาส์ต้องทำไงบ้าง


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค


ตกลงเรื่องค่าที่พักแต่แรก

กฎเหล็กก็คือ เราต้องตกลงเจรจาต่อรองเรื่องค่าห้องให้เสร็จก่อนเข้าพัก ถามให้ละเอียดว่าที่เราต่อรองได้นี้ ได้รวมภาษีและเซอร์วิสชาร์จเอาไว้หรือยัง บางที่มันหัวใสครับ พอเราจะเช็คเอาท์ออกจากที่พัก มันบอกมาหน้าตาเฉยว่าต้องจ่ายภาษีด้วย ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นการหวังฟันเรามากกว่าจะเป็นค่าภาษีจริงๆ

นอกจากนี้ เกสต์เฮาส์บางที่อาจคิดค่าจองผ่านเว็บ ผมเคยเจอคู่หนุ่มสาวนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เจอเกสต์เฮาส์ในฮานอยบวกเอาเต็ม ๆ อีกสิบห้าดอลลาร์โทษฐานที่จองผ่านเว็บ โดยบอกว่าเป็นค่าธรรมเนียม ซึ่งค่าใช้จ่ายนี้จะจริงหรือไม่ ไม่มีใครทราบแต่ก่อนพักควรถามเรื่องนี้ให้ดี กันเสียก่อน

พักแค่คืนเดียวก่อน
อย่าเพิ่งตกปากรับคำว่าจะอยู่หลายคืนตั้งแต่คราวแรก ถ้าเราไม่พอใจอะไร หรือเจอที่อื่นที่ดีกว่า ถูกกว่าจะได้เปลี่ยนได้โดยไม่ต้องมาต่อล้อต่อเถียงกับใคร หากถูกใจแล้วและจะพักที่ไหนนานหลายๆ วัน ลองพยายามต่อรองขอส่วนลดดูนิดหน่อย ส่วนใหญ่จะโอเคทั้งนั้นครับ

เข้าพักแล้วสำรวจของในห้อง

ดูข้าวของในห้องว่าอยู่ครบมั้ย ถ้าอะไรขาดหายไปจะได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตั้งแต่ทีแรก จะได้ไม่มาโวยว่าเราเอาไป เช็คดูห้องน้ำว่าน้ำไหลมั้ย ชักโครกทำงานหรือป่ะ แอร์หรือพัดลมทำงานมั้ย ถ้ามีทีวี ดูว่ามีรีโมทมั้ย ตรวจตราให้ครบครับ


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ