วันพุธ, ตุลาคม 17, 2555

คู่มือนักเดินทาง - ร้านอาหารย่านเกสต์เฮาส์


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค


ที่กินย่านเกสต์เฮาส์

ในย่านแบ็คแพ็คเกอร์จะมีร้านอาหารหลากหลาย  และเมนูก็จะมีอาหารแบบกลางๆ  ที่สามารถทานได้ทุกชาติ  รวมทั้งอาจมีเมนูอาหารจานเด็ดของประเทศนั้นแทรกเข้ามานิดหน่อย  ถึงบางคนที่อาจจะทานอะไรยาก  แต่อย่างน้อยก็น่าจะมีอะไรที่พอทานได้บ้าง

ถ้านึกภาพไม่ออกลองไปหาร้านนั่งทานที่ถนนข้าวสาร  บางลำพูดูสิครับ   แบบนั้นล่ะ  เมนูภาษาอังกฤษก็เขียนผิดเขียนถูกเหมือนกันทั่วโลก  หยั่งงี้ไม่ต้องกลัวว่าภาษาอังกฤษเราไม่ดี เพราะเจ้าของร้านที่เราไปกินภาษามันก็ไม่ได้ดีกว่าเราซักเท่าไหร่

เช็คราคาจากเมนู 
ร้านอาหารสำหรับแบ็คแพ็คเกอร์ ส่วนใหญ่จะมีเมนูเป็นเล่มตั้งไว้หน้าร้าน  เราเปิดดูได้ว่ามีอาหารแบบไหนบ้าง ราคาเท่าไหร่  เราก็ลองเทียบราคาดูครับ  เดี๋ยวนี้ ร้านดีๆ  แต่งบรรยากาศน่านั่งมีเยอะ ไม่ว่าจะที่เนปาล เวียดนาม  หลวงพระบาง  บาหลี  ฯลฯ   แต่ข้อเสียก็คือ มันดูเหมือนๆ  กันหมดกลายเป็นมาตรฐานร้านอาหารตามเกสต์เฮาส์ ไม่ค่อยเหลือเอกลักษณ์ของประเทศที่เราไปเท่าไหร่

ดูว่าถูกหรือแพงจากเบียร์

แต่ละประเทศค่าครองชีพไม่เหมือนกัน  และร้านอาหารก็มีหลายระดับ เราเพิ่งไปถึงเมืองนั้นยังไม่รู้ว่า ราคาไหนถูกราคาไหนแพง   เป็นแบบนี้จะทำไงดี?   มีตัวช่วยครับ

ผมได้วิชานี้มาจากฝรั่งคนนึง เขาแนะว่าให้ดูราคาเบียร์จากร้านชำหรือร้านสะดวกซื้อก่อน   แล้วไปดูเมนูของร้านอาหารพวกนี้   ถ้าร้านไหนบวกราคาเบียร์ยี่ห้อเดียวกันนั้นสูง มีแนวโน้มว่าราคาอาหารจะแพงกว่าร้านที่ไม่ค่อยบวกราคาเบียร์  คือยิ่งเบียร์แพงอาหารจะยิ่งแพงว่างั้นเถอะ   ลองเอาไปใช้ดูก็เข้าท่าเหมือนกัน 



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ