วันพุธ, ตุลาคม 17, 2555

รีวิวเกสต์เฮาส์เอเชีย - หลายหลายมาตรฐาน


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค


สภาพห้อง
แตกต่างและหลากหลายมากครับ ในย่านที่มีเกสต์เฮาส์อยู่เยอะตามเมืองท่องเที่ยว กลไกตลาดจะทำหน้าที่จนการแข่งขันสูงมาก เราสามารถได้ที่พักดีๆ ราคาประหยัด คุณภาพห้องจัดว่า เทียบชั้นน้องๆ โรงแรมชั้นดีเลยด้วยซ้ำ หรือไม่ก็เป็นห้องพักเก่า แต่ได้ราคาถูกสุดถูก

ผมเคยไปพักที่ฮานอย ได้ห้องอับเก่า ไม่มีหน้าต่าง แต่ติดแอร์ มีห้องน้ำในตัว มีทีวีและตู้เย็นอีก ราคาแค่ 5 ดอลล์ต่อคืน เท่านั้น หารสองก็เหลือแค่คนละสองดอลล์ครึ่ง

 ถามว่าสภาพดีมั้ย ไม่ดีหรอก แต่ราคาเย้ายวนใจสุดขีดเพราะจ่ายแค่คนละไม่ถึงร้อยบาท และก็เคยไปพักที่เมืองโภคราประเทศเนปาล ได้ห้องกว้างแบบสามเตียง มีห้องน้ำในตัว ตบแต่งดีมากเหมือนอยู่บ้านดีๆ ซักหลัง ราคาต่อคืนคิดเป็นเงินไทยราว 350 บาท หารสามก็ตกคนละร้อยเศษ

แต่ถ้าถามว่าลักษณะร่วมเกสต์เฮาส์ส่วนใหญ่ในเอเชียเป็นยังไง ก็คงเป็นห้องเล็กๆ ที่ซอยอยู่ในอาคารแบบตึกแถว หน้าต่างมีน้อย ระเบียงแทบไม่มีเลย ทางเดินแคบๆ ในอาคารและไม่มีลิฟต์ ดังนั้นชั้นบนสุดมักจะเป็นห้องที่มีราคาถูกที่สุด (บางที่ต้องขึ้นไป 5 ชั้น)

แต่เราควรดูเป็นหลักคือ สะอาด สงบ และราคาโอเค สามเรื่องนี้สำคัญที่สุด 

ส่วนจะต้องปีนกระไดขึ้นไปหลายชั้นนั้น ซักพักก็ชินครับ โดยส่วนตัวแล้วผมชอบชั้นบนๆ ต่อราคาให้ลดลงง่ายกว่า และเงียบสงบกว่า

ก่อนจะตกลงเข้าพักทุกที่ให้ขึ้นไปดูห้องก่อนว่าพอใจมั้ย เพราะแม้แต่เกสต์เฮาส์เดียวกันแต่ละห้องก็มีมาตรฐานไม่เหมือนกัน ต้องดูทุกครั้งก่อนตัดสินใจเข้าพักครับ


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ