วันอาทิตย์, ตุลาคม 14, 2555

ห้องน้ำเวลาเดินทาง - ฝึกนิสัยเข้าห้องน้ำตอนเช้า

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค



ห้องน้ำ

อย่าแปลกใจว่าทำไมผมรวมไว้ในบทนี้ เหตุผลง่ายๆ ก็คือ เวลาไปเที่ยวนอก จะต้องวางแผนการเข้าห้องน้ำของตัวเราพอสมควร จะได้สะดวกกับการเดินเที่ยวทั้งวัน

อย่างแรกก็คือที่พัก และร้านอาหารเป็นสองสถานที่ที่ดีที่สุดในการหาโอกาสเข้าห้องน้ำ พยายามฝึกทำธุระตอนเช้าให้เป็นนิสัยก่อนเดินทางไปเที่ยวก็เป็นไอเดียที่ไม่เลวครับ

ทำไมต้องสองแห่งนี้ ก็เพราะว่ามีหลายประเทศที่ห้องน้ำสาธารณะตามที่ต่างๆ มีสภาพแย่มาก อย่างเช่นเมืองจีน หรืออินเดีย ซึ่งในกรณีของเมืองจีนแล้วหลายด้านดูแย่กว่าอินเดียด้วยซ้ำ ถ้าเราฝึกตัวเองให้เข้าห้องน้ำในสองสถานที่นี่เมื่อมีโอกาสได้ ก็จะหมดกังวลไปเยอะ
ถ้าเราไม่ฝึกเข้าห้องน้ำทำธุระหนักเบาตอนเช้า ก็มีเปอร์เซ็นต์สูงที่ต้องเข้าห้องน้ำกลางทางทีอาจไม่สะดวกนักอย่างที่เห็นในห้องน้ำรถไฟอินเดียนี้ แต่อย่าเพิ่งตกใจไป  จริงๆ แล้วถ้าเราสังเกตุให้ดีๆ  ที่นั่งอึในรถไฟแดนภารตะนี่ ถูกออกแบบให้ทำความสะอาดได้ง่ายแค่เอาน้ำฉีด มันไม่น่ากลัวอย่างที่คิดในทางปฏิบัติ
แต่มองโลกในแง่ดีจะดีกว่าครับ ถึงเจอห้องน้ำแย่ ก็ยังดีกว่าไม่เจอห้องน้ำเลย แรกๆ ที่ต้องเข้าห้องน้ำสาธารณะเมืองจีนรู้สึกวาบหวิวบอกไม่ถูก นอกจากจะรางระบายข้างล่างจะโล่งโจ้งถึงกันหมดเหมือนนั่งยองๆ ถ่ายลงคูน้ำแล้ว มันยังไม่มีห้อง แต่เป็นที่กั้นก่อขึ้นมาแค่ระดับเอว มองเห็นหน้าเห็นตากันหมด

แต่พอผ่านไปซักอาทิตย์ก็เริ่มปรับตัวได้ครับ เชื่อเถอะครับว่า คนเราย่อมปรับตัวได้เสมอ (ตราบใดที่มีกระดาษทิชชู่พกติดตัวนะ)

ในขณะที่คุณไปยุโรปอาจจะเจอปัญหาอีกแบบ ถึงจะไม่มีปัญหาเรื่องห้องน้ำไม่สะอาด แต่คุณจะมีปัญหาว่ามันเก็บเงินค่าเข้าห้องน้ำ ในประเทศอากาศหนาวเหงื่อเราไม่ออกทั้งวัน เผลอทานน้ำมากไปหน่อย ร่างกายก็ต้องรีบหาที่ระบาย ถ้าเกิดเราไม่ได้เข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยก่อนออกจากที่พัก ไปเข้ากลางทางที่ไหนซักแห่งแล้วเจอเก็บ 1-2 ยูโรเนี่ย รับรองไม่สนุกเลยถ้านึกกลับมาเป็นเงินไทย

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใคร ที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ