วันพุธ, ตุลาคม 17, 2555

เบสิกเดินทางต่างแดน - จองที่พักล่วงหน้าดีหรือไม่ดี


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค

เรื่องนี้แล้วแต่ความชอบและถนัดว่าใครเที่ยวสไตล์ไหน  แต่ในหลายประเทศโดยเฉพาะในประเทศที่ถือตัวถือยศว่ารวยแล้ว  ถ้าเราไม่มีหลักฐานการจอง หรือมีที่พักก็อาจมีปัญหาขอวีซ่าไม่ได้ครับ ถ้าเจอแบบนี้ก็ถือว่าการจองล่วงหน้าเป็นเรื่องจำเป็น

จองหรือไม่จองดี

เรื่องนี้เถียงกันได้โลกแตก คือคิดกันได้สองแบบครับ แบบแรกคือเน้นรอบคอบ คือจองไว้ก่อน ไปไหนต้องมีที่พักแน่นอน มีเว็บท่องเที่ยวมากมายที่เปิดให้บริการจองตรงนี้ เดี๋ยวนี้ไม่ใช่มีจองแต่โรงแรมหรูๆ เท่านั้น แต่ยังสามารถจองได้ถึงแม้กระทั่งพวกโรงแรมราคาถูก เกสต์เฮาส์ราคาประหยัด หรือพวกบ้านพักเยาวชนกันได้เลย

การจองล่วงหน้ายังช่วยสร้างความมั่นใจได้ และบางไซต์ก็ให้เรตราคาที่ดีเลย แต่ถ้าถามผม คงต้องตอบตามตรงว่า ผมเองไม่นิยมจองครับ โดยเฉพาะเที่ยวราคาประหยัดในย่านเอเชียถ้าเราหลีกเลี่ยงหน้าไฮ หน้าเทศกาลท้องถิ่น ช่วงปีใหม่อะไรต่างๆ โดยมากก็จะหาที่พักได้

บางครั้งการจองผ่านเว็บไซต์ได้จริง แต่โรงแรมเล็ก ๆ หรือเกสต์เฮาส์มีระบบที่ไม่แน่ไม่นอนเหมือนกันครับ ไม่เหมือนโรงแรมใหญ่ๆ ที่เขามีระดับผู้จัดการมาดูแลเรื่องนี้โดยเฉพาะ บางทีเกสต์เฮาส์ที่เราจองไปไม่รู้เรื่องก็มี แต่โดยมากเท่าที่เพื่อนฝูงจองกันก็ไม่มีปัญหาครับ แต่เคยเจอฝรั่งมีปัญหามาแล้ว

ผมว่าข้อด้อยของการจอง คือเรากำหนดแผนการท่องเที่ยวได้ไม่ยืดหยุ่น ถ้าใช้กับทริปสั้นๆ ห้าวัน หรือหนึ่งสัปดาห์ เราจองไว้ก็พอได้ แต่ลองนึกดูว่าถ้าทริปยาวกว่านั้นล่ะ เราแพลนไม่ได้หมดหรอกว่าจะต้องไปที่ไหนเมืองอะไร ยังไงเมื่อไหร่ ถ้าเรามีปัญหาเรื่องการเดินทางจากเมืองนึงไปอีกเมืองนึง เช่น รถเสีย หิมะถล่มทางปิด ไต้ฝุ่นเข้า หรืออะไรอีกสารพัด แผนการเดินทางเราจะมีปัญหาทันที

และถึงทำได้ ผมว่าเสน่ห์ของการเดินทางแบบแบ็คแพ็คเกอร์คือ “ความยืดหยุ่น” เราสามารถเปลี่ยนแผนได้เรื่อยๆ เรามีเวลาพอที่จะตัดสินใจเลื่อน หรือเจอที่เที่ยวน่าสนใจอื่นๆ เลยแวะเที่ยวต่อ ถ้าเหนื่อยมากอาจหยุดชิวชิวเล่นอีกซักวันสองวัน เราวางแผนการเดินทางแบบเคร่งครัดจะทำลายเสน่ห์ตรงนี้ไป


ลองใช้วิธีที่พบกันครึ่งทางดีมั้ยครับ ถ้าเป็นห่วงกลัวว่าจะไม่มีที่พัก ให้จองที่พักคืนแรกหรือสองคืนแรกที่เราไปถึงประเทศนั้น เอาแบบว่า ชัวร์ๆ จะได้ตั้งหลักได้ แล้วเรามีเวลาอีกวันสองวันที่จะหาที่พักใหม่(หรือจะพักที่เดิมต่อก็ไม่มีอะไรเสียหาย

  ส่วนวันอื่นๆ สำหรับใครที่ออกทริปยาวเราก็ว่าตามแต่ละเมืองกันไปพอถึงตอนนี้คุณก็มีประสบการณ์และคล่องพอที่จะหาเองได้ บ้างแล้ว

ตรงนี้ก็กลับมาที่ประเด็นนึงที่สำคัญและผมย้ำหลายครั้งในหนังสือเล่มนี้คือ ต้องหาไกด์บุ๊ค Lonely Planet มาอ่านครับ สำหรับผมเอง ถ้าผมไม่แน่ใจก็เช็คเบอร์โทรจากไกด์บุ๊คแล้วโทรหรืออีเมลจากเมืองไทยไปถามทางเกสต์เฮาส์เลยว่าช่วงนั้นช่วงนี้ว่างหรือป่ะ


ตัวอย่างเว็บจองทั่วโลกทั้ง Hotel, Hostel

Hostel World www.hostelworld.com
Hostels.com www.hostels.com
Hostelbookers www.hostelbookers.com
Asiatravel www.asiatravel.com
Agoda www.agoda.com   และ  www.agoda.co.th



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ