วันอาทิตย์, ตุลาคม 14, 2555

รีวิวเกสต์เฮาส์ - มีห้องพักแบบไหนบ้าง ห้อง dorm คืออะไร

ห้องนอนแบบ dorm  หรือแบบหอพัก เตียงสองชั้นที่เมืองต้าลี่ มณฑลยูนนานของจีน

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค



โลกของเกสต์เฮาส์

ในย่านที่นักท่องเที่ยวแบบแบ็คแพ็คเกอร์นิยมไป เราจะเจอกับที่พักขนาดเล็ก จะเรียกว่าเกสต์เฮาส์ เรียกว่า Inn หรือ Hotel ก็แล้วแต่ โดยมากจะมีห้องพักรวมกันราว 20-30 ห้อง บางแห่งที่ใหญ่หน่อยอาจมี 60-80 ห้องแต่มีน้อยแห่ง และที่พักแบบนี้ออกแบบมาสำหรับบริการนักท่องเที่ยวต่างชาติสไตล์แบ็คแพ็คเกอร์โดยเฉพาะ

ห้องพักที่จะเจอตามเกสต์เฮาส์ราคาประหยัดจะมีอยู่กันสามแบบหลักๆ ดังนี้
  • ห้องรวม
แบบ Dormitory หรือเรียกสั้นๆ ว่า dorm เป็นห้องที่ราคาประหยัดที่สุดสำหรับคนงบน้อย ในห้องจะมีเตียงอยู่อย่างน้อย 4 เตียง มากที่สุด 10 เตียง บางทีเป็นเตียงสองชั้นก็มี ข้อดีของห้องแบบนี้มีอยู่อย่างเดียวก็คือ ราคาถูกที่สุด ในแ ถวเอเชียเราอาจพักได้ต่ำถึง 2-4 ดอลลาร์ต่อคืน เหมาะกับนักเดินทางคนเดียวที่ไม่มีใครแชร์ค่าห้องด้วย

ข้อเสียก็คือ ไม่มีห้องน้ำในตัว เวลาไปเข้าห้องน้ำไม่มีใครคอยดูข้าวของให้เรา ซึ่งก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะไว้ใจเพื่อนร่วมห้องหน้าใหม่ได้มากแค่ไหน ต้องเตรียมฟองน้ำอุดหูไป เพราะทุกห้องจะมีคนนอนกรนเสมอ ถ้าใครนอนไว ทุกครั้งที่มีคนลุกไปเข้าห้องน้ำ เราก็จะสะดุ้งตื่น ทีนี้ก็ลองนึกภาพว่ามีคนพักซักแปดคนเดี๋ยวคนนึง ลุก เดี๋ยวคนนึงกรน บรรยากาศโดยรวมจะสนุกสนานแค่ไหน

นอกจากนี้ ยังไม่มีการแบ่งผู้หญิงผู้ชาย ซึ่งความจริงก็ไม่มีอะไรน่ากลัวหรอกครับ แต่สำหรับสาวไทยหลายคนบอกว่ารับไม่ได้กับพวกฝรั่งที่เวลาเปลี่ยนเสื้อผ้ามันไม่ค่อยเรียบร้อยซะเท่าไหร่ (ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย)

ดังนั้นถ้ามีงบพอ ขอแนะนำให้พักห้องแบบอื่นเถอะครับแพงกว่ากันไม่เท่าไหร่ เว้นแต่ว่า เราจะไปกันเป็นกลุ่มใหญ่เช่น 5 คน แล้วห้องนั้นมีหกเตียง เราอาจเจรจาขอให้ในห้องนั้นมีแต่กลุ่มของเราไม่มีใครอื่นปะปนมาด้วยก็ได้
  • ห้องเดี่ยว
ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Single โดยมากในแถบเอเชียก็จะมีห้องน้ำในตัว มีเตียงเดียว เหมาะสำหรับเดินทางคนเดียวแต่ไม่อยากนอนร่วมกับใคร และเตรียมงบมาพอที่จะจ่ายเพิ่มอีกนิดหน่อย
  • ห้องคู่
ห้องแบบนี้มีมากที่สุดในทุกเกสต์เฮาส์ ภาษาอังกฤษใช้คำว่า double คือเป็นเตียงใหญ่นอนได้สองคน หรือ เป็น twin คือเตียงเล็กสองเตียงอยู่ในห้องเดียวกัน เรื่องราคาถือว่าโอเคสำหรับนักเดินทาง เพราะเมื่อเทียบกับ dorm ถ้าเราไปสองคนแล้วพักห้องคู่ราคา 9 ดอลล์ก็น่าสนใจกว่า ไปอยู่แบบหอพักที่ราคา 3 ดอลล์ต่อคนต่อคืน เพราะเป็นส่วนตัวกว่า

นอกจากนี้ ยังมีห้องแบบอื่นๆ อีกเช่น triple ที่บางเกสต์เฮาส์มีห้องสามเตียงไว้สำหรับแขกที่มาสามคน แต่ไม่ค่อยเจอบ่อยนัก เรียกว่าน้อยแห่งมากที่จะมี

ผมแนะนำให้นักเดินทางอิสระคนไทยที่ไปเที่ยวไหนกันเป็นกลุ่ม ให้จัดจำนวนคนให้หารสองลงตัว เราจะได้พักในห้องพักแบบนี้ได้ ถ้าเราไปสามคนจะต้องเจรจาให้เจ้าของเกสต์เฮาส์ยอมให้เราพักในห้องแบบคู่ ซึ่งเขาก็มักจะคิดเงินเพิ่ม แต่เราต้องมานอนอยู่ในเตียงที่นอนได้สองคน ถือว่าไม่คุ้มและเสียเปรียบครับ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใคร ที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ