วันอาทิตย์, ตุลาคม 14, 2555

เทคนิคต่อของ ต่อราคา - หนีคือสุดยอดกลยุทธ !

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค

เวลาเที่ยวคนไทยนี่ขาช๊อปครับ  ไปไหนขอให้ซื้อเถอะ ลุยไม่อั้นจนเรียกว่าเป็นความเพลิดเพิลนอย่างหนึ่งเวลาเดินทางไม่ว่าจะไปกับทัวร์ หรือออกทริปเที่ยวเอง

แต่ก็ควรเรียนรู้เทคนิคพื้นฐานในการต่อรองไว้บ้าง จะได้ไม่เสียลายฝีมือคนไทย

ตัดใจเดินหนี

ต่อราคาไม่ลงซะที ขอก็แล้ว ขู่ก็ทำ ปลอบมันก็ไม่ยอม ทำยังไงก็ยังไม่ได้ลด ถึงแม้ใจอยากจะได้แค่ไหน แต่ไพ่ใบสุดท้ายที่เราจะงัดมาสู้อย่างได้ผล คือ “เดินหนี” ครับ เดินออกไปจากร้านหรือแผงเลย จังหวะนี้เอง พอคนขายที่บอกผ่านกับเราไว้เยอะเห็นว่าโอกาสที่จะปิดการขายกำลังหลุดลอยไปแล้ว อาจรีบตะโกนเรียก หรือแม้แต่ฉุดไม้ฉุดมือเราเอาไว้ บางทีก็รีบร้องบอกราคาใหม่ทันที

แต่...อย่าเพิ่งรับราคานั้นทันทีนะครับ เพราะตอนนี้เราพลิกเกมกลับมาเป็นฝ่ายได้เปรียบแล้ว เรารู้ชัดเจนว่าคนขายมันต้องการจะขาย และอยากจะขาย ถึงแม้มันจะบอกราคาใหม่มาตอนที่เราทำท่าจะเดินหนี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าราคาที่ว่านั้นจะเป็นราคาสุดท้ายเสมอไป ยังมีช่องทางต่อกันได้อีกครับ

เราพอได้เปรียบแล้ว ให้ชิงรุกกลับไป ต่อมันให้ต่ำลงไปอีก บอกราคาที่ต่ำกว่าสวนไปเลยครับ (จะต่ำลงไปนิดหน่อย หรือต่ำไปอีกเยอะขึ้นอยู่กับเราอยากได้ของชิ้นนั้นมากแค่ไหน) ซึ่งบางทีมันก็ยอม ถ้าไม่ให้เราก็ย้อนกลับไปราคาเดิมตอนที่มันเรียกเรา หรือไม่ก็เดินหนีอีกจะเป็นไรไป

คงมีคำถามว่า ถ้าเราเดินหนีในตอนแรก แต่คนขายไม่มีทีท่าจะเรียกรั้งตัวไว้เลย จะทำยังไง? ก็อดสิครับ สาเหตุมีมากมาย คนขายอาจไม่มีอารมณ์จะขายหรือคิดว่าเราต่อแบบไม่คิดจะซื้อ หรือไม่ราคาที่เราต่อไปตอนแรกนั้น เขาขายให้เราไม่ได้จริงๆ

แล้วถ้าถามต่อว่า หนูอยากได้ของอันนั้นจริงๆ ล่ะคะ ร้านอื่นก็ไม่มีซะด้วยทำไงดี.....อืมมม...แบบนี้มีวิธีเดียวครับ คือกลับไปซื้อซึ่งก็คงได้ราคาที่คนขายบออกมาครั้งสุดท้าย หรือไม่ก็มีอีกทางนึง ถ้าเราเดินทางกันเป็นกลุ่มก็ให้เพื่อนเราอีกคนกลับไปซื้อ เราเองจะได้ไม่เสียฟอร์มมากนัก เผลอๆ อาจได้ลดลงมาอีกหน่อย

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใคร ที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ