วันศุกร์, ตุลาคม 12, 2555

แบกเป้ท่องโลก - นับถอยหลังก่อนเดินทาง

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค

บทนี้เป็นเหมือนเช็คลิสต์เอาไว้ทบทวนก่อนถึงวันเดินทาง เผื่อขาด เผื่อลืม และจะได้เป็นไอเดียการเตรียมตัวของหลายคนที่อยากจะเที่ยว ไปนอกด้วยตัวเอง เที่ยวเอง งานนี้ต้องมีแพลนอะไรบ้าง

นับถอยหลังก่อนเดินทาง


บทอื่นๆ  พูดกันเรื่องวางแผนการเดินทางไปแล้ว    ก่อนจะเดินทางจริง เราก็ยังมีเรื่องราวที่ต้องตระเตรียมและทบทวนกันก่อนจะก้าวเท้าออกจากบ้านเหมือนกัน  ยิ่งใครที่วางแผนจะไปยาวๆ  เป็นเดือนขึ้นไป  หรือหลายๆ  เดือน  การเตรียมตัวตรงนี้ต้องเน้นเป็นพิเศษ  ต่อไปนี้เป็นเช็คลิสต์ง่ายๆ  เอาไว้ทบทวนตัวเอง

+  ก่อนวันเดินทาง 6 เดือนถึง 1 ปี  : 
เริ่มหาข้อมูลท่องเที่ยว  หรือจองตั๋วเครื่องบิน  สายการบินโลว์คอสต์จองนานๆ  ในช่วงโปรโมชั่นเด็ดๆ จะได้ถูก    หรือเช่น  ตั๋วการบินไทยไปเนปาลในช่วงไฮซีซั่นเดือนตุลา-พฤศจิกาอาจต้องคิดจองกันยาวๆหลายเดือนหรือเป็นปีไม่งั้นจะไม่มีที่นั่ง

ใครที่ทำงานประจำต้องมองหาวันเดินทางที่เหมาะทั้งในแง่วันหยุดและวันลา   ตัดสินใจเนิ่นๆ  เป็นดีที่สุด

+   ก่อนวันเดินทาง 3 เดือน  : 
 ตรวจวันหมดอายุของพาสปอร์ต  ถ้าไปเป็นกลุ่ม  เช็คย้ำกับเพื่อนเราให้ดีว่า มีใครเริ่มปัญหาทำท่าจะไปไม่ได้หรือเปล่า    ถ้าบางคนไปไม่ได้จะใครมาแทนมั้ย   ใครที่ทำงานประจำเริ่มจัดการเรื่องการลาได้แล้ว   ใครที่มีสัตว์เลี้ยงเริ่มคิดได้แล้วว่าจะฝากน้องหมาไว้กับใคร

ถ้าจะใช้เป้ใหม่  รองเท้าใหม่ตอนนี้ก็ซื้อได้แล้วครับ  จะได้มีเวลาปรับตัวให้ชินโดยเฉพาะรองเท้าเราต้องค่อยๆ ใส่ให้ชินเท้า

สามเดือนก่อนไปเริ่มขยับแข้งขา  ออกกำลังกายวันละเล็กน้อยได้แล้วครับ  ไม่จำเป็นต้องฟิตอะไรมากมายเว้นแต่ใครที่จะมีแผนไปเทร็คกิ้งก็ต้องตั้งใจหน่อย

+ก่อนวันเดินทาง 1 เดือน:   
 เริ่มขอวีซ่าของประเทศต่างๆ  ได้แล้ว   เริ่มจัดกระเป๋า  ตัดสินใจให้เด็ดขาดว่าจะเอาเสื้อผ้าและสัมภาระอะไรไปบ้าง ลองชั่งเป้พร้อมสัมภาระว่าหนักเท่าไหร่  เช็คย้ำกับเพื่อนๆ เราอีกทีว่ามีใครทำท่าจะเบี้ยวมั้ย   สำหรับใครที่ทำงานประจำเริ่มเคลียร์และวางแผนจัดการงานก่อนไป  

บอกญาติ  เพื่อน  คนรู้จักใกล้ชิดว่าเราจะเดินทางไปไหน เมื่อไหร่   กลับวันไหน  ถ้าเช่าบ้านหรืออพาร์ตเมนต์บอกเจ้าของว่าเราไม่อยู่  ถ้าไปนานควรเตรียมจ่ายค่าเช่าล่วงหน้าเอาไว้    ใครมีโรคประจำตัวให้ไปหาหมอขอยาที่จำเป็นมาให้ครบ

เป็นเน็ตเช็คข่าวคราวของประเทศที่เรากำลังจะไป   แต่บอกนิดว่าทุกประเทศมีปัญหาของตัวเองครับ บางทีข่าวในหนังสือพิมพ์หรือทีวีก็เว่อร์เกินเหตุ   บางทีเราก็ต้อง "ไม่แคร์สื่อ"  อย่าไปตื่นตูมกันมาก

+ก่อนวันเดินทาง   2  อาทิตย์ :   
 ช่วงนี้จนถึงวันเดินทางระมัดระวังสุขภาพให้มากที่สุด   โดยเฉพาะเรื่องหวัดอย่าตากฝนตากแดดหรือใกล้ชิด คนที่เป็นหวัด    อย่ากินอะไรที่เสี่ยงท้องเสียในช่วงวันใกล้ๆ เดินทาง เช่น อาหารทะเล ส้มตำ  ยำ น้ำพริกอะไรประหลาดๆ ทั้งหลาย

โทรเช็คกับสายการบินว่าเที่ยวบินของเรายังเป็นไปตามกำหนดเดิมหรือเปล่า     จ่ายบิลล์ค่าน้ำ ไฟ โทรศัพท์  อินเทอร์เน็ต  ค่างวดรถหรือบ้านให้เรียบร้อย   ถ้าไปนานเกินหนึ่งเดือน ฝากคนอื่นจ่ายให้เรียบร้อยด้วย

วางตั๋วเครื่องบิน (หรือรหัสจองตั๋ว)  พาสปอร์ต  เอาไว้เป็นที่เป็นทาง   เน้นหยิบง่ายหาสะดวก  เช็คสภาพอากาศของเมืองและประเทศที่เราจะไปจากอินเทอร์เน็ต  ดูสิว่าเราต้องปรับเรื่องเสื้อผ้าอะไรบ้างมั้ย 

+ก่อนออกจากบ้าน :  

เอาลูกกุญแจที่ไม่จำเป็นออกจากพวงกุญแจ    เคลียร์กระเป๋าสตางค์เอาพวกบัตรไม่จำเป็นรวมทั้งของที่ไม่ต้องใช้ออกให้หมด   ทิ้งเศษเหรียญไว้ที่บ้าน  สับคัทเอาท์ไฟ  ปิดวาลล์น้ำ  

ขอให้โชคดีในการเดินทางครั !

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใคร ที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ