วันศุกร์, ตุลาคม 12, 2555

ที่พักต่างแดน - โรงแรมไม่จำเป็นต้องสามดาว ห้าดาว

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค

อย่างแรกที่ควรทราบไว้เลยก็คือ ค่าที่พักเป็นค่าใช้จ่ายหลักตัวนึงที่ชี้ชะตาการเดินทางของเรา ถ้านอนดีเกินไป ค่าใช้จ่ายของเราจะบานปลายอย่างน่ากลัว โดยเฉพาะถ้าไปเที่ยวยุโรปหรือชาติพัฒนาแล้วที่แพง ๆ ทั้งหลาย พวกค่าที่พักจะกินงบเราเกลี้ยงแบบไม่รู้ตัว

ใครที่ไปออสเตรเลีย ยุโรป หรือญี่ปุ่น ลองเช็คดูครับมีเพื่อนพ้องน้องพี่ รวมทั้งญาติอยู่ที่ไหนกันบ้าง หลายคนมีเพื่อนเรียนต่อ หรือทำงานอยู่ที่โน่น ถ้าสนิทพอที่จะไปอาศัยพักได้ลองปรับแผนการเดินทางของเราให้เหมาะกับตรงนี้ จะประหยัดงบลงได้มากถึง 20-30 % เลยขอบอก

นอนแพงทำไม

ผมไม่เข้าใจอยู่อย่างว่าทำไม บางทีคนไทยที่ไปทัวร์บางคนกลับมาคุยว่า ไปกับบริษัทนั้นทัวร์นี้ดีมาก ที่พักสามดาวสี่ดาวทั้งนั้น แทนที่จะคุยว่า ประทับใจได้ไปเที่ยวที่นั่นที่นี่

ผมขอถามนิดนึงครับ เวลาเราไปเที่ยวเราใช้เวลาอยู่ที่โรงแรมนานเท่าไหร่เชียว อันที่จริง เวลาที่เราอยู่โรงแรมมากที่สุดคือเวลานอนที่เราไม่ค่อยรู้เรื่องอะไรอีกต่างหาก เพราะฉะนั้นถึงโรงแรมจะหรูติดหลายดาว เราได้ใช้ประโยชน์อะไรที่คุ้มตามนั้นหรือเปล่า

มีบริการมากมายที่เขาบวกราคามาไว้เป็นค่าห้องที่เรา แต่เราไม่จำเป็นต้องใช้เลย ไม่ว่าจะเป็นรูมเซอร์วิส ที่จอดรถ สปอร์ตคลับ ภัตตาคาร คนยกกระเป๋า ฯลฯ หลายกรณีก็ต้องควักกระเป๋าจ่ายเพิ่ม หรือต้องทิปพนักงานอีกต่างหาก

ในสภาพเวลาที่เราเดินทางจริง เราเดินเต็ดเตร่เที่ยวที่โน่นที่นี่ไปทั่วเมือง กว่าจะได้กลับถึงห้องพัก บางทีสองสามทุ่มก็มี พอตอนเช้าก็ต้องรีบออกไปอีกแล้ว ถึงพักแพงแต่ก็ดูไม่ค่อยคุ้มเงินที่ควักกระเป๋าจ่ายไปซักเท่าไหร่ หลายคนพอนอนผิดที่ก็หลับยาก จะนอนสบายแค่ไหนก็ใช่ว่าจะหลับง่ายๆ จ่ายแพงไปก็เท่านั้นล่ะ

ที่พักที่ดีในสายตาแบ็คแพ็คเกอร์คือ ราคาประหยัด ห้องพักและห้องน้ำสะอาด(จะห้องน้ำรวมหรือห้องน้ำส่วนตัวในห้องก็ได้) เงียบสงบพอที่จะนอน ระบายอากาศได้ดี   มี WIFI  หรือเน็ตไร้สายบริการ  ส่วนบริการอื่นไม่จำเป็นเพราะเราดูแลตัวเองได้

ส่วนใหญ่แล้วแบ็คแพ็คเกอร์ใช้ที่พักทำสามเรื่องที่สำคัญที่สุดเ วลาเราใช้ห้องพักก็คือ นอนพักผ่อน เก็บกระเป๋าใบใหญ่เวลาที่เราไปเดินเที่ยวข้างนอก และเข้าห้องน้ำ ทั้งอาบน้ำและทำธุระส่วนตัว ถ้าที่พักเรตอบสนองความต้องการสามอย่างนี้ได้ในราคาที่สมเหตุสมผลก็ถือว่าโอเคครับ



คนไทยต้องเปลี่ยนวิธีคิดเรื่องที่พัก เรื่องโรงแรมครับ  ไม่หรูแต่เวิร์ก และใกล้แหล่งท่องเที่ยวดีกว่าไปบ้าหรู บ้าดาว ซึ่งไร้สาระครับ
รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใคร ที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ