วันศุกร์, ตุลาคม 12, 2555

เทคนิคปลอดภัยเวลาเดินทางต่างแดน

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค

จริงๆ อย่างที่เคยเกริ่นไว้ในการเขียนหลายตอน ว่า ปัญหาที่เกิดกับความปลอดภัยเวลาไปเที่ยวต่างแดน มักจะเกิดจากที่เราไปทำอะไรที่ไม่ควรทำ ไปยังที่ๆ ไม่ควรไป  โดยทั่วไปแล้วปัญหาจะไม่เกิด  ดังนั้นไม่ต้องวิตกกังวลเกินเหตุเวลาไปเที่ยว 
สำหรับวันนี้จะแนะนำหากเจอปัญหาหรือสถานการณ์อะไรที่ไม่น่าไว้วางใจ  จะได้มีไอเดียรับมือได้ถูก

 
ออกจากย่านที่มีปัญหาให้เร็วที่สุด
ถ้าเผลอเข้าไปในย่านที่มีปัญหา หรือดูสภาพแวดล้อมแล้วมีปัญหา ให้เดินออกจากพื้นที่นั้นให้เร็วที่สุด เก็บแผนที่ เก็บกล้อง สะพายเป้เล็กให้รัดกุม แล้วรีบถอยกลับมาทันที ขอย้ำว่าทันที อย่าวิ่ง เดินเร็วๆ แทน

ถ้ามีคนรุมล้อมเข้ามาด้วยกริยาไม่น่าไว้วางใจ มีไพ่ใบสุดท้ายที่อาจจะช่วยได้คือ แกล้งทะเลาะกันเองอย่างรุนแรงในกลุ่มพวกเรากันเอง เดินไปทะเลาะไปตะโกนด่าหยาบคาย อันนี้มีเพื่อนนักท่องเที่ยวฝรั่งคนนึงแนะนำมา เหตุเพราะธรรมชาติคนเรามักไม่อยากยุ่งกับคนที่ทะเลาะกัน หรืออาจงงว่าเกิดอะไรกันขึ้น และรอดูสถานการณ์ว่าเรากำลังทะเลาะกันเพราะอะไร ซึ่งพอจะถ่วงเวลาให้เราเดินออกจากบริเวณนั้นได้

อีกอย่างก็คือ การแกล้งทะเลาะกันยังเรียกความสนใจจากคนอื่นๆ รอบข้างอย่างได้ผล ถ้าคุณโดนจี้ คนแถวนั้นอาจไม่สนใจ แต่ถ้าเขาเห็นคุณทะเลาะกันน่ะสนใจแน่

ถ้าไปคนเดียว เพื่อนฝรั่งมันแนะนำต่อว่า ให้เอาโทรศัพท์มือถือออกมาแล้วทำท่าตะโกนทะเลาะกับใครทางโทรศัพท์ ถ่วงเวลาไว้ แล้วรีบเดินออกให้เร็วที่สุด

ขอโทษครับ ปัญหาพวกนี้ไม่ค่อยเกิดกับประเทศยากจน แต่ตามเมืองใหญ่ของประเทศตะวันตกนั้นน่ากลัวที่สุด อย่าง ปารีส นิวยอร์ก ลอสแองเจลลิส ริโอเดอจาเนโร(บราซิล) การลงรถเมล์ผิดป้าย ลงรถใต้ดินผิดสถานี หรือแม้แต่เลี้ยวผิดซอยอาจนำเราไปสู่ย่านที่มีปัญหาความปลอดภัยได้

ทำการบ้านก่อนไปเมืองแปลกๆ เรื่องที่พัก เส้นทาง จะได้ไม่ออกอาการเอ๋อๆ เวลาไปยืนในเมืองใหม่ๆ จะได้เดินอย่างมั่นใจ เหมือนว่าคุณไม่ใช่มือใหม่สำหรับที่นั่น
ถ้าเจอย่านอะไรแปลกๆ ไม่น่าไว้ใจแบบนี้ อย่าเข้าไปครับ

หลีกเลี่ยงการชุมนุมประท้วง
ถ้าบังเอิญไปเจอการชุมนุม ประท้วงหรืออะไรก็ตามแต่ พยายามเลี่ยงๆ ไว้ อย่าไปรวมในกลุ่ม เพราะเอาแน่เอานอนกับมวลชนไม่ค่อยจะได้ และอาจมีอันตราย สรุปว่าอย่าทำตัวเป็นไทยมุงจะดีกว่าครับ

ในประเทศยุโรปตะวันตก อย่างฝรั่งเศส อังกฤษ อิตาลี เยอรมัน การที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังสลายการชุมนุมประท้วงนั้นเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่สุด ถ้าคุณอยู่ในบริเวณนั้น จะโดนลูกหลงจากแก็สน้ำตาและไม้กระบองของตำรวจปราบจราจลได้

อย่าซื้อบริการทางเพศและสารเสพติด
คงไม่แนะนำอะไรมากน่าจะทราบกันดีอยู่แล้ว แต่จะเล่าให้ฟังนิดนึงว่า การต้มตุ๋นที่ขึ้นชื่ออย่างหนึ่งที่มิจฉาชีพทั่วโลกนิยมกันคือ ลวงให้ไปใช้บริการทางเพศ แล้วเอาตำรวจ (หรือคนที่อ้างว่าเป็นตำรวจ) มาจับ แล้วแบล็คเมล์รีดไถเงิน หรือลวงให้เราซื้อกัญชา แล้วหลอกจับไถเงินด้วยวิธีเดียวกัน

นอกจากนี้ กฎหมายหลายประเทศเช่น มาเลเซียและสิงคโปร์  ยาเสพติดยังมีโทษหนักถึงประหารชีวิตทีเดียวนะครับ

รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใคร ที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ