วันอาทิตย์, ตุลาคม 14, 2555

ช๊อบปิ้งต่างแดน - ต่อแล้วก็ต้องเอา ไม่เอาก็ไม่ควรไปต่อราคา

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค

ต่อรองราคาสินค้ามีเรื่องนึงที่ควรระวัง คือเราถามราคาสินค้าได้ตลอด  แต่ถ้าไปต่อรองราคาของชิ้นนั้น อันนั้น อย่างนั้นแล้ว ถ้าได้ตามราคาตามที่ต่อก็ควรจะเอา ถ้าไม่อยากได้อะไร ไม่สนใจก็อย่าไปต่อให้เสียเวลาทั้งเราและคนขาย นี่ไม่ใช่เกมละเล่นสนุกๆ ที่ไปต่อของเล่นๆ  แล้วไม่เอา มันจะเป็นเรื่อง
กฏสามข้อมีดังนี้
  1. คนขายมีสิทธิบอกราคาเท่าไหร่ก็ได้ บอกผ่านเท่าไหร่ก็ได้ 
  2. เราคนซื้อมีสิทธิบอกราคาที่เรายินดีจะซื้อเท่าไหร่ก็ได้  บอกให้ลดลงมาเท่าไหร่ก็ได้ 
  3. สองข้อด้านบนคือการเจรจาซื้อขายกันครับ  แต่ถ้าได้บทสรุปหักลบกัน ลงตัวที่ราคาใดราคาหนึ่งแล้วก็ควรจะเอาตามนั้น
ถ้าอยากรู้ราคาก็ถามได้ตามสบาย ถามกี่ชิ้นกี่อย่างก็ได้ แต่อย่าไปต่อ ก็เท่านั้นเอง ชิ้นไหนที่สนใจใคร่ได้ ก็ค่อยไปต่อ  ไม่รู้นะผมคิดเอาอย่างนี้ จะไม่เห็นด้วยก็ไม่เป็นไร เป็นสิทธิที่จะเห็นแตกต่างกันได้เสมอ
-->
ต่อแล้วก็ต้องเอา
เวลาต่อของก็ต้องมีจรรยาบรรณเหมือนกันครับ อย่าต่อเล่นๆ ต่อมั่วไปหมด ต่อราคามาเป็นชั่วโมง กดราคาลงมาติดดิน พอคนขายเขายอมแล้วก็ไม่เอาซะงั้น เขาก็มีอาชีพของเขา ทำงานหาเงินเลี้ยงลูกเลี้ยงเมียเหมือนกับเรา ข้าวของบางอย่างที่ขายๆ ก็ใช่ว่าจะกำไรอะไรมากมาย ถ้าไม่คิดจะซื้อก็ไม่ต้องต่อ จะเสียเวลาทั้งเราทั้งคนขาย

ราคาอยู่ที่ความพอใจ

บทสรุปของเรื่องราวอาจไม่ใช่แค่ซื้อถูกหรือแพง แต่อยากให้ดูที่ “ความพอใจ” ครับ ของหลายชิ้นหลายอย่างมูลค่ามันวัดเปลี่ยนไปตามความรู้สึกในใจของแต่ละคน เหมือนคนที่สะสมแสตมป์ที่ยอมทุ่มจ่ายเงินซื้อหามาเก็บ แต่ในสายตาคนอื่นกลับมองว่าเป็นแค่เศษกระดาษไร้สาระ

บางอย่างบางสิ่งถ้าเราชอบจริงๆ ก็ไม่เห็นเป็นไรที่เราจะซื้อมาแพงกว่า ถ้าเห็นคนอื่นซื้อได้ถูกกว่าก็ควรจะดีใจกับเขา และไม่ควรมาเสียใจว่าทำไมเราจ่ายแพงกว่า ก้อเราได้ของที่ชอบถูกใจแล้วนี่ครับ ซื้อแพงกว่าไม่เท่าไหร่ไม่เห็นจะเป็นไรเลย
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใคร ที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ