วันศุกร์, ตุลาคม 12, 2555

อย่าวางตารางเดินทางแน่นเกินไป

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค

อย่าวางตารางแน่นไปครับ  ตอนนี้อาจทำได้ยากสำหรับคนที่มีงานประจำ เป็นมนุษย์เงินเดือนเดินทางไปไหนมาไหนลำบากเพราะหาวันหยุดยาวๆ ยาก แต่ไม่เป็นไรครับ...รับหลักการไว้ก่อน เดี๋ยวเราค่อยพลิกแพลงทีหลัง
...........
ชีวิตมีเหตุไม่คาดฝันเสมอ  แผนการท่องเที่ยวเราควรเหลือที่ว่างให้ปรับเปลี่ยนอะไรได้บ้าง  บางทีที่เราคลาดเคลื่อนไม่ใช่เรื่องเจอปัญหาอะไรเลย  แต่เป็นเพราะไปถึงเมืองไหนซักแห่ง  แล้วชอบใจในบรรยากาศผู้คน  เกสต์เฮาส์ที่พักก็สุดจะเพอร์เฟ็กต์   ร้านเบเกอรี่ที่มุมถนนก็สุดยอด  แม่ค้าคนนี้ก็น่ารัก  ที่เที่ยวมุมถ่ายรูปมีไม่รู้จบ
 เจอแบบนี้ก็อยากจะอยู่ต่ออีกซักวันสองวันแล้วล่ะ!  ทีนี้แผนการเดินทางที่วางไว้ก็มีสิทธิคลาดเคลื่อนแน่นอน
-->
แล้วมากแค่ไหนดีล่ะ อันนี้คงตอบยาก เอาวัดคร่าวๆ ที่จำนวนวันของทริปดีมั้ยครับ
+ ทริปนานมากกว่า 1 เดือน   คลาดเคลื่อนได้ 5-6 วัน 
+  ทริป 3 สัปดาห์ คลาดเคลื่อนได้ 1-4  วัน 
+ ทริป 2 สัปดาห์คลาดเคลื่อนได้ 1-2  วัน 
+ทริป 1 สัปดาห์คลาดเคลื่อนได้ 1  วัน 
+ทริปน้อยกว่า  1 สัปดาห์ คลาดเคลื่อนได้แค่ครึ่งวัน   หรือไม่ได้เลย


ปัญหามีอยู่นิดเดียว คือมันจะกระทบกับเวลาในการเดินทางไปเที่ยวเมืองถัดๆ  ไปบนเส้นทาง   ซึ่งเราอาจต้องยอมใช้รูปแบบการเดินทางที่แพงขี้นเพื่อชดเชยเวลาที่เสียไป   ยิ่งจำนวนวันของทริปน้อย ค่าใช้จ่ายการเดินทางยิ่งสูง เพราะเลื่อนและรอไม่ได้ เลย
เช่น  เราอาจต้องใช้เครื่องบินซึ่งเป็นรูปแบบการเดินทางที่กินค่าใช้จ่ายมากที่สุด  แต่ทำเวลาได้มากที่สุด ปัญหาก็มีอยู่ว่า  เที่ยวบินในประเทศวัดระยะทางกันกิโลต่อกิโลแล้วจะแพงกว่าเที่ยวบินระหว่างประเทศมาก(ไม่เชื่อก็เทียบราคาตั๋วเครื่องบินกรุงเทพฯไปเชียงใหม่กับกรุงเทพฯไปฮ่องกงดู) 

การเที่ยวให้ราคาถูกโดยหลักการแล้ว (ถ้าเส้นทาง และเป้าหมายเอื้อนะ) เราจะใช้เครื่องบินแค่ไปและกลับประเทศเมืองไทยเท่านั้น  โดยเฉพาะแบ็คแพ็คเกอร์ต้องถือศีลข้อนี้ให้เคร่งครัด ไม่งั้นค่าใช้จ่ายจะบานปลาย

ถ้าเราต้องเร่งเวลาโดยไปใช้การเดินทางของเครื่องบินในประเทศที่เราไปเที่ยว ค่าใช้จ่ายจะเพิ่มขึ้นมามหาศาล
รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใคร ที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ