วันอาทิตย์, ธันวาคม 05, 2553

Hershey ชื่อช็อกโกแล็ตยี่ห้อนี้มีตำนาน

โดย มารพิณ 



ใครที่แวะเข้ามาอ่านบล็อกเรียนภาษาอังกฤษของผมวันนี้ คงไม่ได้ไปเที่ยวไหนในวันหยุดต้นธันวา ถ้าอยู่บ้านไม่มีอะไรทำ จะขอแนะนำให้ไปฝึกหูของเราให้ชินเสียงภาษาอังกฤษกับเว็บไซต์ข่าวภาษาอังกฤษแบบง่ายของสถานีวิทยุเสียงอเมริกา หรือ VOA -Voice of America




หน้าเว็บข่าวภาษาอังกฤษ ที่มีเสียงให้ฟังด้วย 

เคยกินช็อกโกแล็ตยี่ห้อ  Hershey (เฮ้อฉี่ ส์)    กันบ้างมั้ยครับ  สาวๆ นักหม่ำช็อคโกแล็ตหลายคนคงเคยทานกันมาแล้ว

ผมเปิดไปเจอสารคดีตอนใหม่ของสถานีวิทยุเสียงอเมริกา  ที่ทำเวอร์ชั่น Special English  ที่ทำสำหรับให้คนต่างชาติไว้ฝึกฟังภาษา  มีนำเสนอตำนานช็อคโกเล็ต และชีวิตของ Milton Hershey  ผู้ก่อตั้ง คิดสูตร และสร้างตำนาน รวมทั้งเมืองๆ  นึงขึ้นมาที่กลายมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งนึงในอเมริกา มีนักท่องเที่ยวไปเยี่ยมเยือนกันทุกวัน

น่าสนใจมากครับ  เขาล้มเหลวทำกิจการเจ๊งมาหลายครั้ง กว่าจะประสบความสำเร็จที่เป็นมรดกความสำเร็จจนทุกวันนี้  นอกจากนี้  ในสารคดีของ VOA  ยังมีลิงก์ให้กดฟังเสียง เราดูเนื้อ  อ่านข้อความภาษาอังกฤษตามไปได้ด้วยนะ  ที่สำคัญ ภาษาในนี้เขาย่อ และย่อยคำลงมาให้เราเรียนตามได้ง่ายขึ้น ไม่ยากเกินไป

ให้ดูเครื่องหมายแถบเสียงนี้ จะเปิดฟังเสียงได้จากหน้าจอ และยังเด็ดกว่า สุโค้ยๆ ตรงที่โหลดไฟล์เสียงมาไว้ฟังก็ได้  

ลองไปตามอ่านและฟังได้ที่ข้างล่างนี้



Milton Hershey, 1857-1945: He Created a Successful Business and Built a Sweet Town




มืิอใหม่หัดฟังเริ่มแค่ซักหนึ่งหรือสองย่อหน้าก่อนครับ  ยังไม่ต้องรีบร้อน เรียนภาษาต่างประเทศจะต้องค่อยๆ เป็นค่อยไป ใช้เวลาซึมซับครับ ขอให้เน้นลูกสม่ำเสมอ รับรองจะประสบความสำเร็จ


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ 
มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
 แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)