วันพุธ, ธันวาคม 08, 2553

DDoS การโจมตีออนไลน์ในศึก วิกิลีกส์ คืออะไร

โดย มารพิณ 

วันนี้เอาศัพท์ยากซักวัน และเป็นศัพท์เฉพาะทางด้านไอทีด้วย คงไม่ว่ากันนะเพราะข่าว Wikileaks  นี่ดังจริงๆ  ทัวโลกเลย เมืองไทยก็ตามข่าวนี้ติดๆ ไม่แพ้กัน
หรือว่า หมอนี่คือ เจสัน บอร์น ? 

คำยากที่ว่านี้ ก็ คือ  "DDoS attack"   แต่เป็นศัพท์ภาษาอังกฤษที่เกี่ยวเนื่องกับข่าว วิกิลีกส์ เว็บไซต์ดังจอมแฉที่ดอดเอาข้อมูลการทูตการทหารอเมริกันมาเปิดเผยกลางตลาด...เอ๊ย กลางเน็ต   พอแกแฉออกมาปุ๊บ  ก็โดนหมายจับตำรวจสากลข้อหาข่มขืนทันที   ให้ตายสิ!   นี่มันข่าวหรือนี่   ยังกะในหนังฮอลลีวู้ดไม่มีผิด นึกว่าดูหนัง เจสัน บอร์น บวกซีรีย์  X-files  มันส์สุดชนิดพลิกพล็อตได้ไม่เว้นแต่ละวัน



มาดูควันหลงกันดีกว่า  ถึงแม้หนุ่ม  Julian Assange  ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ วิกิลีคส์   จะโดนตำรวจอังกฤษรวบตัวไปแล้วเมื่อคืนวานนี้นี่เอง  แต่สงครามในอินเทอร์เน็ต  หรือที่เรียกกันว่า  info war  ยังไม่ยุติ แต่กลับเพิ่งเริ่มต้นด้วยซ้ำ

งานนี้น่าติดตาม   เพราะมีผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยระบบไอที จาก PandaLab   เขียนบทความออกมาระบุว่า  มีการโจมตีแบบ DDoS  กันขนาดใหญ่ข้ามเน็ตเวิร์กโดย ไซต์ WikiLeaks  เองก็โดนยิงถล่มจนล่มเป็นวันเต็มๆ กับอีกหลายชั่วโมง จากกลุ่มแฮกเกอร์ลึกลับ ที่ว่ากันว่าอาจมีเอี่ยวกับรัฐบาลบางประเทศ  ก่อนที่ประกาศจะแฉข้อมูลลับสยบโลกได้ไม่นาน   เรื่องแบบนี้จริงไม่จริงก็ต้องถกเถียงกันต่อไปอีกยาว

ถัดมาพอเมื่อวาน  หลังมีข่าวจูเลียนถูกจับกุม หรือมอบตัวก็ไม่ทราบแน่ในอังกฤษ  และข่าวเว็บ  PayPal  และ PostFinance  ซึ่งอย่างหลังเป็นสถาบันการเงินในสวิส สั่งระงับบัญชีบริจาคออนไลน์ของวิกิลีกส์
ทางกลุ่มแฮกเกอร์อีกฝั่งก็ประกาศระดมไพร่พล อาสาสมัครพรรคพวก เปิดฉากยิง   DDoS  ใส่ไซต์ธุรกิจของ   PayPal  และ PostFinance  จนล่มไปหลายชั่วโมงบ้าง เมื่อคืนวานที่ผ่านมา

เรามาดูกันว่า การโจมตีแบบ  DDoS  มันแปลว่าอะไร

distributed denial-of-service (DDoS) attack

หรือบางทีก็เรียกสั้นๆ ว่า denial-of-service attack    ก็คือ การโจมตี หรือส่งคำขอใช้งาน หรือด้วยวิธีการอื่นๆ  ไปยังเว็บไซต์ที่ต้องการถล่ม จนเว็บนั้น ไซต์นั้น ดาวน์ลง หรือให้บริการตามปกติไม่ได้  

จะอธิบายให้เห็นภาพดังนี้  เช่น เปรียบเหมือนว่าเราไม่ต้องการให้  ร้านที่เราไม่ชอบหน้าเปิดบริการ เราก็เอาคนของเราเขาไปออเต็มทางเข้าหน้าร้าน จนลูกค้าปกติเขาไม่แหวกคนเข้ามา หรือเข้าไม่ได้  หรือเข้าไปแล้วก็ถ่วงเวลาให้ช้าสุด จนเกิดคิว  ล่าช้าและ  เซิร์ฟเวอร์เดี้ยง ล่ม ให้บริการตามปกติไม่ได้ 


ลองดูแผนภาพรูปแบบการโจมตีออนไลนแบบนี้ตามด้านล่าง 


แผนผังรูปแบบการโจมตีแบบ DDoS  รูปจากวิกิพีเดีย ครับ กระจายพล รวมกันตี ให้เซิร์ฟเวอร์เดี้ยง
 มาดูศัพท์อังกฤษกันดีว่า ....


denial-of-service ก็คือ การปฏิเสธ หรือการขัดขวาง ไม่ให้มีบริการเกิดขึ้น

คำว่า attack  ออกเสียงว่า อะแท่ค   ก็คือ การโจมตี  การตี การเข้าทำร้าย นั่นเอง  โดยในรายงานฉบับนี้ของแพนด้าแล็บส์ เขาก็ขึ้นประโยคแรกอย่างมีสีสันว่า

DDoS attacks are flying across the Internet like there is no tomorrow.
การโจมตีแบบ DDoS  กำลังปลิวว่อนไปทั่วเน็ต อย่างรวดเร็ว

ใครสนใจรายงานฉบับเต็มของแพนด้าแล็บ ในนั้นมีรายละเอียดเด็ดๆ  มากมายสำหรับใครที่สนใจเรื่องไอทีในระดับสูง  ก็ดูได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้

‘Tis the Season of DDoS – WikiLeaks Edition
http://pandalabs.pandasecurity.com/tis-the-season-of-ddos-wikileaks-editio/


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
 มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)