วันจันทร์, ตุลาคม 08, 2555

วางแผนเดินทาง - เทคนิคหาข้อมูลจากเน็ตเบื้องต้น



โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค


จะเป็นนักเดินทางสมัยนี้ ต้องหาข้อมูลจากเน็ตเป็นครับ เราเซิร์ชหาข้อมูลท่องเที่ยวได้ทุกแง่มุมจากทุกหนทุกแห่งในโลกกว้างใบนี้  ต่อไปนี้เราจะมาดูคร่าวๆ  สำหรับมือใหม่ ว่าจะหาข้อมูลในเว็บยังไง 

หาข้อมูลจากเว็บ

เวลานี้อินเทอร์เน็ตคือแหล่งข้อมูลที่ใหญ่ที่สุดในโลกครับ เพราะตอนนี้เป็นยุคของสื่อใหม่ (new media) อย่างเว็บ และบล็อก ที่ทุกคนสามารถเป็น “นักเขียน” ผลิตผลงานออกมาสู่วงกว้างได้ ในขณะที่สื่อเดิมอย่างหนังสือพิมพ์และแม็กกาซีนกำลังหมดบทบาทลงไป

ที่เด็ดกว่าคือเราสามารถหาข้อมูลได้ครบเครื่อง ทั้งเนื้อหา ข้อเขียน ความเห็น รูปภาพ หรือแม้แต่วิดีโอภาพเคลื่อนไหว ได้เห็นกันจะๆ เลยว่าที่เที่ยวที่เราอยากไปเป็นยังไง จะไปหรือไม่ไปดี

ถ้าเรามีปัญหา หรืออยากหาข้อมูลเพิ่มเรื่องไหนกลางทาง ก็สามารถใช้วิธีหาจากเว็บได้ เพราะตามย่านเกสต์เฮาส์ทั่วโลกมีเน็ตคาเฟ่บริการแน่นอน จะช้าหรือเร็วนั้นอีกเรื่องหนึ่ง

คีย์เวิร์ดภาษาอังกฤษ

ไซต์ค้นหาดังๆ ตอนนี้อย่างกูเกิ้ล หรือยาฮู ตอนนี้ ถึงแม้ใช้คำภาษาไทยค้นได้หมดแล้ว (หรือไทยผสมอังกฤษ) แต่อย่าลืมว่านั่นเป็นคีย์เวิร์ดที่ไปหาไซต์ที่มีภาษาไทยอยู่

จะเรียกว่า “คีย์เวิร์ด” หรือ “คำค้นหา” หรืออะไรก็ตามเถอะ ก่อนจะหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตให้ตรงโดนใจ เราน่าจะต้องรู้ คีย์เวิร์ดที่จะหาในภาษาอังกฤษด้วยเหมือนกัน เพราะพวกเส้นทางต่างๆ ที่เราสนใจอยู่ในต่างประเทศ ด้วยเหตุนี้ ชื่อเมือง ชื่อสถานที่ ชื่อแหล่งท่องเที่ยวจะมีข้อมูลในภาษาอังกฤษมากกว่าไทย

กูเกิ้ลไทยอังกฤษเจอไม่เหมือนกัน

จุดแรกที่เราจะหาข้อมูลคือ กูเกิ้ล ซึ่งเชื่อว่าหลายคนก็คงเซิร์ชข้อมูลจากที่นี่อยู่เหมือนกัน แต่แนะให้ระวังความแตกต่างของผลการค้นหาของไซต์กูเกิ้ลไทย www.google.co.th กับไซต์กูเกิ้ลภาษาอังกฤษ www.google.com ด้วย

ในกรณีที่เราเซิร์ชเข้าไปจากเมืองไทย กูเกิ้ลจะมีระบบอัตโนมัติที่ตรวจดูแล้วรู้ว่าเรามาจากไหน แล้วย้ายเราไปที่ www.google.co.th ซึ่งเน้นการค้นหาเว็บเมืองไทย ภาษาไทยโดยเฉพาะ (ใครที่ใช้ทูลบาร์ของกูเกิ้ล มันก็หาเน้นเมืองไทยให้เราเหมือนกัน) ดังนั้นถ้าเราอยากจะหาเว็บหรือข้อมูลภาษาอังกฤษด้วย เราต้องเจาะจงว่าจะไปเซิร์ชจาก www.google.com ครับ

จะหาอะไรได้จากกูเกิ้ลบ้าง ลองมาดูไอเดียง่ายๆ กันครับ อย่างเช่น หาชื่อที่พัก
ให้ลองพิมพ์ ชื่อเมืองหรือ แหล่งท่องเที่ยวเป็นภาษาอังกฤษ บวกกับ ชื่อที่พักที่เราต้องการหา เช่น ในเมืองซาปา จะหาแค็ทแค็ทโฮเตล เราก็พิมพ์ sapa cat cat hotel ลงไปก็จะเจอผลการค้นหาออกมา

รวมทั้งหากิจกรรมท่องเที่ยวในเมือง หรือประเทศที่เราจะไป เช่นเราสนใจอยากจะไปเล่นเรือคายัคที่มาเลเซีย เราก็อาจพิมพ์ว่า kayak Malaysia เป็นต้น นอกจากนี้ลองไปค้นที่ www.yahoo.com ด้วย โดยใช้คีย์เวิร์ดเหมือนกัน เผื่อจะได้ผลการค้นหาที่ต่างออกไปจากกูเกิ้ล


ทั้งหมดตรงนี้ ผมไม่อธิบายมากนะครับ คงพอรู้วิธีค้นหากันอยู่แล้ว อันที่จริงมีวิธีการค้นหาให้ละเอียดกว่านี้อีกเยอะ แต่ไม่อยากลงลึกไปขนาดนั้น ม่ายงั้นหนังสือเล่มนี้จะเป็นหนังสือไอทีไป

วิธีหาแผนที่-ภาพ
ข้อมูลบางอย่างจะเป็นแผนที่ ซึ่งในเว็บจะเป็นรูปภาพ หรือรูปกราฟิก ให้ไปที่ images.google.com หรือ images.search.yahoo.com ทั้งสองเจ้าค้นหาใช้ภาษาไทยก็ได้เหมือนกัน เสร็จแล้วก้อพิมพ์คำที่จะหาลงไป เท่านี้ก็ได้ภาพขึ้นมาเยอะแยะเต็มไปหมด

หาแผนที่
พิมพ์ ชื่อเมืองหรือ แหล่งท่องเที่ยวเป็นภาษาอังกฤษ บวกกับ คำว่า map

หาแผนที่ ของที่พัก
พิมพ์ชื่อที่พัก บวกกับคำว่า map หรือลองบวกชื่อเมืองเข้าไปด้วยก็ได้

นอกจากนี้ เรายังใช้วิธีนี้หาเลือกดูว่า แหล่งท่องเที่ยวแต่ละที่มีวิวสวยสมคำลือหรือไม่ก็ได้ด้วยการเซิร์ชหาภาพที่มีนักท่องเที่ยวไปถ่ายกันมา ข้อดีของเว็บก็ตรงหาภาพดูได้นี่ล่ะครับ สุดยอดจริง ๆ    



เจาะไซต์ภาพ

เดี๋ยวนี้มีเว็บไซต์หลายแห่งที่ให้สมาชิกไปโหลดภาพเก็บไว้ได้ จะให้เพื่อนดู หรือว่าดูเองก็ตามสะดวก เราสามารถเปิดดูเพื่อตัดสินใจเดินทางได้ครับ ในเมืองไทยนี่ชอบกันมากก็ที่ multiply.com ตอนหลังบรรดาเซียนถ่ายรูปเมืองไทยหันไปใช้เว็บมัลติพลายกันเยอะ ก็เลยเป็นแหล่งใหม่ที่จะให้เราดูอย่างเจาะลึกว่า ที่เที่ยวแต่ละที่มีภาพอะไรเด็ดบ้าง

วิธีหาให้ไปที่กูเกิ้ล แล้วใส่คีย์เวิร์ดของที่ๆ เราอยากจะไปเป็นภาษาไทยหรืออังกฤษ หรือผสมกันก็ได้ แต่ถ้ามีไทยปนก็น่าจะเจอเว็บภาพของคนไทยมากกว่าครับ อย่างเช่นอยากดูภาพเนปาล เราก็พิมพ์ไปว่า เนปาล multiply เท่านี้ก็มีลิงก์โผล่หน้ามาให้เลือกดูเยอะแยะ

อีกไซต์ที่นิยมก็คือ www.flickr.com ซึ่งมีภาพดีๆ มากมาย แถมเซิร์ชภาษาไทยได้ด้วยครับ นอกจากนั้นก็ยังมีอีกที่คือ picasaweb.google.com


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ