วันเสาร์, ตุลาคม 06, 2555

กำหนดจัดงานอุ้มพระดำน้ำประจำปี 2555 วัดไตรภูมิ เพชรบูรณ์


โดย มารพิณ
 www.facebook.com/marnpinbook


งานใหญ่ประจำปีเมืองมะขาม เพชรบูรณ์ก็คือ  "งานอุ้มพระดำน้ำ"  ครับ ที่เป็นประเพณีออกพรรษาที่ไม่เหมือนจังหวัดไหนของประเทศไทยเลย
งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2555
  และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมแถลงข่าว

สำหรับ งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ ประจำปี 2555 นี้  จะมีขึ้นที่บริเวณแม่น้ำป่าสัก ตรงวัดไตรภูมิ วัดโบสถ์ชนะมาร และที่หน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์เดิม   สำหรับกำหนดการจัดงานอุ้มพระเพชรบูรณ์จะมีขึ้นในช่วงวันที่ 13 – 17 ตุลาคม 2555 ที่จะถึงนี้ครับ

 นอกเหนือไปจากที่จะมีการจัดพิธีอุ้มพระดำน้ำแล้ว   ยังมี การแข่งพายเรือทวนน้ำ งานออกร้านขายของเทศกาลอาหารอร่อย  ประกวดวาดภาพ   การแสดงแสง เสียง ตำนานมหัศจรรย์แห่งเพชบุระ    มีการเลือกสรรสินค้า OTOP หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์มาขายในงาน รวมทั้ง  การแสดงบนเวทีต่างๆ    แสดงศิลปวัฒนธรรม  รวมทั้ง มหรสพสารพัด

กำหนดการจัดงานอุ้มพระดำน้ำ เมืองนครบาลเพชบูรณ์
วันที่ 13 ตุลาคม 2555 
ในวันนี้ก็มีมีพิธีอัญเชิญองค์พระพุทธมหาธรรมราชา มาจากวัดไตรภูมิ โดยจะแห่ทางบกเป็นขบวนยาว แล้วจากนั้นนำไปประดิษฐานที่  สวนสาธารณะเพชบุระให้ชาวเมืองเพชรบูรณ์และผู้มาเยือนได้กราบไว้

วันที่ 14 ตุลาคม 2555 
จะมีการเปิดงานเป็นพิธีทางการเวลา 19.00 น. ที่บริเวณ เวทีกลาง

วันที่ 15 ตุลาคม 2555 
ตามฤกษ์มงคลที่กำหนดไว้ เวลา 10.09 น.  ที่ตรงท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมาร  ไฮไลท์ของงานจะอยู่ที่การอัญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาไปประกอบพิธีอุ้มพระดำน้ำ  ตามกำหนดประเพณีที่ทำกันทุกปีในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10

แล้วก็จะมีขบวนแห่ทางบกและขบวนแห่ทางน้ำ  ญเชิญพระพุทธมหาธรรมราชาจากสวนสาธารณะเพชบุระไปยังท่าน้ำวัดไตรภูมิ และท่าน้ำวัดโบสถ์ชนะมารใครที่สนใจดูพิธีนี้ทางเทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ โดยนายเสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ได้จัดอัฒจรรย์ที่นั่งสำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวนั่งชมพิธี

ดูกำหนดการจากโบรชัวร์งานอุ้มพระดำน้ำที่ด้านล่างได้เลยครับ


สำหรับด้านล่างเป็นคลิปข่าวคราวความคืบหน้างานอุ้มพระฯ  จัดทำโดยยูสเซอร์ใน YouTube ที่ชื่อว่า
ท้ายดง ธนสิริพงษ์  https://www.youtube.com/user/thaidoong   ครับ ให้ข้อมูลการเตรียมงานอย่างดีเลย
ก็เลยเอามาลิงก์เผยแพร่ในที่นี้ 

สำหรับข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติมดูได้ที่ เฟซบุ๊คงานอุ้มพระดำน้ำ
https://www.facebook.com/umpradamnam

คลิปรายละเอียดงานอุ้มพระดำน้ำปี 55 นี้


บน-นายเสกสรร นิยมเพ็ง  นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบุรณ์  ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน พร้อมจัดงาน อุ้มพระดำน้ำและเทศกาลอาหารอร่อย

มิวสิกเพลงอุ้มพระดำน้ำ



เทศบาลขุดสันดอนหน้าวัดเตรียมงานอุ้มพระดำน้ำ


เทศบาลมืองเพชรบูรณ์ นำกำลังกองพันทหารช่างที่ 18 กองพลทหารม้าที่ 1 มาขุดลอกเนินดินแม่น้ำป่าสัก หน้าวัดไตรภูมิ เวลาแข่งเรือทวนน้ำจะได้ไม่มีข้อครหานินทาเรื่องความได้เปรียบ-เสียเปรียบ

แผนที่ภาพถ่ายทางอากาศวัดไตรภูมิ 
สถานที่จัดงานวัดไตรภูมิที่เห็นหลังคาสีแดง อยู่ที่ตำบลในเมือง ถนนเพชรรัตน์ นครบาลเพชรบูรณ์ครับ 

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ