วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 11, 2555

เทคนิคจัดของ - ข้าวของที่อาจเลือกติดกระเป๋าไป


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค

ในตอนนี้จะพูดคร่าวๆ ถึงข้าวของเครื่องใช้หลายๆ อย่างที่นักเดินทางอย่างเราอาจเลือกติดกระเป๋า ใส่ใส่เป้เดินทางไปด้วย แต่ใช่ว่าทุกอย่างจะจำเป็นเสียไปหมด เลือกตัดทิ้งได้ตามความจำเป็น แต่ลิสต์รายการมาให้ดูเพื่อทบทวนความทรงจำเวลาจัดกระเป๋าเดินทางไกล


ข้าวของอย่างอื่นที่อาจต้องเอาไป

+ไฟฉาย บางทีก็เป็นประโยชน์ ให้ใช้แบบหลอด LED ที่เป็นไฟสีขาวๆ อมฟ้า เราเอาไว้แค่ส่องทางพอเห็น ข้อดีของไฟฉายแบบนี้คือน้ำหนักเบามาก ใช้ถ่านแบบ 3AAA หรือถ่านนาฬิกาที่ไม่หนัก ถ้าไปเที่ยวเป็นกลุ่มกับเพื่อนอาจไม่ต้องพกไปทุกคน นัดแนะกันว่าให้ใครเอาไป
+นาฬิกาปลุก หรืออะไรที่ปลุกเสียงดังได้เช่น มือถือ อย่าลืมว่า บางทีเราต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปขึ้นรถ

+แว่นตา ใครที่ใส่แว่น ก่อนเดินทางให้แวะไปที่ร้านแว่นตาแล้วขอให้ช่างเขาเอาไขควงจิ๋วมาขันน็อตที่กรอบให้แน่น ขอแนะว่าให้เอาแว่นสำรองไปด้วย เพราะถ้าแว่นจริงเราแตกหรือหาย ชีวิตต่างแดนจะลำบากมากแถมตัดใหม่ในเมืองนอกยังมีราคาแพง

ไม่แนะนำให้ใช้คอนแทกเลนส์ เพราะยุ่งยากต้องคอยรักษาความสะอาด และตอนนี้ติดปัญหาพวกน้ำยาต่างๆ ที่เอาไว้ดูและรักษาคอนแท็กเลนส์ มันเป็นของเหลวที่ตอนนี้สายการบินทุกสายเข้มงวดไม่ให้เอาขึ้นเครื่อง (ดูรายละเอียดท้ายบทนี้ครับ)

+กุญแจคล้อง เกสต์เฮาส์บางแห่ง หรือที่พักตามแหล่งท่องเที่ยวไกลๆ ประตูที่พักบางทีก็ไม่ใช่ลูกบิดล็อกแบบมาตรฐาน แต่อาจมีห่วงสำหรับคล้องกุญแจที่ประตูแทน ซึ่งถ้าเราใช้กุญแจของเราล็อคจะดีกว่าครับ ข้อเสียคือมันมีน้ำหนักมาก เราอาจรอดูสถานการณ์ก่อนแล้วค่อยไปซื้อกลางทางก็ได้ครับ
+พลาสเตอร์ ยาประจำตัวที่ใช้กันของแต่ละคน ใส่ถุงพลาสติกเล็กๆ กันน้ำ
+ปากกาลูกลื่น สะดวกเวลากรอกแบบฟอร์มต่างๆ ไม่ต้องรอหรือขอยืมใคร
+กระดาษทิชชู่ ในทุกสถานการณ์ควรมีทิชชูซักม้วนติดกระเป๋าใหญ่ และอีกม้วนติดเป้เล็กที่เราติดตัวไว้
+หนังสือ นิยายหรืออื่นๆ ตามชอบไว้อ่านฆ่าเวลา แต่อย่าลืมว่าหนังสือเป็นของหนัก ดังนั้นควรเอาไปแค่เล่มเดียว ถ้าเป็นเล่มที่เราตัดใจทิ้งกลางทางได้ยิ่งดี อ่านจบก็วางทิ้งไว้ที่เกสต์เฮาส์นั่นล่ะ จะได้ไม่ต้องแบกต่อ
+ถุงขยะดำเอาไว้แยกใส่เสื้อผ้าที่ใช้แล้ว กับใช้ใส่ข้าวของอื่นๆ
+หนังยาง ยางรัดของ ใช้ประโยชน์ได้สารพัด
+ที่ตัดเล็บเล็กๆ ถ้าเดินทางนานครึ่งเดือนขึ้นไป จำเป็นครับ อุปกรณ์ชิ้นนี้ล่ะของจำเป็น เพราะเล็บเรายาวเร็วมาก จะไปซื้อกลางทางก็มักจะแพง
+สมุดบันทึกเล่มเล็ก จดข้อมูลต่างๆ จำเป็นต่างๆ
+ไกด์บุ๊คของพื้นที่ๆ เราไป ที่แนะนำคือ ดาวเหงา (Lonely planet)
+ที่อุดหู หาซื้อได้ตามห้างขายวัสดุเกี่ยวกับบ้านที่มีเครื่องมือช่างขาย ทำจากฟองน้ำ ราคาก็ราวๆ 20-30 บาท ไว้กันเพื่อนร่วมห้องนอนกรน
+หมวกที่กันแดดได้
+ที่ปิดตา เอาไว้นอนในรถบัส หรือที่มีแสงรบกวน
+แปรงสีฟัน ยาสีฟัน สบู่ ของใช้ส่วนตัว เอาไปตามเหมาะสม ยาสีฟันใช้หลอดเล็กที่สุดเท่าที่จะหาได้ในตลาด ถ้าสบู่ให้เลือกแบบที่โดนน้ำแล้วก้อนไม่นิ่ม
+ไพ่ เกมที่ดีที่สุดในโลกในเรื่องฆ่าเวลา


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ