วันเสาร์, ตุลาคม 06, 2555

เที่ยวต่างแดน - เช่ารถเมืองนอก



โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค



เช่ารถขับเอง
อิสระดีแต่แพงเอาการ

วิธีนี้เหมาะกับบางประเทศเช่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อเมริกา ที่ประเทศกว้าง ถนนดี วิวดี ผู้คนน้อย และมีความปลอดภัยสูง เราหาเว็บไซต์พวกเช่ารถสากลที่มีสาขาทั่วโลก แล้วนั่งเครื่องบินไปจากเมืองไทยแล้วไปขับรถเช่าเที่ยว รถเช่าหลายเจ้าเขามีบริการเอารถไปส่งให้ถึงสนามบินเลย

ในยุโรปก็ทำได้ครับ แต่อาจไม่สะดวกเท่าและสถานที่ท่องเที่ยวหลักๆ ของเขามักจะอยู่ในเขตเมือง ย่านเมืองเก่าที่ต้องฝ่าจราจรกับหาที่จอดรถลำบาก และถ้าจะไปยุโรปตะวันออกนั้นไม่แนะนำ

โดยรวมก็เป็นการเดินทางที่อิสระแต่มีค่าใช้จ่ายแพงเอาเรื่องเหมือนกัน ถ้าอยากจะใช้วิธีนี้ต้องแน่ใจว่าเรามีคนหารมากพอ สำหรับรถเก๋งมาตรฐานคือ 4 คน น้อยกว่านั้นจะแพงขึ้นตามจำนวนหารที่น้อยลง มากกว่านั้นหลายประเทศจะถือว่าผิดกฏหมายเพราะเขาอนุญาติให้นั่งแค่ตามจำนวนเข็มขัดนิรภัยที่มี

ค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็มี ค่าน้ำมัน+ค่าเช่ารถ+ค่าประกันภัย+ค่าแผนที่ เรื่องแผนที่ให้ลงทุนแผนที่ดีๆ หน่อยจะมีเป็นเล่มใหญ่ๆ ขายตามร้านหนังสือ ที่สำคัญก็คือ การเช่ารถจะต้องมีบัตรเครดิตที่มีวงเงินมากพอ

สำหรับประเทศที่เราคนไทยขับรถส่วนตัวไปได้เองสะดวกมีอยู่แค่สองประเทศคือ มาเลเซียและสิงคโปร์ รถที่เราเอาไปต้องมีทะเบียนเอกสารครบไม่งั้นเจ้าหน้าที่ไทยจะไม่ให้เราผ่านออกไป ส่วนพอถึงฝั่งมาเลย์เราจะต้องซื้อพรบ.ประกันภัยขั้นต่ำตามกฎหมายเขากำหนด สำหรับประเทศลาว กัมพูชา พม่า นั้นขับรถไปเองยังเป็นเรื่องยุ่งยากครับ ไม่ขอแนะนำ

อย่าเมาแล้วขับ หลายประเทศมีโทษถึงติดคุกทีเดียว อย่าฝ่าไฟแดง ทำผิดกฎหมายจราจร เพราะบางจุดถึงไม่มีตำรวจเขามีกล้องจับแล้วจะส่งใบสั่งไปหักเงินจากเบอร์บัตรเครดิตของเราที่บริษัทรถเช่าอีกที

ถ้าเพิ่งเคยขับต่างแดนให้ระวังและไปช้าๆ ก่อนในช่วงแรก เพราะประเทศส่วนใหญ่ในโลกใบนี้เขาขับรถเลนขวากัน ของบ้านเราดันขับเลนซ้าย ความรู้สึกเราจะบอกว่า เราอยู่ผิดเลนตลอดเวลา เวลาเลี้ยวซ้ายขวาตามสี่แยกก็ดูจะแปลกๆ หวิวๆ และลังเล ใช้เวลาอย่างน้อยสองสามชั่วโมงครับกว่าจะเริ่มปรับตัวได้

ในจำนวนคนที่ไปควรมีคนขับรถได้อย่างน้อยสองคนจะได้ไม่เหนื่อยมาก(มีใบขับขี่สากลทั้งคู่นะ) เพราะบางทีเรานั่งเครื่องบินไปถึง เจอเจ็ทแล็กอีก จะให้ขับคนเดียวมันเหนื่อยเอาเรื่องเหมือนกัน

เว็บไซต์รถเช่าสากล

สามสี่รายชื่อข้างล่างนี้เป็นบริษัทรถเช่าสากลที่มีสาขาทั่วโลก มีจุดรับ-ส่งรถ ค่อนข้างครอบคลุมเส้นทางท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ในแต่ละประเทศก็จะมีบริษัทเช่าของตัวเองที่อาจให้เรตราคาเช่าที่ดีกว่า ให้ลองศึกษาเปรียบเทียบข้อมูลให้ดี

Hertz

Budget

Avis

National Car

TIPs
  • +อย่าจอดพักในที่เปลี่ยว อย่าแวะดูแผนที่ในที่ๆดูไม่น่าไว้วางใจ
  • +บางประเทศค่าทางด่วนจะแพงพอๆ กับค่าน้ำมัน รวมทั้งอาจจะมีค่าธรรมเนียมอื่นๆ อีกเช่น ค่าธรรมเนียมเข้าย่านจอแจขอเมือง หรือค่าธรรมเนียมชั่วโมงเร่งด่วน ค่าจอดรถ ให้คำนวณค่าใช้จ่ายพวกนี้เผื่อไว้ด้วย
  • +อย่ารับคนโบกรถ
  • +หลายประเทศ เราจะต้องเติมน้ำมันเอง ไม่มีเด็กปั๊มคอยบริการ
  • +อย่าวางของที่ดูมีค่า หรือถุง กล่องที่ดูมีของไว้ในที่เด่นชัดเช่น บนเบาะ หรือหลังรถ อาจจะโดนทุบกระจกเพื่อเอาของได้
  • +ในประเทศที่มีหิมะตก ไม่แนะนำให้ขับรถเองหน้าหนาวนะครับ ต้องใช้ทักษะความชำนาญที่เราไม่เคยชิน
  • +เมืองไทยขับรถกันสุภาพมากในเรื่องกดแตร แต่เวลาไปประเทศอื่นเขาบีบแตรกันเป็นธรรมชาตินะครับ บางทีก็ไม่ได้มีเจตนาอะไร

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ