วันเสาร์, ตุลาคม 06, 2555

เที่ยวนอก - การเดินทางด้วยรถไฟ



โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค



รถไฟ
ดูเหมือนทุกประเทศจะดีกว่าเมืองไทย

บางประเทศรถไฟคือการเดินทางที่ดีที่สุด เช่นในอินเดีย เพราะถนนอินเดียแย่มากแต่มีระบบรถไฟที่ครอบคลุมทั้งประเทศ หรือวิวดี เช่นรถไฟชมวิวภูเขาหิมะของสวิส หรือ รถไฟที่สูงที่สุดในโลกที่เปรู รถไฟเวียดนามช่วงดานังไปเว้ที่มีวิวลัดลาะหน้าผาติดทะเล ไม่งั้นก็ท้าทายดูน่าสนใจเช่น ทางรถไฟสายทรานส์ไซบีเรียที่ข้ามจากยุโรปมาเอเชีย รถไฟสายซิงไฮ่-ทิเบตของจีน หรือแปลกๆ อย่าง รถไฟพม่าที่บางตู้รถไฟทำมาจากไม้สักทั้งคัน

หรืออาจลองคิดการเดินทางในแบบของเราเอง เช่น จากเวียดนาม เราสามารถเดินทางด้วยรถไฟต่อไปได้เรื่อยๆ จนถึงยุโรปโดยไม่ต้องใช้พาหนะอย่างอื่นเลย เป็นไงน่าสนใจมั้ยครับ

ตัวรถไฟยังมีบรรยากาศแปลกๆ ของตัวมันเองที่คลาสสิคไม่เหมือนรถบัส หรือเครื่องบิน ข้อดีอีกอย่างคือมีห้องน้ำ และที่ทางให้เดินยืดเส้นยืดสาย บนรถไฟยังอ่านหนังสือได้ มีโอกาสได้คุยพบเพื่อนใหม่ๆ ในการเดินทาง มีตู้เสบียงที่เป็นเหมือนร้านอาหารเคลื่อนที่ที่วิวนอกหน้าต่างจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ

อย่านึกว่า รถไฟประเทศอื่นจะเล็ก ๆ เหมือนเมืองไทยนะครับ มาตรฐานรางรถไฟทั่วโลกมีสองขนาด ของเราที่ใช้เป็นแบบรางแคบ ทำให้ขนาดของตู้แคบ แต่ประเทศอื่นส่วนใหญ่เขาจะใช้รางกว้าง ดังนั้นขนาดของตู้รถก็จะกว้างตามไปด้วย

ตู้นอนในรถไฟเมืองนอกจะมีลักษณะห้องไม่เหมือนรถไฟเมืองไทย ในรถไฟอินเดีย เวียดนาม และจีนจะแบ่งเป็นห้องๆ ที่ในแต่ละห้องจะแบ่งเป็นที่นอนสองชั้นสำหรับเตียงแบบนิ่ม (soft sleeper) และที่นอนสามชั้นสำหรับเตียงแบบแข็ง(hard sleeper)

อธิบายง่ายๆ ก็คือ เวลาเราเปิดประตู เข้าไปจะเห็นเตียงอยู่สองฟาก ถ้าเป็นแบบราคาต่ำสุดก็ฟากละสามเรียงซ้อนขึ้นไปจรดเพดาน รวมกันเป็นหกเตียง ถ้าเป็นแบบซอฟต์ที่แพงขึ้นมาหน่อยก็สอง รวมกันเป็นสี่เตียง แล้วแต่ละห้องเชื่อมกันยังไง ก็ผ่านทางเดินแคบๆ ติดหน้าต่างด้านใดด้านหนึ่งของตัวตู้โดยสารครับ ดูรูปประกอบจะนึกภาพออกครับ

รถไฟในยุโรปก็จะมีลักษณะคล้ายๆ กันกับที่ว่านี้ แต่ก็มีลักษณะแตกต่างไปตามประเทศอีกเหมือนกัน

ถ้าเราเดินทางเป็นกลุ่มใหญ่ พยายามจองตั๋วให้ลงตัวกับจำนวนห้องและจำนวนคน เท่านี้โลกน้อยๆ บนรางเหล็กก็เป็นของเราชั่วคราว

รถไฟความเร็วสูง
ที่นั่งก็คล้ายรถโดยสารหรือเครื่องบินทั่วไป สายที่ขึ้นชื่อมานานก็ชินคังเซนของญี่ปุ่น และเตเชอเวของฝรั่งเศส แต่อย่าดูถูกเมืองจีนไป เริ่มมีใช้เชื่อมเส้นทางระหว่างเมืองสำคัญๆ แล้วครับ เช่น ระหว่างกวางโจวกับเซินเจิ้น เป็นต้น  

TIPs
  • +เก็บของมีค่าไว้กับตัว เอากระเป๋า สายสะพายกล้องม้วนพันแขนไว้หลายๆ ชั้น อย่าตั้งไว้หัวเตียง
  • +อย่าวางกระเป๋าใกล้หน้าต่างอาจโดนฉกได้
  • +สถานีรถไฟใหญ่ๆ ในจีนหรืออินเดีย เวลาที่เราไปถึงอาจจะตะลึงแบบนึกในใจว่า “นี่เราจะมีชีวิตรอดออกมามั้ยเนี่ย” ยิ่งใหญ่จริงๆ ครับทั้งผู้คนและอะไรต่อมิอะไรมากมาย
  • +เวลานั่งรถไฟให้ผูกมิตรกับคนรอบข้างเอาไว้ เพราะจะต้องร่วมทางไปอีกนาน
  • +ตามสถานีรถไฟในอินเดียจะมีคนขายกุญแจคล้องกระเป๋า เป็นสายโซ่เอาไว้ล็อคกระเป๋ากับราวหรือเสาเหล็กในตู้โดยสาร
  • +อย่ายืนชิดติดกับรางรถไฟ เวลารถวิ่งผ่านอาจมีลมดูด หรือมีคนบังเอิญชนเราได้
  • +อย่าใส่เสื้อแดงไปขึ้นรถไฟที่สถานีนิวเดลฮี เพราะว่าเป็นสีเครื่องแบบของพนักงานขนกระเป๋า
  • +สำหรับใครที่ไม่เคยนั่งรถไฟมาก่อน อาจเจอปัญหาหลับยาก เพราะไม่เคยชิน ตู้โดยสารจะโยกเยกตลอดเวลา มีเสียงล้อเหล็กบดราง ลองหาที่อุดหูฟองน้ำ(ซื้อตามแผนกเครื่องมือช่าง)มาใช้
  • +ถ้าที่นอนเป็นเตียงสอง หรือสามชั้น ชั้นล่างสุดจะแพงที่สุด ชั้นบนสุดที่ต้องปีนขึ้นไปจะถูกที่สุด
  • +ฟังแต่ชื่อแล้วรถไฟอินเดีย หรือเมืองจีนอาจจะดูน่ากลัว แต่รถไฟอิตาลี หรือประเทศยุโรปตะวันออกนี่ล่ะที่ขึ้นชื่อเรื่องขโมยและฉกชิงวิ่งราว 

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ