วันพุธ, ตุลาคม 10, 2555

อย่าลืมเช็คสภาพอากาศก่อนเดินทาง

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค

เมืองไทยอากาศไม่ค่อยเปลี่ยนมาก ฤดูก็มีเหมือนกันหมดคือร้อนกับฝน  ขึ้นอยู่ว่าจะตกมากหรือตกน้อยหรือร้อนมากหรือร้อนน้อยเท่านั้น  ทำให้หลายคนประมาทสภาพอากาศ พอเตรียมเสื้อผ้าไปผิด แล้วจะเจอปัญหาขลุกขลักเวลาเดินทาง หรือถ้าแย่ก็อาจไม่สบายเลยก็ได้

สภาพอากาศ

ในอากาศหนาว เราต้องเข้าใจด้วยว่า ที่ใส่เสื้อหนาวแล้วเรารู้สึกอุ่นขึ้นนั้นจริงๆ แล้วตัวเราไม่ได้มีอุณหภูมิเพิ่มขึ้น แต่ที่รู้สึกไปอย่างนั้นก็เพราะร่างกายเราเสียความร้อนน้อยลงต่างหาก ดังนั้นใส่หลายชั้นจะป้องกันการเสียความร้อนได้ดีกว่าใส่หนาๆ ชั้นเดียว จุดที่สูญเสียความร้อนมากที่สุดคือ หัว หู มือ เท้า ในอากาศหนาวมากต้องมีอะไรสวมคลุมส่วนของร่างกายที่ว่ามานี้เราจะเสียความร้อนน้อยลง ซึ่งทำให้หนาวน้อยลงเช่นกัน

สำหรับนักเดินทางอิสระที่ไปประเทศอากาศหนาว ต้องเตรียมตัวเรื่องนี้ให้ดีเพราะถึงยังไงคนไทยเราก็ไม่ชินกับอากาศหนาว เช็คสภาพอากาศได้ ที่ www.wunderground.com ที่นี่จะมีข้อมูลบางอย่างเป็นภาษาไทยให้ด้วย 

 อ้อ.. ใครที่เดินทางไป กวางโจว มาเก๊า ฮ่องกง ซัวเถา เซี๊ยเหมิน ไต้หวัน ฟิลิบปินส์ อย่าลืมเช็คเรื่อง ไต้ฝุ่นก่อนเดินทางด้วยนะครับ

อย่าลืมว่า เรื่องอากาศหนาวมีอีกสองตัวแปรที่สำคัญ คือ ความสูงจากระดับน้ำทะเลที่อุณหภูมิจะลดลงราว 5-6 องศาเซลเซียสต่อทุกๆ ความสูงที่เพิ่มขึ้น 1000 เมตร และความเร็วลมที่ยิ่งแรงยิ่งหนาวขึ้น (เสื้อที่ใส่ต้องมีคุณสมบัติกันลมด้วย)

ไซต์พยากรณ์อากาศยาฮู 
http://weather.yahoo.com/

ไซต์กรมอุตุไทย
http://www.tmd.go.th/

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ