วันอาทิตย์, ตุลาคม 07, 2555

ข้อมูลนักเดินทาง - ยูเรลพาส (Eurail Pass) คืออะไร


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค

ยูเรลพาส

ในยุโรปจะมีตั๋วพิเศษ แบบใช้พาส (pass) หรือตั๋วเหมาจ่ายเดินทางไม่จำกัดในระยะเวลาที่กำหนด เรียกว่า ยูเรลพาส (Eurail Pass) ที่เราสามารถใช้บริการรถไฟของประเทศต่างๆ ในยุโรปประมาณ 20 ประเทศได้
อันที่จริงในอเมริกา หรือญี่ปุ่นก็มีตั๋วแบบนี้เหมือนกัน แต่ไม่นิยมมากเท่าในยุโรป

ตั๋วยูเรลพาสนี้ เป็นวิธีเดินทางในยุโรปราคาประหยัด (แต่ไม่ได้ถูกนะ ยุโรปไม่มีอะไรถูกอยู่แล้ว) สามารถเลือกซื้อได้ชนิดเที่ยวทั้งยุโรป หรือเฉพาะประเทศ หรือแบบเหมารวมสามประเทศ สี่ประเทศ หรือเฉพาะสองประเทศยอดนิยมอย่างฝรั่งเศส-อิตาลี อะไรแบบนี้ก็ได้

ปัญหามีอยู่ว่า จะใช้ยูเรลพาสให้คุ้มค่าแบบสุดๆ จริงๆ เราต้องวางแผนเที่ยวกำหนดตารางการเดินทางให้ละเอียดโดยต้องเอาไปแมตช์กับตารางการเดินรถในประเทศที่เราไป คำนวณเวลาเผื่อขาดเผื่อเหลือของการเที่ยวในแต่ละเมือง และทั้งหมดที่ว่ามานี้ควรจะทำตั้งแต่อยู่เมืองไทยเพราะเราจะต้องวางแผนการจองตั๋วเครื่องบินไปกลับให้แมตช์กันด้วย

ผมจะไม่ลงรายละเอียดในเรื่องนี้ เพราะถ้าบรรยายให้ครบคงต้องเป็นหนังสืออีกเล่มหนี่งออกมาเลย แต่แนะว่าให้ลองสอบถามบริษัททัวร์เมืองไทยบางแห่งที่โฆษณารับจองตั๋วยูเรลพาส ค้นหาตามอินเทอร์เน็ตดูข้อมูลของคนไทยที่ไปมา แล้วก็ ลองดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ยูเรลพาส ที่ http://www.eurail.com


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ