วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 04, 2555

เที่ยวแบ็คแพคเป็นกลุ่มต้องพร้อมแยกทาง-แยกเที่ยว





โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค




มีสองเรื่องที่แนะนำในตอนนี้ คือ อย่างแรก ถ้าไปเป็นกลุ่มก็พร้อมแยกทางเพื่อเลือกเที่ยวตามความสนใจของแต่ละคน ไม่จำเป็นต้องลากไปไหนด้วยกันหมด ซื้อซิมประเทศนั้นใช้ แล้วโทรหากัน นักเจอกันได้ตลอดครับไม่ต้องเป็นห่วงไป

ส่วนเรื่องที่สองที่เป็นคนละแง่มุม ก็คือ ถ้าเดินทางคนเดียวก็ต้องพร้อมรวมกลุ่มใหม่ๆ  กับเพื่อนนักเดินทาง เพื่อทั้งแชร์ค่าใช้จ่ายกับเพื่อนแบคแพคเกอร์ที่บังเอิญไปในเส้นทางเดียวกับเราและเพื่อมิตรภาพ
  • ต้องพร้อมแยกทาง
เดินทางเป็นกลุ่มนั้นไม่ได้หมายความว่าจะต้องไปไหนมาไหนพร้อมๆ กันตลอดเวลา ถ้าแต่ละคนมีความสนใจไม่เหมือนกันอาจลองแยกกันเที่ยวสิครับ แบ่งเป็นกลุ่มย่อยลงมา หรือแยกเดี่ยวไปคนละที่ในเมืองเดียวกัน หรือให้มันส์และเร้าใจกว่านั้น ก็ต้องแยกเมืองแล้วค่อยนัดเจอกันในวันและสถานที่ๆ กำหนด ซี่งเดี๋ยวนี้นัดเจอกันได้ง่ายมากเพราะถ้าแต่ละคนมีมือถือและซิมของประเทศนั้นก็จะโทรหากันได้ตลอด

เวลาไปเที่ยวที่ใหญ่ๆ อย่างพวกพระราชวัง สวนสาธารณะ ตลาดใหญ่ๆ ย่านจอแจ เราอาจนัดกันว่าจะไปเจอกันที่ไหนในอีกชั่วโมงหรือสองชั่วโมงข้างหน้า และถ้าไม่เจอและติดต่อกันไม่ได้จริงๆ ก็ควรคุยกันไว้ล่วงหน้าว่าให้ไปเจอที่พักตอนเย็นเลย จะได้ไม่ต้องรอกันไปรอกันมาให้เสียเวลา ตกลงกันไว้ก่อนจะได้ไม่เสียน้ำใจกันว่าเพื่อนไม่รอ หรือคนที่ต้องรอ ก็ไม่ต้องมาหงุดหงิดว่าทำไมต้องรอ

ย้ำครับ.... ถ้าเที่ยวเป็นกลุ่ม แล้วพลัดลงกันติดต่อไม่ได้ ตอนเย็นให้เจอกันที่พัก ไม่ต้องมีใครรอใคร คาถานี้ใช้ได้ทุกที่ทุกสถานการณ์ และทุกประเทศที่ไป
  • เพื่อนที่เจอกลางทาง
ถึงแม้จะเดินทางคนเดียว แต่ในบางช่วงบางตอนเราอาจต้องมองหาเพื่อนร่วมทาง หรือเพื่อนร่วมห้อง อย่างน้อยก็เพื่อช่วยแชร์ค่าใช้จ่าย ในสายตาของแบ็คแพ็คเกอร์นั้น ถ้าแท็กซี่มันนั่งได้สี่คน หรือห้องพักมีสองเตียง เราจะจ่ายราคาคนเดียวทำไม

ถ้าแชร์แค่แท็กซี่ หรือรวมตัวไปซื้อเดย์ทัวร์เพื่อต่อราคาจากคนขายให้ถูกลงนั้นอาจไม่ต้องคิดมากอะไรเท่าไหร่ แต่ถ้าแชร์ที่พักกันก็ต้องดูกันก่อนให้ดีนิดนึง เราคบหน้าไม่รู้ใจ บางทีเขาไม่มีเจตนาเป็นมิจฉาชีพ แต่กำลังถังแตกหมดเงินในต่างแดน เราอาจมีปัญหาทรัพย์สินหายได้ หรือไม่งั้นก็มีนิสัยหรือพฤติกรรมบางอย่าง
ที่เราอาจรับไม่ได้

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าให้เราปฏิเสธทุกคน หรือไม่ไว้วางใจใครเลย ธรรมชาติของนักเดินทางจะช่วยเหลือซึ่งกันและกันเสมอครับ

ผมไม่แนะนำให้แชร์ห้องกับเพื่อนต่างเพศ เว้นเสียแต่ว่า เราเองจะคาดหวังและ “พร้อม” สำหรับอะไรอื่นที่ลึกซึ้งมากไปกว่านั้น คงเข้าใจดีว่าหมายถึงอะไร ดังนั้น ถ้าคิดว่ายังไม่ใช่ ก็อย่าแชร์


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ