วันพุธ, ตุลาคม 03, 2555

คู่มือเที่ยวแบ็คแพ็ค-เมื่อต้องเดินทางคนเดียว





โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค




เคล็ดลับและคำแนะนำสำหรับใครที่ต้องออกเดินทางต่างแดนคนเดียว เพราะเพื่อนเบี้ยว หรือจังหวะการเดินทางไม่ลงตัวครับ....

แล้วเดินทางคนเดียวล่ะ
หากเราไม่มีเพื่อนที่จะร่วมเดินทางด้วย ก็ไม่จำเป็นต้องยกเลิกโปรแกรมการเดินทางที่วางไว้ เพราะอันที่จริงการเดินทางคนเดียวก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร แต่แน่นอนว่าต้องอาศัยความรอบคอบมากขึ้น แถมมีนักเดินทางมากมายออกแบกเป้ท่องโลกคนเดียว นักท่องเที่ยวสามารถหาข้อมูลเกี่ยวกับเส้นทางที่จะเดินทาง มักจะมีเส้นทางที่นิยม บาร์หรือร้านอาหารที่แนะนำต่อๆ กัน

การเดินทางคนเดียว มีทั้งจุดเด่นและจุดด้อย คนที่ไม่เคยออกเดินทางคนเดียวในครั้งแรก มักจะกังวลเรื่องโน้นเรื่องนี้ แต่เอาเข้าจริง การเดินทางเป็นการเปิดโอกาสให้คุณได้พบเพื่อนใหม่มากมาย การล่องแม่น้ำโขงด้วยเรือช้าสองวันบนเส้นทางเชียงของ-หลวงพระบาง อาจทำให้คุณได้พบเพื่อนนักเดินทางใหม่ๆ หลายสัญชาติ แลกเปลี่ยนความรู้ และทัศนะเรื่องการเดินทาง แนะนำเส้นทางที่แต่ละคนเคยเดินทางไปมาแล้ว พร้อมกับเรื่องที่คุณไม่อาจพบได้จากหนังสือเล่มไหนในโลก จนกว่าคุณจะออกเดินทาง

ตามเกสต์เฮาส์ เป็นแหล่งใหญ่ที่เรามีโอกาสพบเพื่อนใหม่ได้ หรืออาจปรับเปลี่ยนแผนเดินทางไปด้วยสัก 2-3 วัน หรือนานกว่านั้นได้ แต่กลับกัน ถ้าไปกับเพื่อน โดยมากก็จะคุยกันเองอยู่ในกลุ่ม ทำให้ไม่ค่อยมีโอกาสคุยกับนักเดินทางคนอื่นๆ มากนัก

คำแนะนำสำหรับคุณที่อยากออกเดินทางคนเดียว แต่ไม่แน่ใจนัก ไม่มีอะไรดีกว่าลองครับ ลองเดินทางคนเดียว ไปในทริปใกล้ๆ บ้านดูก่อน แต่ละการเดินทางจะช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเรา เพิ่มประสบการณ์และช่วยให้คุ้นเคยเมื่อต้องเดินทางบางทริปคนเดียว

ในเว็บไซต์ยอดนิยมบางแห่ง จะมีเพื่อนๆ ที่โพสต์หาเพื่อนร่วมทริป เดินทางไปด้วยกัน เป็นอีกวิธีการที่หาเพื่อนใหม่ๆ ได้ แต่แนะนำว่าก่อนออกเดินทางจริงๆ ควรลองคบหากันสักหน่อยจะดีกว่าไปแบบวัดดวงนะครับ
ส่วนจุดด้อยของการเดินทางคนเดียว มีหลายข้อเหมือนกัน เช่น คุณจะไม่มีเพื่อนที่ไว้ใจได้ คอยดูแลทรัพย์สินให้ คุณต้องดูแลทั้งหมดคนเดียว ซึ่งบางครั้งการเข้าห้องน้ำหรือจะแว่บไปซื้อน้ำดื่มสักขวด อาจไม่ง่ายถ้าต้องแบกเป้ใบโตตลอดเวลา 

แต่ถ้าไปกับกลุ่มเพื่อนจะสามารถแบ่งหน้าที่กันได้ เช่น มีใครสักคนในกลุ่มเดินสบายๆ ไปซื้อน้ำมาให้แทนที่ต้องระวังทรัพย์สินตลอดเวลา เพราะคนเรามันมีเวลาที่เผลอกันได้

สำหรับผู้หญิงที่จะเดินทางคนเดียว อาจจะมีข้อกังวลอื่นๆ เพิ่มเติมที่ต่างไปจากผู้ชายอยู่ไม่น้อย แต่ขอยืนยันว่าผมได้เจอหญิงสาวนักเดินทางคนไทยที่เดินทางเอง ดูแลตัวเองมากมาย ลองไปเวียดนาม ไปจีน ไปลาว ใกล้ๆ ก็จะเห็นว่าสาวๆ เดินทางเอง หรือกลุ่ม 2-3 คนที่เป็นหญิงล้วน ก็มีให้เห็นมากมาย

จากความเห็นผม สรุปแล้วก็คือ เดินทางคนเดียวมีข้อเสียสำคัญอยู่สามอย่างคือ ไม่มีใครคอยเฝ้ากระเป๋าให้เราเวลาต้องไปเข้าห้องน้ำ ไม่มีคนหารค่าห้อง ค่าแท็กซี่ และไม่มีคนคอยถ่ายรูปให้ 

 รักเดินทางต้องมั่นใจ ปัญหามีไว้ให้เผชิญและแก้ครับ.... 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ