วันศุกร์, ตุลาคม 05, 2555

เทคนิคการเดินทางด้วยตนเอง - รถไฟอินเดีย







โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค





รถไฟอินเดีย
ใครที่วางแผนจะไปเที่ยวอินเดียแบบเบ็คแพ็ค จะต้องเดินทางด้วยรถไฟอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ อย่างน้อยก็ช่วงใดช่วงหนึ่งของการเดินทาง เพราะว่าการเดินทางแบบอื่นเช่น รถ หรือรถบัสนั้นแย่มาก ถนนจัดว่าห่วยถึงห่วยที่สุด และทำเวลาไม่ได้ แม้แต่ทางด่วนที่เก็บตังค์อย่างเส้นนิวเดลฮีไปอักรา(ทัชมาฮาล) ก็มีทั้งเกวียน รถลาก วัว และอีกสารพัดรถเดินกันให้ตรึม

การรถไฟอินเดียมีเครือข่ายซับซ้อนมากมีพนักงานรถไฟเป็นล้านคน (ถูกต้องครับ ล้านคน! ผมไม่ได้เขียนผิด)และขนคนหลายล้านคนต่อวัน นับเป็นโลกอีกโลกหนึ่งเลย ตามสถานีใหญ่ๆ จะมีที่พักค้างคืนสำหรับผู้หญิงและผู้ชายแยกออกจากกัน ร้านอาหารและบริการอื่นๆ อีกสารพัด

เวลาจองตั๋วต้องไปตามสถานีใหญ่ๆ ของรัฐใหญ่ๆ เช่น นิวเดลฮี กัลกัตตา จะมีแผนกนึงที่รับจองให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยเฉพาะ พนักงานพูดภาษาอังกฤษได้ดี และยินดีรับเงินดอลลาร์ (แต่ถ้าต้องทอน มันจะทอนเราเป็นรูปี หุหุ) ต้องไปที่สถานีใหญ่ๆ เท่านั้นถึงจะรู้เรื่อง

ระหว่างทางไปก็จะมีคนมาอาสาไปจองให้ หรือบอกว่าแผนกนี้ปิดแล้ว วันนี้ไม่เปิดหรอก โน ! ยูต้องมาทูมอโรว์นะจ๊ะ แต่ไอพอรู้จักคน เด๋วจะติดต่อให้เอามั้ย....... ไม่ต้องสนใจพวกนายหน้าพวกนี้ครับ ติดต่อพนักงานขายที่แผนกบริการนักท่องเที่ยวต่างชาติเท่านั้น

รถไฟที่ดีที่สุดของอินเดียคือ ราชธานี เอ็กซเพรส (Rajdhani Express) คือขบวนพิเศษปรับอากาศทั้งขบวนที่วิ่งทุกวันระหว่างเมืองหลวงคือ นิวเดลฮี กับเมืองหลวงของทุกรัฐ จะมีบริการดี สะอาดกว่า และอาหารเสิร์ฟเต็มชุด (รวมมื้อน้ำชาตอนบ่ายแบบอังกฤษที่กินกันหนักๆด้วย)

แต่ถ้าเป็นขบวนอื่นเราควรเตรียมอาหารและน้ำดื่มไปเองเพราะไม่มีบริการให้ หรือต้องสั่งกับพนักงาน ซึ่งหลายขบวนจะไม่มีตู้สเบียง แต่จะใช้วิธีวิทยุไปสั่งที่สถานีถัดไปให้ส่งอาหารขึ้นมา (แปลกดีเหมือนกัน)
ถ้าใครมีโอกาสไปเที่ยวดาร์จีลิง (ทางเหนือของกัลกัตตา) จะมีรถขบวนพิเศษเป็นรถจักรไอน้ำวิ่งพานักท่องเที่ยวขึ้นภูเขา เรียกว่า Darjeeling Himalayan Railway หรือที่เรียกว่า "Toy Train" เพราะมันมีขนาดเล็กเหมือนรถไฟเด็กเล่น รถไฟสายนี้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกขององค์การยูเนสโกครับ

เว็บไซต์รถไฟอินเดีย  http://www.indianrail.gov.in


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ