วันพุธ, ตุลาคม 10, 2555

หาข้อมูลเดินทาง - กูเกิ้ลสตรีทวิวดูเมืองที่จะไป


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค


กูเกิ้ลสตรีทวิว

ที่สื่ออื่นไม่มีแต่อินเทอร์เน็ตมี ก็คือ “กูเกิ้ลสตรีทวิว” แผนที่แบบอินเทอร์แอ็คทีฟแสดงภาพ 360 องศารอบตัวที่เราเลือกหมุนเดินหาทิศได้ว่าจะไปไหน คิดจะเลี้ยวที่แยกไหนก็ได้ เหมือนเดินอยู่ในเมืองนั้นของประเทศนั้นจริงๆ อยากแนะนำให้ลองใช้งาน เข้าไปที่ maps.google.com/help/maps/streetview ดูสิครับ (เน็ตต้องเร็วหน่อยครับ)

ซึ่งตอนนี้ก็มีเมืองใหญ่ๆ ในสหรัฐฯเกือบทั้งหมด เมืองใหญ่ในญี่ปุ่น เมืองใหญ่ๆ ในออสเตรเลีย สิงคโปร์  และตอนนี้ก็มีในบางส่วนของประเทศไทยแล้วด้วย ( ดูตัวอย่างไฮไลท์สตรีทวิวเมืองไทยได้ที่  http://maps.google.com/intl/en/help/maps/streetview/gallery.html#!/thailand-highlights  

ลองดูตัวอย่างด้านล่างนี้เป็นภาพสตรีทวิวจากถนน Broadway ในนิวยอร์ก 


นอกจากจะเห็นภาพเหมือนเราเดินอยู่ในสถานที่จริงแล้ว ยังลิงก์กับข้อมูลอื่นๆ พวกที่พัก ร้านอาหารด้วย ตัวอย่างเช่น พอผมไปที่นิวยอร์ก แล้วลองพิมพ์เซิร์ชหา new york thai restaurant ดูหน่อยสิว่ามีร้านอาหารไทย อยู่ที่ไหนในนิวยอร์กบ้าง ก็ได้ข้อมูลขึ้นมาเพียบหลายต่อหลายแห่ง พร้อมชื่อที่อยู่ แม้แต่รีวิวความเห็นของสื่อและคนที่เคยไปทาน บางร้านคลิกต่อเข้าไปเรื่อยๆ จะมีเมนูพร้อมราคาให้ดูด้วย

บน- ร้านอาหารไทย YumYum 3   ที่นิวยอร์ก ก็หาเจอได้จากการใช้กูเกิ้ลแม็พ ผสมผสานกับสตรีทวิว


ในแผนที่ของกูเกิลแม็พ  https://maps.google.co.th/   เมืองไหนที่มีสตรีทวิวแล้ว    ถนนเส้นไหนที่มีเส้นเรืองๆ เป็นสีน้ำเงินหมายความว่า เป็นถนนที่มีภาพหมุนรอบตัวให้ดูกัน ให้คลิกได้เลยครับ หรือเอาเมาส์มาหยิบเครื่องหมายที่เป็นรูปคนสีเหลืองไปวางในจุดที่ถนนมีเส้นสีน้ำเงิน จะวางตรงไหนก็ได้ แล้วภาพจากสถานที่จริงจะโผล่ขึ้นมาอย่างที่เห็นในรูป

ลองสังเกตที่ถนนสิครับจะมีเส้นพร้อมลูกศรบอกทิศทาง และชื่อถนน พอเราคลิกที่ลูกศร วิวรอบข้างจะเปลี่ยนไปเหมือนเราขยับตัวไปในทิศทางนั้นราว 50-100 เมตร พอถึงสี่แยกก็มีลูกศรให้เลือกสี่ทิศทาง เราจะเดินไปเรื่อยตามถนนได้เหมือนได้ไปอยู่ที่โน่นจริงๆ ไม่มีผิด ทดลองเดินดูครับ เพลินดีเหมือนกัน ขอบอก

ส่วนผู้คน และรถที่เราเห็นในไซต์สตรีทวิวล้วนเป็นภาพเก่า ที่ถูกถ่ายเก็บไว้ด้วยรถพิเศษที่ติดกล้องไว้รอบตัว พร้อมสแกนเนอร์เก็บข้อมูลสามมิติ ไม่ใช่ภาพสดๆ อย่างภาพที่นิวยอร์กที่ผมเก็บมาเป็นตัวอย่างนี้ก็จะทำหน้าคนให้เบลอด้วย เพื่อรักษาสิทธิส่วนบุคคล 

บน-บรรยากาศใกล้ตลาดปลาทซึกิจิ  Tsukiji fish market  ที่ญี่ปุ่น จากภาพสตรีทวิว 

เป้าหมายต่อไปของกูเกิ้ลคือพยายามทำภาพหมุนสามมิตินี้ให้ได้ทุกเมืองทั่วโลก ลองคิดดูสิครับว่า โฉมหน้าการท่องเที่ยวจะเปลี่ยนไปเยอะแค่ไหน ถ้าพวกเรานักเดินทางทุกคนสามารถเจาะลึกข้อมูลลงไปได้ทุกถนน ทุกซอกซอย เหมือนไปสถานที่จริง ต่อไปพอเห็นภาพข้างถนนแบบนี้แล้ว มองเห็นโรงแรม อาจคลิกเข้าไปดูสภาพห้อง บริการ ดูค่าที่พัก แล้วสั่งจองเลยก็ได้!

หรือหาที่ท่องเที่ยว แล้วลองสำรวจดูตามตรอกซอกซอยรอบๆ ว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง ร้านอาหาร หรือพิพิธภัณฑ์เล็กๆ ที่อาจอยู่ตรงไหนซักแห่ง เจอโรงละคร อาจคลิกภาพต่อลิงก์ไปที่ไซต์วิดีโออย่าง Youtube ดูวิดิโอที่มีนักท่องเที่ยวคนอื่นถ่ายไว้..... ทุกอย่างเป็นไปได้ทั้งนั้นครับ!

บน-วิวภูเขาหิมะและสตรีทวิวของ Mifford Sound Highway ที่ประเทศนิวซีแลนด์ 

สำหรับตอนนี้ ใครยังไม่มีตังค์ แต่อยากไปเที่ยวนอกในประเทศพวกนี้ ลองซ้อมเดินถนนต่างแดนกับเจ้านี่ก่อนก็ได้ ในญี่ปุ่นนี่เยี่ยมเลย เพราะในแผนที่สตรีทวิวบอกหมดว่าตรงไหนมีร้านเซเว่น แหล่งยังชีพของนักเดินทางราคาประหยัดในแดนอาทิตย์อุทัยได้บ้าง...อิอิ

ต้องคอยติดตามว่าทางกูเกิ้ลจะเพิ่มเมืองใหม่ๆ เข้ามาอีกเมื่อไหร่ ถึงเขาจะไม่บอกกำหนดที่แน่นอนแต่คาดว่าจะทยอยเพิ่มกันเรื่อยๆ จนครบทั้งโลกเราใบนี้ล่ะครับ 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ