วันจันทร์, ตุลาคม 08, 2555

วางแผนเดินทาง - หาข้อมูลเลือกไกด์บุีค

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค

หาข้อมูล-เลือกไกด์บุ๊ค

เรื่องข้อมูล จัดว่าสำคัญมากถึงมากที่สุด เป็นเรื่องคอขาดบาดตายที่หลายคนมักมองข้าม ถ้าเราไม่รู้ว่าที่ไหนมีอะไรให้เที่ยว และไปเที่ยวยังไง ก็จะวางแผนไม่ถูก พอแพลนออกมาไม่ดีก็ทำให้การเดินทางทริปนั้นของเรามีปัญหาตามมาได้

อย่าจองตั๋วก่อนวางแผน และอย่าวางแผนก่อนหาข้อมูล เดี๋ยวผมจะแนะนำว่าเราจะสร้างแผนการท่องเที่ยวของเราเองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายขึ้นมาได้ยังไง ก่อนอื่นตอนนี้เราต้องเริ่มหาข้อมูลก่อนครับ

เดินทางอิสระต้องมีแผนของเราเอง สำเร็จหรือล้มเหลวอยู่ที่ตัวเราเอง ไม่ใช่คนอื่น ส่วนการไปเที่ยวแบบทัวร์ที่จ่ายเงินไปหลายหมื่นบาทหรือเป็นแสน แล้วเฝ้าภาวนาให้กรุ๊ปทัวร์นั้นออกมาดีเพอร์เฟ็กต์ มีเพื่อนร่วมทางไม่เฮงซวย มีทัวร์ลีดเดอร์ดีไม่งี่เง่า บริษัททัวร์มีความรับผิดชอบไม่แอบตัดโปรแกรม ไอ้การฝากอนาคตไว้กับคนอื่นตลอดเส้นทางแบบนี้ คุณแทบกำหนดชีวิตตัวเองอะไรไม่ได้เลยตั้งแต่เริ่มต้นทัวร์จนจบทัวร์

หาข้อมูล หาแผนเราเอง ผิดพลาดยังไง เรายังพลิกเกมเปลี่ยนแผนได้ตลอด ไม่ต้องรอพึ่งความเมตตาจาก “ทัวร์ลีดเดอร์” เหมือนพวกไปกับทัวร์ 



ค้นข้อมูลต่อจากอินเทอร์เน็ต

แต่ขอย้ำไว้นิดนึงว่า ทั้งไกด์บุ๊คภาคภาษาไทยหรืออังกฤษ ไม่มีทางหรอกที่จะมีข้อมูลครบทุกอย่างตรงตามใจทุกคน ในโลกของความเป็นจริง ข้อมูลการท่องเที่ยวเปลี่ยนไปตลอดเวลา ไกด์บุ๊คจะช่วยเพียงส่วนหนึ่ง เป็นหน้าที่ของเราคนอ่านด้วยจะต้องไปหาข้อมูลมาต่อยอดเพิ่มเติม

อย่าซื้อไกด์บุ๊คมาวันนี้ แล้ววันรุ่งขึ้นเดินทางเลย ไอ้การคิดจะไปเริ่มอ่านกลางทางนั้นเป็นไอเดียที่แย่มากๆ ควรอ่านอย่างน้อยหนึ่งเดือนก่อนไปหรือนานกว่านั้นยิ่งดี มีเวลาให้ข้อมูลที่ได้มาตกผลึกกันบ้าง แล้วมองต่อในสายตาเราว่า เราจะปรับเส้นทางที่เขาแนะนำได้มั้ย จะเป็นไงน้า....ถ้าเราจะลองไปพักอีกที่นึงที่ไปเจอมาจากเว็บบอร์ดท่องเที่ยวเมื่อวาน อะไรแบบนี้นะครับ

ให้ไกด์บุ๊คช่วยเรา แต่อย่าให้ไกด์บุ๊คกำหนดเราทุกอย่าง.... ให้คนเขียนช่วยแนะนำเรา แต่อย่าให้เขาควบคุมชีวิตการเดินทางของเราไปทุกที่....

จัดทีมผสมไกด์บุ๊คไทย-ฝรั่ง

ถ้ายังไม่เคยใช้ไกด์บุ๊คฝรั่งอย่างดาวเหงา อาจลองใช้ไกด์บุ๊คแบบผสมคือ ใช้ Lonely Planet+ไกด์บุ๊คไทย ถ้าเราไปกันหลายคนก็แบ่งอย่างนี้เช่น    ยัยเจนภาษาอังกฤษดูเข้าท่ากว่าคนอื่นหน่อยก็รับหน้าที่ถือดาวเหงา Lonely planet ไป ส่วนเจ๊พรขาลุยก็ถือไกด์บุ๊คไทยไปอีกเล่ม เฮียเล้งคล่องเรื่องคอมพ์ก็ค้นข้อมูลล่าสุดมาจากอินเทอร์เน็ต 

 เดินเกมรัดกุมกันแบบนี้ พลาดพลั้งยังไงขึ้นมาเราก็ยังมีทีมเสริมให้อุ่นใจเสมอ


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ