วันจันทร์, ตุลาคม 08, 2555

พกหนังสือไปอ่านเล่นบ้าง


โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค


พกหนังสือไปอ่านเล่นบ้าง

เวลาเราเดินทางมีจังหวะสะดุดกลางทางเสมอ บางครั้งต้องรอเที่ยวรถบัส รอรถไฟ รอเครื่องดีเลย์ที่สนามบิน และอีกสารพัดเหตุการณ์ที่จริง ๆ แล้วไม่มีปัญหาอะไรหรอก แต่ทำให้เราต้องรอแบบไม่มีอะไรทำซัก สิบหรือยี่สิบนาที ซึ่งคงน่าเบื่อพิลึกถ้าไม่มีเพื่อนคุย หรือหนังสือซักเล่มอ่านฆ่าเวลา ยิ่งเป็นหนังสือเกี่ยวกับประเทศนั้นยิ่งดี หรือแม้แต่นิยายซักเล่มก็ไม่เลว

คำเตือนตรงนี้คืออย่าแบกหนังสือไปมาก และอย่าแบกเล่มหนัก ๆ ไป การเดินทางไป ๆ มา ๆ จะทำให้เราเหนื่อย อย่าลืมด้วยว่า เราต้องใช้เวลาส่วนหนึ่งศึกษาไกด์บุ๊ค ดูแผนที่ นั่งปรึกษากันกับเพื่อนว่าพรุ่งนี้จะไปไหนกันดี จนพอหัวถึงหมอนก็หลับไปเลย หรือนั่งคุยเพลินกับเพื่อนใหม่ที่เจอกลางทางจนดึก ขนไปเยอะจะไม่ได้อ่าน 

เล่มเดียวติดมือไปก็พอแล้ว (อย่าลืม เราต้องแบกไกด์บุ๊คไปอีกเล่มด้วย- เว้นแต่คนที่อ่านภาษาอังกฤษจะขายต่อได้ในราคาถูกบัดซบตามร้านหนังสือมือสองในย่านที่พักแบ็คแพ็คเกอร์)

อ่านจบแล้ว ไม่ต้องแบกต่อครับ ทิ้งหนังสือภาษาไทยไว้ตามเกสต์เฮาส์ที่มีหิ้งหนังสือบ้าง ผมเคยเจอมีคนทิ้ง “แฮรี่ พอร์ตเตอร์” ฉบับภาษาไทยเอาไว้ให้อ่านที่เกสต์เฮาส์แห่งนึงที่เนปาล ยังประทับใจถึงทุกวันนี้เลย



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ