วันพฤหัสบดี, ตุลาคม 11, 2555

เดินทางยาวไกล ทริปหลายวันต้องเน้นเบา

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค


จำกัดด้วยกิโล

อีกวิธีสำหรับคนที่อยากเที่ยวท่องโลกให้ “เบา” ที่สุด คือเราเริ่มต้นด้วยการจำกัดน้ำหนักบรรทุกของตัวเอง เหมือนที่กฎหมายมีข้อจำกัดว่าถนนเส้นนี้ รถหนักไม่เกินเท่าไหร่จึงจะวิ่งได้

น้ำหนักที่ว่านี้ อาจจะยืดหยุ่นว่า เริ่มต้นเดินทางเป้หนักเท่าไหร่ กลางทางหนักเท่าไหร่ และปลายทางก่อนกลับบ้านหนักเท่าไหร่ เช่น ออกเดินทางสัมภาระรวมเป้หนัก 10 กิโล ระหว่างเดินทางมีซื้อเสื้อผ้า ข้าวของเพิ่มขึ้นบ้างก็อยู่ในระหว่าง 12-15 กิโล พอใกล้จะบินกลับอาจระดมซื้อของฝาก ของถูกใจ ก็เพิ่มเข้าไปตามแต่ศรัทธาจนเต็มแม็กซ์ที่ 20 กิโลตามข้อกำหนดของสายการบินชั้นประหยัด

คนตัวเล็กได้เปรียบ

เรื่องเสื้อผ้าขอแนะนิดนึงว่า ใครที่ตัวสูง ตัวใหญ่ เรื่องจัดกระเป๋าต้องวางแผนกันดีๆ ที่เป็นอย่างงี้ เพราะ เสื้อผ้าของเราจะกินทั้งพื้นที่และน้ำหนักในกระเป๋ามากกว่าเพื่อนเราที่ตัวเล็กกว่า ยังไงๆ เสื้อผ้าไซส์ XXL กะ XL ก็หนักกว่าไซส์ M กับ S แน่ๆ โดยเฉพาะพวกเครื่องกันหนาวทั้งหลาย

ใช้กระเป๋าเล็กลง

พวกฝรั่งขาเที่ยวโหด ๆ จะแนะว่า ให้ใช้กระเป๋าเป้ใบเล็กไปเลย เช่นความจุ แค่ประมาณ 65 ลิตร จะได้เหลือแต่ของจำเป็นจริงๆ เท่านั้น วัดใจกันจริงๆ แต่ผมไม่แนะสำหรับแบ็คแพ็คเกอร์คนไทย เพราะจะฝืนนิสัยคนไทยหลายอย่าง ที่ฝรั่งมันทำแบบนั้นได้เพราะมันเอาเสื้อผ้าไปไม่กี่ตัว ตัดโน่นตัดนี่ออกไปหมด นอกจากนี้ฝรั่งหลายคนไปเที่ยวไหนก็ไม่เคยซื้อของฝากใคร ผิดกับคนไทยที่ต้องเหลือเนื้อที่กระเป๋าใส่ของฝากกับของช็อป



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ