วันพุธ, ตุลาคม 03, 2555

เคล็ดลับเที่ยวแบคแพค- เที่ยวเป็นกลุ่ม เลือกเพื่อนร่วมทริป

มีเพื่อนก็มีคนช่วยคิด ช่วยปรึกษาเวลาเดินทางต่างแดนครับ



โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค





ไปกับใครดีล่ะ
คำถามถัดมาหลังจากมีเส้นทางในฝันที่อยากเดินทาง รวมทั้งกำหนดเวลาคร่าวๆ ในใจแล้วก็คือ เราจะออกไปท่องโลกกับใครดี หรือว่าจะทิ้งทุกอย่างไว้แล้วเดินหน้าไปคนเดียว

คำถามนี้มีคำตอบที่แตกต่างกันไป สำหรับคนที่โชคดีอาจมีเพื่อนในกลุ่มที่มีความสนใจประมาณเดียวกัน นั่นแปลว่าคุณจะมีคนรู้ใจที่พร้อมจะออกเดินทางไปด้วยกัน แต่ถ้าไม่มี อาจเลือกเดินทางแบบฉายเดี่ยวคนเดียวก็ได้ ลองมาดูตัวเลือกต่างๆ และความแตกต่างของแต่ละกรณีกันดีกว่า

เที่ยวกับเพื่อนเป็นกลุ่ม
การเที่ยวแบบแบ็คแพ็ค ประหยัดงบ โดยไปกับเพื่อนหรือแฟน (คำแนะนำตรงนี้ใช้ได้กับทั้งเพื่อนและก็แฟนครับผม) คำแนะนำคือ ต้องเลือกเพื่อนที่แน่ใจว่าไปกันได้จริงๆ เพราะการเดินทางแบบนี้ อย่างน้อยๆ ก็จะกินเวลาหลายวัน ไปจนถึงเป็นเดือน หรือหลายเดือน

เพื่อนในแบบนี้ ต้องเป็นเพื่อนที่คุณต้องไว้ใจได้ กินด้วยกัน นอนด้วยกัน เที่ยวด้วยกัน ไว้ใจได้เรื่องเงินๆ ทองๆ ไปจนถึงดูแลกันและกันเวลามีใครในทีมเจ็บป่วย เป็นเพื่อนที่หลงทางด้วยกัน เหนื่อยด้วยกัน คลำทางด้วยกันได้อย่างมีความสุข ไม่มีใครโทษใครเวลามีความผิดพลาดขึ้นมา
อาจหาเวลาส่วนตัวได้ โดยการแยกกันเที่ยวตามความสนใจ เช่น คนหนึ่งอาจสนใจเที่ยวชมวิวไปเรื่อยเปื่อย ขณะที่คุณอาจสนใจงานศิลป์ อยากไปอาร์ตแกลเลอรี่ การติดต่อกันเดี๋ยวนี้ทำได้สะดวก เช่น นัดเวลากัน หรือโทรมือถือหากันได้โดยใช้ซิมมือถือของประเทศนั้นๆ

ข้อดีของการเดินทางโดยมีเพื่อนร่วมทริป คือได้มีคืนวันและความทรงจำดีๆ ด้วยกัน คุณอาจไปนั่งดื่มไวน์ด้วยกันกลางสายลมหนาวที่เวียดนาม หลงทางด้วยกันที่มอสโคว์ นั่งดูพระอาทิตย์ตกด้วยกันที่ออสเตรเลีย นอนคุยกันในตู้นอนรถไฟ เฮฮาด้วยกันที่ลานเซนาโด้ มาเก๊า เล่นไพ่เกมส์สนุกๆ ตอนพักระหว่างเดินขึ้นเขาไปชมวิว
ขณะที่เพื่อนๆ ที่อยู่ที่บ้าน รอฟังข่าวจากเราจะไม่มีทางเข้าใจ หรือเห็นภาพสิ่งที่เรากับเพื่อนร่วมทริปได้พบได้เจอมา เพื่อนที่เดินทางไปกัน ยังอาจช่วยเหลือ เวลาที่เราเกิดไม่สบายขึ้นมา หรือเป็นที่ปรึกษาได้
แต่ก็อย่างที่บอกครับ ถ้าเพื่อนของคุณที่จะเป็นเพื่อนร่วมทริป มีคุณสมบัติครบถ้วนแบบนี้ รับรองว่าเที่ยวกันสนุก ถึงไหนถึงกัน แต่ถ้าเพื่อนของคุณไม่ใช่ มากเรื่อง จู้จี้ จุกจิก การออกเที่ยวคนเดียวน่าจะดีกว่า และไม่ต้องมาปวดหัวกับเพื่อนร่วมทางที่ชวนปวดหัว เดี๋ยวการเดินทางจะกร่อยเสียเปล่าๆ

ลองถามตัวเองด้วยคำถามประมาณนี้ ก่อนเลือกเพื่อนร่วมเดินทาง
  • มีความสนใจร่วมกันที่คล้ายๆ กันหรือเปล่า คือไม่จำเป็นต้องชอบอะไรเหมือนกันทั้งหมด แต่ต้องมีความสนใจร่วมกันบ้าง ไม่ใช่เราชอบตื่นแต่เช้าไปเที่ยวทั้งวัน แต่เพื่อนคุณชอบเที่ยวผับ ดื่มถึงตีสองทุกคืน แล้วตื่นสายๆ เวลาเดินทางก็จะไม่ลงตัวกัน
  • มีงบประมาณพอๆ กันหรือเปล่า หมายถึงจำนวนเงินโดยคร่าวๆ เพราะไม่งั้นอาจมีปัญหาเรื่องเงินๆ ทองๆ ของนอกกายกันได้ เราพักที่พักราคายี่สิบดอลล์ อาจรู้สึกว่ากำลังพอดี แต่เพื่อนเราอาจคิดว่าแพงไป แต่ไม่พูดออกมาเพราะเกรงใจ
  • ระยะเวลาสำหรับการเดินทางมีพอๆ กันหรือเปล่า เช่น เราเองคิดวางแผนเดินทางทั้งหมด 2 เดือน แต่เพื่อนอาจเดินทางได้แค่ 15 วัน ต้องตกลงกันดีๆ เพราะคุณอาจเที่ยวแบบเรื่อยๆ ได้ ขณะที่เพื่อนของคุณอาจอยากเร่งทำเวลา เพื่อให้ได้เที่ยวหลายๆ แห่ง ต้องคุยกันให้เคลียร์ก่อนออกเดินทางนะครับ
  • พฤติกรรมส่วนตัวของแต่ละคน พอจะไปกันไหวหรือเปล่า เพราะเราต้องนอนร่วมห้องด้วยกัน บางทีความต่างกันมากเกินไปก็อาจจะไม่เหมาะ
  • นิสัยของเพื่อนเราเป็นยังไง มองโลกในแง่ดีหรือลบตลอดเวลา อย่าลืมว่า งานนี้ไม่สนุกแน่ ถ้าต้องเดินทางกับคนอารมณ์บูด หน้าเป็นตูดตลอดเวลา บ่นไปเรื่อย หรือเปราะบาง อ่อนไหว น้อยใจได้ทุกนาที เน้นอารมณ์ดี มองโลกในแง่ดี น่าจะสบายกว่าครับ

บางครั้ง เพื่อนซี้สุดๆ ที่เรียนมาด้วยกันอาจไม่ใช่เพื่อนร่วมทางที่ดีที่สุด บางทีเงื่อนไขบางอย่างก็ไม่ลงตัวกัน ไม่ใช่ในแง่ของเพื่อนนะ แต่เป็นในแง่ของการเดินทาง 

 แต่อย่าเพิ่งเป็นห่วงไปครับ ถ้าเป็นทริปสั้นๆ เรื่องพวกนี้อาจไม่ค่อยเป็นปัญหา แต่ถ้าทริปยาวเกินหนึ่งอาทิตย์ขึ้นไป อาจมีจังหวะของความไม่เข้าใจกันเกิดขึ้นบ้าง

อย่าลืมลดเงื่อนไขในชีวิตของแต่ละคนลงซะบ้าง ถ้าตัวเรามีเงื่อนไขในชีวิตส่วนตัวเราซัก 30 เรื่อง ก็ให้ลดลงมาให้เหลือซัก 10 เรื่องก็พอ เช่น ถ้าเราเป็นคนต้องนอนปิดไฟ แต่เพื่อนเราต้องนอนเปิดไฟ เราอาจเอาที่ปิดตามาปิดแทนที่จะเสียเวลาเปลี่ยนพฤติกรรมของเพื่อนเรา ซึ่งทำได้ยากกว่าเยอะ

ผมคงไม่พูดมากล่ะครับ ม่ายงั้นจะกลายเป็นหนังสือจิตวิทยาการคบเพื่อนไป แต่ทิ้งท้ายย้ำอีกนิดว่า คิดจะไปกันกี่คนก็ได้แต่ควรจะให้หารสองลงตัวนะครับ จะได้ไม่มีปัญหาเรื่องที่พัก 


+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ