วันพุธ, ตุลาคม 03, 2555

เทคนิคเที่ยวนอกกับทัวร์ - อ่านก่อนซื้อทัวร์





โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค





แล้วถ้าต้องง้อทัวร์ล่ะ

เอาล่ะ ถ้าอ่านหนังสือผมดูแล้ว ไปต่างประเทศคราวแรกอยากคิดไปลองกับทัวร์ก่อน หรือมีเหตุจำเป็นต้องพาญาติ พาอาม่าไปเที่ยว ผมพอมีไอเดียง่าย ๆ ให้ลองเลือกทัวร์ดูดังนี้

โปรแกรมทัวร์
เรื่องแรกที่สำคัญที่สุดคือ โปรแกรมทัวร์ ไปประเทศไหนบ้าง ไปกี่วันกี่คืน ไปไหนบ้าง พาไปชมสถานที่ไหนบ้าง ลองดูโปรแกรมที่เขาจัดแล้วเอามาเทียบกับหนังสือท่องเที่ยวที่เขียน ๆ กันดูสิว่า โปรแกรมทัวร์ข้ามอะไรสำคัญ ๆ ไปหรือไม่ หรือดูตารางเวลาแล้วมันไม่น่าจะเที่ยวหมดได้ในวันเดียว แบบนี้เป็น “ชำเลืองทัวร์” หรือ “ชโงกทัวร์” หรือป่ะ

ต้องดูบริษัททัวร์ด้วยว่า บริษัททัวร์ไหนชำนาญพื้นที่ไหน เช่น บางบริษัทชำนาญจีน บางเจ้าถนัดยุโรป บางทัวร์ต้องอิตาลีเท่านั้น เป็นต้น

ท้ายสุดแล้ว ต้องเลือกตัดสินใจเอาว่าจะไปแบบ “หลายประเทศ” หรือ “เจาะลึก” เป็นรายประเทศ หรือสองประเทศ ซึ่งแบบนี้จะได้เที่ยวละเอียดกว่า ไม่ต้องเดินทางมาก เหนื่อยน้อยกว่า

ถ้าเอาแบบหลายประเทศเราก็จะได้ผ่าน ๆ แบบพอเห็นพอรู้จัก ข้อดีคือ เราได้เห็นหลายประเทศ ในคราวเดียว อาจเหมาะกับใครที่กว่าจะมีโอกาสมาเที่ยวอีกทีก็หลายปีข้างหน้า หรืออาจไม่ได้กลับมาอีก ดังนั้น มีโอกาสทั้งทีขอกวาดซะก่อน 

 แต่ข้อเสียล่ะ ทัวร์หลายประเทศใช้เวลาเดินทางเยอะ เผลอ ๆ เราอยู่บนรถบัสมากกว่าได้เที่ยว และกำหนดการต้องทำเวลาตลอด ทัวร์จะเร่งเราเยอะ ผิดพลาดหรือดีเลย์ขึ้นมาอาจไม่ประทับใจเลย

เวลาเดินทาง
เรื่องที่ควรถามกันให้ชัดเจนด้วยก็คือ ไอ้ที่บอกว่า 5 วัน 6 คืนน่ะ คิดเป็นเวลาเดินทางจริง ๆ กี่วัน เช่น พอเช็คดูให้ดี ๆ ที่บอกว่าห้าวันน่ะ วันแรกออกจากเมืองไทยสาย ๆ ต่อเครื่องบินกลางทางอีก ไม่ใช่เดินทางตรงถึงที่หมาย กว่าจะไปถึงที่พักจริง ๆ ก็เล่นเอาเกือบค่ำ ส่วนวันกลับก็ต้องผจญชะตากรรมแบบเดียวกัน ดังนั้นคิดไปคิดมาเหลือเวลาเที่ยวแค่สี่หรือสามวันกว่า ๆ เป็นต้น

โรงแรม
ไอ้ตัวเลข สามดาว ห้าดาวน่ะ อย่าไปคิดจริงจังกับมันมาก เพราะไม่มีมาตรฐานกำหนดและวัดได้จริงจังทั่วโลก ยิ่งไอ้ที่บอกว่า “สี่ดาว” น่ะ เนี่ยยิ่งดูคลุมเครือใหญ่ ไม่รู้ว่าหมายถึงอะไรกันแน่ โดยมากทัวร์จะพาเราไปพักโรงแรมที่ใช้ได้พอสมควร ไม่ใช่เพราะอยากให้เราสบาย แต่เพราะสะดวกในการจัดการของเขาต่างหาก บางทีได้โรงแรมหรูก็มีเพราะทัวร์เจ้านั้นเขาดีลห้องได้ถูก หรือเป็นหน้าโลว์ ซีซั่น แต่บางทีเราไปหน้าเทศกาลก็อาจได้โรงแรมค่อนไปทางแย่ก็มี อันนี้ต้องลุ้นเอา

ถ้าเป็นไปได้ ในโปรแกรมทัวร์ควรระบุชื่อโรงแรม มาด้วย เช่น City Gate Hotel แล้วเราจะสามารถเช็คคุณภาพห้องพักได้ โดยเอาชื่อโรงแรม กับชื่อเมืองภาษาอังกฤษเซิร์ชหาใน Google.com หรือ yahoo.com   หรือ Agoda.com  เป็นต้น เดี๋ยวนี้โรงแรมทั่วโลกมักจะมีเว็บไซต์ของตัวเองแล้วครับ

อ้อ อย่าลืมว่า ภาพห้องพักโรงแรมทั่วโลกเขาใช้เลนส์ไวด์ถ่าย ดังนั้นมันจะดูกว้างโออ่าเหมือนกันหมด ดังนั้นอย่าประหลาดใจว่า พอไปถึงจริง ห้องมันไม่หรูเหมือนพระราชวังอย่างที่เราคิด

สายการบิน
เช็คประวัติสายการบินที่ทัวร์ใช้ด้วยว่า ดีหรือเลวแค่ไหน โดยเฉพาะในแง่ตรงต่อเวลา ยกตัวอย่างเช่น ไปเนปาล ทัวร์ที่ใช้การบินไทยจะตรงเวลา แต่ถ้าทัวร์ที่ใช้สายการบินรอยัลเนปาล อาจคิดค่าทัวร์ถูกกว่า แต่ขอเตือนว่าต้องลุ้นเอาทั้งขาไปและขากลับว่าจะดีเลย์ หรือยกเลิกไฟลท์ไปเลยหรือไม่

อีกเรื่องที่ควรถามด้วยก็คือ ไปกับทัวร์ที่ว่านั้น ตั๋วสะสมไมล์ได้หรือป่ะ หลายคนคงมีสะสมไมล์กับการบินไทย เอาไว้บ้างแล้ว บางทีทัวร์นั้นบินกับการบินไทย หรือพันธมิตร Star Alliance ที่สะสมไมล์ได้ก็จริง แต่ตั๋วที่ทัวร์ซื้อเป็นเวอร์ชั่นถูกพิเศษสะสมไมล์ไม่ได้ก็มี แต่เรื่องนี้อย่าหวังอะไรมากครับ เพราะมักจะสะสมไมล์อะไรไม่ได้หรอก ส่วนใหญ่ทัวร์จะใช้สายการบินแปลก ๆ ของประเทศแปลก ๆ ที่เราสะสมไมล์ไม่ได้ ไม่เป็นไร ถามเผื่อ ๆ เอาไว้ครับ

หัวหน้าทัวร์
อันนี้บอกได้ยาก เรื่องหัวหน้าทัวร์นี่สำคัญมาก ได้ที่ดีก็ดีไป บางคนพูดได้สี่ห้าภาษา ประสบการณ์เป็นยี่สิบปีก็มี พูดจาดี เข้าใจง่าย บอกนัดเจอตรงไหนชัดเจนไม่มีหลง เจอแบบนี้ก็ถือว่าโชคดีมีบุญสะสมมาแต่ชาติปางก่อน แต่ขอบอกว่า บางคนบอกนัดลูกทัวร์ให้เจอที่น้ำพุ แต่ไอ้บริเวณที่ว่ามันดันมีน้ำพุห้าแห่ง เล่นเอาตามหากันให้วุ่นแบบนี้ก็ซวยไปสิครับ

ช่วงไหนที่คนไทยเที่ยวเยอะ เช่น สงกรานต์ ปีใหม่ เราจะมีโอกาสได้หัวหน้าทัวร์มือใหม่ หรือไม่ใช่ขาประจำในเส้นทางนั้น หรือทำประจำอยู่ที่บริษัทนั้น ก็ต้องเสี่ยงดวงกันครับ

ลูกทัวร์มหาภัย
บางทริปคุณอาจจะพบว่า ปัญหาไม่ได้มาจากบริษัททัวร์ หรือหัวหน้าทัวร์เลย แต่ปัญหามาจาก “ไอ้” หรือ “อี” บางตัวที่ร่วมทัวร์ไปกับเรานี่ล่ะ เช่น บ่นตลอดทาง แยกเมื่อไหร่เป็นหลงเมื่อนั้น ตื่นสายไม่ตรงเวลาตลอดเล่นเอาคนอื่นคอยทุกครั้ง คุยโม้ว่าตัวเองช็อปของได้ถูกสุด เม้าท์หนวกหูตลอด คุยการเมืองไร้สาระ ฯลฯ

 เชื่อผมเถอะ บางทริปคุณอาจจะสงสารหัวหน้าทัวร์ด้วยซ้ำ ว่าชาติปางก่อนเขาไปทำเวรกรรมอะไรมาถึงต้องเจอกับพวกมนุษย์แบบนี้!

อาหาร
โดยมากผมเกลียดอาหารจีน โดยเฉพาะภัตตาคารจีนที่ไม่ได้อยู่ในเมืองจีน ที่มักจะทำผัดหมี่เฮงซวย ข้าวผัดโคตรเลี่ยน หรือผัดผักหน้าตาแปลก ๆ มาให้ทาน ถามดูว่าเขามีพาไปกินอาหารพื้นเมืองของประเทศนั้น ๆ ด้วยมั้ย ถึงจะไม่เคยทาน แต่น่าจะลองดูนะครับ ไหน ๆ ก็เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลไปกันถึงที่แล้ว

หมกเม็ดมั้ย
ก่อนตัดสินใจซื้อทัวร์ เสียเวลาอีกนิดถามต่อว่า พวกค่าใช้จ่ายเช่น ค่าเข้าชม ค่าภาษีสนามบิน ค่าเชื้อเพลิงที่สายการบินชาร์จเพิ่ม ค่าวีซ่า อะไรพวกนี้ รวมเข้าไว้ในราคาทัวร์ที่เสนอมาหรือไม่ เพราะมีหลายบริษัทที่ไม่รวม เพื่อให้ราคาดูเหมือนว่าจะ "ถูก" กว่าบริษัทอื่น ขอให้ระวังบริษัททัวร์ที่หมกเม็ดในเรื่องพวกนี้

นอนคนเดียวต้องจ่ายเพิ่ม
กติกาสากลครับ หลายคนคงทราบแล้ว ผมเขียนบอกเผื่อมือใหม่หัดเที่ยวว่า ปกติราคาทัวร์ที่เขาโฆษณาในหนังสือพิมพ์นั้นเป็นราคาห้องคู่ ถ้าอยากนอนคนเดียวต้องจ่ายเพิ่ม ส่วนค่าจิปาถะอื่นๆ เช่น ค่าอาหารและเครื่องดื่มในตู้เย็นภายในที่พัก (MINI BAR) หรือ ค่าใช้จ่ายส่วนตัว เช่น ค่าโทรศัพท์ ค่าซักผ้า อันนี้เราก็ต้องจ่ายเองเหมือนกัน

ไฮหรือโลว์
บรรยากาศการท่องเที่ยวหน้าไฮกับโลซีซัน จะต่างกันสุดขีด ความประทับใจก็ผิดกัน ถ้าคุณไปหน้าโลว์ ไกด์พาไปจุดชมวิว แค่มองหน้าเพื่อนร่วมทัวร์ก็มองแทบไม่เห็นแล้วเพราะหมอกลงจัด แบบนี้จะใช้ตาวิเศษส่องเห็นภูเขาสวย ๆ เห็นได้ยังไง แต่ในทางกลับกันหน้าไฮ บางทีคนก็พลุกพล่าน รถติด แย่งกันกิน บางคนอาจไม่ชอบแบบนี้ก็มี

ใจคนต่างกัน
ตอบและวัดกันได้ลำบากครับ ผมมีเพื่อนสองคนไปเที่ยวพร้อมกัน ทัวร์เดียวกัน แต่ละคนกลับมาเล่ากันคนละเรื่องเหมือนหนังรักโรแมนติกกับหนังสยองขวัญฆ่าหั่นศพยังไงยังงั้น หรือในอีกแง่ ไปบริษัททัวร์เดียวกันแต่ต่างคราวกัน เรื่องราวความประทับใจอาจต่างกันก็ได้ไม่มีอะไรประกันได้ว่าทัวร์บริษัทนี้จะดีตลอด ตั้งแต่ชาตินี้ไปจนถึงชาติหน้า

ทัวร์มีล้มได้
วางแผนลางานดิบดี นัดสุดที่รักโอเคทุกอย่างแล้ว ทัวร์ก็จองล่วงหน้าตั้งนาน เตรียมพร้อมทุกอย่าง แต่พอเอาเข้าจริง มีโทรศัพท์ด่วนจากบริษัททัวร์มาแจ้งว่า ต้องล้มทัวร์เสียแล้ว ขอบอกว่าต้องหมั่นโทรเช็คด้วยครับ เพราะถ้าทัวร์ไม่ได้ตามยอด เขาก็จะไม่ไปเพราะมันขาดทุน และขอเตือนให้ระวังลูกไม้บริษัททัวร์บางที่ด้วยที่ขายทัวร์ราคาถูกแบบออกหน้าออกตา พอใกล้วันเดินทางจริง พี่แกเล่นโทรมาแจ้งให้เปลี่ยนไฟล์ หรืออัปเกรดราคาจ่ายเพิ่ม หรือลดวันเดินทางของเราแต่ต้องจ่ายเท่าเดิม เป็นงั้นไป!

กลับมาแล้วไม่รู้ว่าไปไหนมา
นี่คือเรื่องจริง อาการจริงของเที่ยวกับทัวร์ครับ ถ้าไม่อ่านข้อมูลศึกษามาบ้าง ฟังไกด์พูดไปเรื่อย ฟังมั่งไม่ได้ฟังมั่ง โปรแกรมทัวร์ก็ถี่ยิบ มัวแต่พะวงว่าเข้าห้องน้ำกี่นาที ถ่ายรูปกี่นาที กลับมาจำไม่ได้ นึกไม่ออกว่าได้ไปเที่ยวไหนมาก็มี มันแบบว่าเอ๋อๆ อื้อ ๆ ไปหลายแห่งเหลือเกิน นึกไม่ออกไงไม่รู้ นี่อาการปกติของคนไปทัวร์ครับผม


สรุปแล้ว พูดตรง ๆ ผมอยากให้ลองเที่ยวเองมากกว่าไปทัวร์ อิสระกว่ากันเยอะ เอาล่ะ ! ถ้าไปต่างประเทศครั้งแรกยังไม่กล้าก็ไม่เป็นไร คราวต่อไปลองแพลนคิดเที่ยวเองดูบ้าง รับรองว่าสนุกและง่ายกว่าที่คิด

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ