วันอาทิตย์, ตุลาคม 07, 2555

วิถีแห่งแบคแพคเกอร์ - สู่เส้นทางเที่ยวรอบโลก




โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค




เส้นทางสู่นักเดินทางแบบแบ็คแพ็คเกอร์มีหลายแบบ บางคนเริ่มเที่ยวนอกกับทัวร์ก่อน แล้วก็เริ่มเบื่อกับความจำเจของบรรยากาศทัวร์โดยเฉพาะพวกทัวร์ยุโรป ทัวร์จีน จากนั้นก็เริ่มไปทัวร์ประเทศแปลก ๆ สุดท้ายก็ทนไม่ไหว เที่ยวเองดีกว่า เริ่มออกทริปอิสระในที่สุด


เริ่มใกล้ๆ กันก่อน

ก่อนจะฝันไปไกลกว่านี้ กลับมาดูข้อเท็จจริงกันก่อนครับ เราไม่จำเป็นต้องเริ่มต้นการเดินทางด้วยการวางแผนเดินทางยาวไกลสุดยอด หรือวางแผนเที่ยวรอบโลกกันเลย ในความเป็นจริงคงเป็นไปไม่ได้ที่เราจะได้ไปในทุกๆ ประเทศ เก็บทุกๆ ปลายทางในโลก

คำแนะนำที่พูดไปแล้นในบทก่อนหน้านี้ ก็คือ เริ่มจากการหาข้อมูล หยิบหนังสือมาอ่าน ท่องเน็ต แล้วลองวาดเส้นทางการเดินทางในฝันของคุณขึ้นมา ลองหาโอกาสคุยกับเพื่อนๆ ที่ชอบเดินทางท่องเที่ยว การได้รับข้อมูลเกี่ยวกับประเทศต่างๆ ผ่านหนังสือ หรือสื่อต่างๆ จะทำได้ได้ฟีลลิ่ง หรือมีความสนใจเบื้องต้นชัดเจนมากขึ้น

กลับมาที่เรื่องสำคัญคือ เรื่องงบประมาณ หากเรามีงบประมาณไม่มากนัก คำแนะนำสำหรับเพื่อนๆ ก็คือเริ่มต้นออกเดินทางไปแถวใกล้ๆ บ้านเราก่อนนี่ล่ะดีนัก ใช้งบไม่มาก และใช้เวลาไม่นานมาก ก็ลุยได้เลย ฝรั่งเขาต้องข้ามทวีปมาไกล แต่เราสามารถไปเที่ยวลาวเหนือ ลาวใต้ เวียดนาม นครวัด มาเลเซีย จีนได้ไม่ยากเกินเอื้อม ด้วยการใช้งบประมาณไม่เกินแปดร้อยถึงพันบาทต่อวัน

ทราบมั้ยว่า บางทีไปเที่ยวในประเทศเราเองขณะนี้ แพงกว่าไปลาว ไปเวียดนามเสียอีก ลองเริ่มจากกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านเราแถบอินโดไชน่านี่ล่ะครับ เวิร์กแน่นอน ไม่ควรเริ่มจากประเทศที่มีค่าครองชีพสูงมากๆ เช่น ญี่ปุ่นหรือยุโรป เพราะอาจกระเป๋าฉีกได้ง่ายๆ เที่ยวไปก็ไม่ค่อยจะสนุกนัก ประมาณเที่ยวไปเกร็งไป เดี๋ยวเงินไม่พออะไรประมาณนั้น

ถ้าเราเอางบเที่ยวเมืองฝรั่งมาเที่ยวแถบเอเชีย เราจะได้อยู่เที่ยวกินอย่างราชา แต่ถ้าเราเอางบก้อนเดียวกันนั้นไปเที่ยวประเทศแพงๆ แทนที่จะสบาย เราก็จะได้เที่ยวแบบลำบาก คำว่า “ลำบาก” หรือ “สบาย” มันเป็นแค่เรื่องของการเปรียบเทียบและความเคยชินเท่านั้น


ก้าวแรกของทริปเริ่มต้น

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว โรงเรียนนักเดินทางปี หนึ่งภาคหนึ่งก็ใกล้จะปิดการศึกษาแล้ว มาพูดถึง “ทริปแรก” สำหรับคนที่ไม่เคยเที่ยวเองดีกว่า ผมมีไอเดียง่ายๆ ไม่กี่ข้อให้นั่งคิดกันเล็กน้อยก่อนตัดสินใจแบกเป้พกความฝันออกจากบ้าน
  • +การเดินทางทริปแรกๆ ยังไม่ควรเลือกไปประเทศที่อาจจะยากนิดนึงสำหรับนักเดินทางมือใหม่ เช่น อินเดีย หรือจีน ที่ต้องใช้ทักษะการปรับตัวสูง แต่อาจมีข้อยกเว้นเช่น ถ้ารู้ภาษาจีนกลาง ส่วนอินเดียนั้น ถ้ายังไม่เคยไปเนปาล ขอแนะว่าให้ไปเริ่มกับเนปาลก่อนแล้วค่อคิดถึงอินเดีย
  • +ครั้งแรกแพลนไปน้อยวันดีกว่าไปนาน อย่าเพิ่งไปนานเกินหนึ่งสัปดาห์ เรายังต้องเรียนรู้อีกมากบนเส้นทางสายนี้ การเดินทางสัปดาห์เดียวกับ สองสัปดาห์ หรือหนึ่งเดือนนั้นต่างกันมาก
  • +ไปประเทศเดียวดีกว่าเริ่มไปทีเดียวหลายประเทศ ทริปแรกๆ ถ้าเราจำกัดเป้าหมายให้แคบลงมาจะทำให้เราจัดการทุกอย่างได้ง่ายและสะดวกกว่า
  • +ไม่ว่าจะผู้หญิงหรือผู้ชาย ทริปแรกมีเพื่อนไปด้วยดีกว่าไปตะลุยคนเดียว ค่อยเริ่มทริปเดี่ยวต่อเมื่อชำนาญ หรือเริ่มมั่นใจขึ้นมาแล้ว อย่าเพิ่งใจร้อนแยกวง
  • +พกเงินและเวลาไปให้มากพอ อย่าเริ่มทริปแรกที่เที่ยวเองในต่างแดนด้วยงบและเวลาที่จำกัดเกินไป มีสองอย่างนี้ให้พอ ปัญหาอย่างอื่นๆ ที่เหลือเราจัดการได้เสมอ
  • +หัวใจนักสู้อย่างเดียวไม่พอ ต้องวางแผนอย่างนักสู้ด้วย มีข้อมูลที่ดี เราจะได้แผนการเดินทางที่ดี  



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ