วันจันทร์, ตุลาคม 08, 2555

วางแผนทริป - หนังสือท่องเที่ยว ไกด์บุ๊คเที่ยวไม่ง้อทัวร์

โดย มารพิณ
ไป เฟซบุ๊ค   www.facebook.com/marnpinbook
ไป หน้ารวมข้อมูลเที่ยวนอก-แบคแพค


หาข้อมูล-เลือกไกด์บุ๊ค

เรื่องข้อมูล จัดว่าสำคัญมากถึงมากที่สุด เป็นเรื่องคอขาดบาดตายที่หลายคนมักมองข้าม ถ้าเราไม่รู้ว่าที่ไหนมีอะไรให้เที่ยว และไปเที่ยวยังไง ก็จะวางแผนไม่ถูก พอแพลนออกมาไม่ดีก็ทำให้การเดินทางทริปนั้นของเรามีปัญหาตามมาได้

อย่าจองตั๋วก่อนวางแผน และอย่าวางแผนก่อนหาข้อมูล เดี๋ยวผมจะแนะนำว่าเราจะสร้างแผนการท่องเที่ยวของเราเองจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลายขึ้นมาได้ยังไง ก่อนอื่นตอนนี้เราต้องเริ่มหาข้อมูลก่อนครับ

เดินทางอิสระต้องมีแผนของเราเอง สำเร็จหรือล้มเหลวอยู่ที่ตัวเราเอง ไม่ใช่คนอื่น ส่วนการไปเที่ยวแบบทัวร์ที่จ่ายเงินไปหลายหมื่นบาทหรือเป็นแสน แล้วเฝ้าภาวนาให้กรุ๊ปทัวร์นั้นออกมาดีเพอร์เฟ็กต์ มีเพื่อนร่วมทางไม่เฮงซวย มีทัวร์ลีดเดอร์ดีไม่งี่เง่า บริษัททัวร์มีความรับผิดชอบไม่แอบตัดโปรแกรม ไอ้การฝากอนาคตไว้กับคนอื่นตลอดเส้นทางแบบนี้ คุณแทบกำหนดชีวิตตัวเองอะไรไม่ได้เลยตั้งแต่เริ่มต้นทัวร์จนจบทัวร์

หาข้อมูล หาแผนเราเอง ผิดพลาดยังไง เรายังพลิกเกมเปลี่ยนแผนได้ตลอด ไม่ต้องรอพึ่งความเมตตาจาก “ทัวร์ลีดเดอร์” เหมือนพวกไปกับทัวร์ 

หนังสือประสบการณ์ท่องเที่ยว

ใครที่ไม่ได้เข้าร้านหนังสือมานานจะตกใจที่ตอนนี้ เห็นหนังสือท่องเที่ยวตั้งเต็มร้านไปหมด แต่ละเล่มปกสวยๆ ชื่อเท่ ภาพงามๆ ทั้งนั้น หลายคนก็เป็นนักเขียนดังใช้ภาษาดีมากครับ ส่วนใหญ่หนังสือพวกนี้จะเป็นงานเขียนที่บอกเล่าประสบการณ์ท่องเที่ยวของผู้เขียน คิดยังไง ชอบอะไร ไปไหนมา เจอใคร จุดเด่นคือสร้างแรงบันดาลใจให้เราอยากเดินทาง อยากรู้จักโลกกว้างในอีกมุมที่เรายังไม่ได้ไป

ลองเข้าไปเลือกพลิกดูครับ ถึงหนังสือพวกนี้จะไม่ใช่ไกด์บุ๊ค แต่จะช่วยเราให้ตอบคำถามได้ว่า “อยากจะไปเที่ยวที่ไหนดี” และที่สำคัญ แรงบันดาลใจดีๆ ก็ช่วยจุดประกายความฝันการเดินทางของเราขึ้นมาด้วยเหมือนกัน

ส่วนถ้าจะดูในแง่ข้อมูลนั้น เวลาอ่านลองดูด้วยนิดนึงว่า คนเขียนเค้ามีข้อได้เปรียบอะไรที่เราไม่มีหรือป่ะ เช่น เขารู้ภาษาของประเทศนั้น เรียนหนังสืออยู่ที่นั่น หรือมีเพื่อนเป็นคนในพื้นที่พาเที่ยว นอกจากนี้คนเขียนบางคนไม่ได้ใช้งบเดินทางราคาประหยัด จริงอยู่ว่า อาจจะเดินทางอิสระ แต่ไม่ได้หมายความว่า คนที่เที่ยวเองทุกรายจะต้องเป็นแบ็คแพ็คเกอร์ด้วยเสมอไป ดังนั้นเราอาจแพลนการเดินทางตามแบบเขาไม่ได้ตลอด

ท้ายสุดที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ ข้อมูลนั้นเมื่อไหร่ บางทีหนังสือเพิ่งพิมพ์ออกมาเป็นเล่มก็จริง แต่ว่าเป็นการรวบรวมมาจากงานเขียนที่ลงตีพิมพ์ในแม็กกาซีนมาก่อน ที่มีทั้งบทความเก่าบ้างใหม่บ้างปะปนกัน

พ็อกเก็ตบุ๊คนักเดินทางสไตล์นี้มีข้อดีคือเป็นภาษาไทย คือ อ่านง่าย เขียนแบบเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกคนไทย 

แต่ข้อด้อยก็คือ ให้ข้อมูลได้ไม่ครบ เป็นประสบการณ์ส่วนตัวในเส้นทางเฉพาะตัว มากกว่าข้อเท็จจริงที่เอาไปใช้ต่อได้ทุกที่ทุกเวลาเหมือนกันทุกคน

แม็กกาซีน

เช่นเดียวกันครับ เดี๋ยวนี้มีนิตยสารท่องเที่ยววางแผงในร้านหนังสือกันมากมาย จับกลุ่มหลากหลายตั้งแต่ เที่ยวทัวร์ เที่ยวอิสระ ไปจนถึงหาที่ฮันนีมูนกับคนรัก ข้อดีก็คล้ายๆ กับหนังสือเล่ม คือบอกเล่าเรื่องราวและสร้างแรงบันดาลใจ ถ่ายทอดประสบการณ์การเดินทางออกมาพร้อมภาพวิวสวยๆ แถมหลายเรื่องที่มีในแม็กกาซีนพวกนี้ก็ถูกรวมเล่มมาเป็นพ็อกเก็ตบุ๊คในเวลาต่อมา 

 ส่วนแม็กกาซีนผู้หญิงก็มีคอลัมน์ท่องเที่ยวมากมาย เพราะพูดกันตามตรงในเมืองไทย ผู้หญิงดูจะสนใจเรื่องเที่ยวต่างประเทศมากกว่า

คู่มือเที่ยวไม่ง้อทัวร์

นอกจากพวกหนังสือประสบการณ์การท่องเที่ยวแล้ว ตามร้านหนังสือตอนนี้ เราจะเห็นคู่มือท่องเที่ยวที่เป็นภาษาไทยออกมามากขึ้นเรื่อยๆ จากหลายสำนักพิมพ์ในหลายสไตล์ ใครว่าคนไทยไม่กล้าเที่ยวเอง ผมว่าไม่จริง ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว รุ่นพ่อแม่เราน่ะอาจจะใช่ แต่รุ่นพวกเราเองก็มีอาการร่วมเหมือนกันอยู่อย่างคือ เบื่อทัวร์แล้ว หรือเคยไปกับทัวร์แล้วรู้สึกไม่ประทับใจ แล้วก็เริ่มอยากเที่ยวเอง

คู่มือแบบนี้จะให้ข้อมูลต่างๆ อย่างที่พัก ร้านอาหาร การเดินทาง ที่เที่ยวที่กิน ที่ช็อบปิ้ง สำหรับคนที่อยากจะไปเที่ยวนอกเอง แนะนำโน่นนี่ ข้อมูลอาจไม่ละเอียดเท่าไกด์บุ๊คภาษาฝรั่ง แต่มีรูปภาพประกอบมากมาย และเขียนโดยคนไทยที่เข้าใจดีว่าคนไทยอยากทำอะไร สไตล์แบบไหน

ช่วงห้าปีหลังมานี้ มีหลายสำนักพิมพ์ผลิตหนังสือแนวที่เน้นเที่ยวอิสระออกมาโดยเฉพาะในชื่อชุด “เที่ยวไม่ง้อทัวร์” และ “เที่ยวตามใจชอบ” และอื่นๆ อีกมากมาย ที่มีหลายประเทศ หลายเส้นทางให้เลือกอ่าน เช่น ญี่ปุ่น ฮ่องกง เวียดนาม เนปาล สิกขิม สวิส สิงคโปร์ ฯลฯ 

คุณภาพใช้ได้เลย ลองเลือกมาหาข้อมูลกันครับ และเน้นการเดินทางจริง ไม่ใช่บอกเล่าประสบการณ์ของคนดัง หรือคนที่ไปอย่างที่เคยเป็น   นอกจากนี้ยังมีการใช้ภาพประกอบมากมาย ซึ่งมีรูปถ่ายมากมายที่อาจไม่ใช่ภาพวิว แต่เป็นภาพที่อธิบายการเดินทางเช่น ภาพวิธีขึ้นรถเมล์หยอดเหรียญ ภาพป้ายและเส้นทาง ฯลฯ

ขอบอกว่า ไกด์บุ๊คของที่นี่ถึงแม้จะชูธงว่าไม่ง้อทัวร์ก็ตาม แต่ที่ผมรู้ลึกๆ มาว่าบรรดาคนในวงการทัวร์ แม้แต่พวกไกด์ทัวร์เองก็เป็นแฟนประจำพ็อคเก็ตบุ๊คแนะนำเที่ยวแบบ “ไม่ง้อทัวร์” ชุดนี้กันไม่น้อยเหมือนกัน



+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++ cx]

 ใครที่คิดว่าเรื่องราว ข้อมูลการเดินทางที่เขียนที่นี่โอเค น่าสนใจ ฝาก share บอกต่อเพื่อนๆด้วยครับ ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามนะครับ เพราะเดินทางบ่อย คงมาตอบได้ไม่ทันใจ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ