วันเสาร์, มิถุนายน 26, 2553

ยานบนดาวอังคาร - เรียนภาษาอังกฤษจากข่าวอวกาศ

โดย มารพิณ


ปรับปรุงล่าสุดวันที่ 4 ก.พ. 47

ไหน ๆ ก็มียานสำรวจบนดาวอังคารตั้งสองลำ ก้อชวนไปดูดีกว่าว่าจะมีอะไรบนโน้นบ้าง เผื่อมีอะไรดี ๆ กว่าโลกเล็กใบน้อยที่เราอาศัยอยู่ทุกวันนี้  จะได้ย้ายบ้านกันเสียที

Engineers have moved Opportunity from a parked position atop its lander, then roll off onto Mars surface in Meridiani Planum early Saturday morning.
แขนสำรวจของยาน มาร์สโรเวอร์กำลังทำงาน
วิศวกรได้เคลื่อนรถสำรวจ Opportunity จากจุดจอดบนยานลงจอด และแล่นลงสู่พื้นผิวดาวอังคารในบริเวณ Meridiani Planum ในช่วงเช้าวันเสาร์

อธิบายศัพท์ภาษาอังกฤษกัน




Engineer  แปลว่า วิศวกร หรือเดี๋ยวนี้เรียกทับศัพท์ว่า "เอ็นจิเนียร์"  ก็ใช้กันแพร่หลายเหมือนกัน

parked position แปลว่า  จุดจอด คำว่าว่า park ไม่ได้แปลว่าสวนสาธารณะเท่านั้นนะครับ แต่ยังหมายถึง เวิร์บที่แปลว่า "จอด" ด้วย อันนี้อย่าสับสนนะครับ ภาษาพลิกแพลงได้เสมอ

atop  แปลว่่า  
อยู่ข้างบน มันย้ำชัดขึ้นนะครับ

lander แปลยากนะครับ เอาว่า "ยานลงจอด" ก็แล้วกัน มันหมายถึงยานที่แล่นลงจอดลงดาว ตัวรถสำรวจเนี่ย ดูภาพในข่าวทีวีแล้ว จะเห็นว่ามันจอดอยู่บนตัวยานหลักที่แล่นลงจอดบนดาวอังคาร

roll off onto  หมายถึง แล่นลงบน

Mars แปลว่า ดาวอังคาร ดาวสีแดงดวงเดียวในระบบสุริยะเราครับ เขียนแบบนี้นี่เอง

surface เป็นคำทางการพอควร  หมายถึงพื้นผิว  จะเป็นผิวหน้าของอะไรก้ได้ แต่ในที่นี้่หมายถึงผิวดาวอังคาร นั่นไง

แล้วพบกันใหม่ครับ!!

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++  
มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)