วันจันทร์, มิถุนายน 28, 2553

สึนามิ - (tsunami)อีกแล้ว




สึนามิอีกแล้วครับ แต่มาคราวนี้ขนาดย่อมกว่าคราวก่อนและจุดเกิดเหตุห่างเมืองไทยมาก เรามาเรียนรู้คำศัพท์แผ่นดินไหวกับคลื่นยักษ์พวกนี้กันครับ เพราะศัพท์พวกนี้ได้ใช้ประโยชน์ในวันข้างหน้าแน่นอน

A tsunami that hit Indonesia's Java island killing at least 230 people
remained localised because the earthquake that caused it was
much smaller than the 2004 quake that generated an
Indian Ocean-wide tsunami.
คลื่นสึนามิที่พัดเข้าเกาะชวาของอินโดนีเซียคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 230 รายนั้นเกิดขึ้นเฉพาะถิ่นเพราะว่าแผ่นดินไหวที่เป็นต้นเหตุนั้นเล็กกว่าแผ่นดินไหวเมื่อปี2004 ที่ทำให้เกิดคลื่นสึนามิทั่วมหาสมุทรอินเดียเป็นอย่างมาก
vocab อังกฤษ น่ารู้

  • tsunami อ่านว่า สึนามิ  (จริงๆ ญี่ปุ่นออกเสียงพิลึกกว่านี้  เป็น ทซึ-  แต่ช่างมันเถอะ  เอาแค่ สึนามิก็พอ) คำนี้เมื่อก่อนถามใครก้ไม่มีใครรู้จัก มาตอนนี้แม้แต่ลูกเด็กเล็กแดงยังรู้จักกันถ้วนหน้า และเป้นคำภาษาญี่ปุ่นที่คงจะไปแพร่หลายอยู่ในดิคชันนารีนับร้อยภาษาทั่วโลกไปแล้ว  แปลตามตัวว่าคือ "คลื่นอ่าว"  ที่เกิดขึ้นหลังแผ่นดินไหว พัดขึ้นฝั่ง
  • hit คือ ตี ทุบ แต่ในที่นี้คือ พัดเข้า หรือ พัดกระหน่ำเข้า
  • Java island เกาะชวา ครับเป็นที่ตั้งเมืองหลวงและมีประชากรหนาแน่นที่สุดของประเทศอินโดนีเซีย
  • remained localised เกิดขึ้นเฉพาะถิ่น เป็นเฉพาะพื้นที่ มาจากคำว่า local ที่หมายถึง ท้องถิ่น ในพื้นที่ อะไรแบบนี้เป็นต้น
  • earthquake  แปลว่า แผ่นดินไหว นั่นเองครับ ศัพท์คำนี้ได้ใช้บ่อยแน่ ๆ แต่บางทีฝรั่งก็เขียนกันสั้น ๆ ว่า quake ครับ quake   เคว๊ก   ก็คือ ไหว  สั่นไหว   ส่วนเจ้า earth นั้นหมายถึง โลกครับ
  • much smaller than น้อยกว่า.......มาก
  • Indian Ocean-wide  แปลว่า ทั่วมหาสมุทรอินเดีย คำว่า wide เนี่ยอยู่เฉย ๆ มัน หมายถึง "กว้าง" พอใช้กับ Indian Ocean-wide ก็คือทั่วมหาสมุทรอินเดีย ภาษาอังกฤษมีคำแบบนี้หลายคำ อย่างเช่น nationwide ก็คือ ทั่วประเทศ statewide คือ ทั่วทั้งรัฐ มีอีกคำที่เราอาจลืมไปก็คือ worldwide ทั่วโลก   นอกจากนี้ยังมี   systemwide คือ ทั่วทั้งระบบ เป็นคำออกจะทางการหน่อยนะครับ


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
© สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)