วันอาทิตย์, มิถุนายน 27, 2553

มหา'ลัยเหมืองแร่

โดย มารพิณ 

วันก่อนไปดู มหา'ลัยเหมืองแร่ มา ตอนแรกคิดอยู่ว่า ดูหนังไทยจะมาเล่าเรื่องศัพท์ภาษาอังกฤษแบบที่เคยทำกับหนังเรื่องอื่นได้ยังไงนะ

พอดูเข้าจริง ต้องบอกว่า....เยี่ยมมาก !!! และอยากชวนทุกคนไปดู ก่อนที่หนังเรื่องนี้จะทิ้งโรงไปเสียก่อน
เพราะนี่คือการเรียนรู้จากชีวิตจริงบนความดิบกร้านของประสพการณ์ชีวิต หลังจากตัวเอกโดนเด้งมาจากจุฬา แบบตกสวรรค์

แถมทีเด็ดเรื่องนี้คือ ช่วงเวลาที่พระเอกได้ฝึกภาษาอังกฤษกับนายฝรั่งออสเตรเลี่ยน และยิ่งเด็ดไปกว่านั้น มีการสอนคำศัพท์ให้คนดูถึงหน้าจอด้วย ส่วนจะสอนยังไงนั้นผมคงไม่บอกเพราะว่า ต้องดูเองครับ แล้วจะอมยิ้มไม่รู้ตัว

แล้วถ้าใครไม่เคยเห็นฝรั่งแหลงใต้ ก็จะได้ดูในเรื่องนี้ แบบว่า แหลงได้หรอยจริง

ไปดูเถอะครับ หนังเรื่องนี้ เป็นหนึ่งในหนังไทยเรื่องหนึ่งที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยดูมา พวกเราที่ชอบเขียนไดอารีอยู่แล้ว คงจะชอบกับลีลาและบทการเล่าเรื่องแบบชนิดเห็นภาพ ย้อนอดีต



ดูไปก้นึกถึงตัวเองสมัยหนุ่ม ๆ ผมไทร์จากม.ศิลปากร ตั้งแต่ปีแรก เพราะไม่ไปเรียนเทอมสอง เสร็จแล้วก็มีใบ ๆ นึงส่งมาที่บ้านบอกว่า พ้นสภาพเพราะเกรดเฉลี่ย o.oo เหอ ๆ


ทุกวันนี้ยังภูมิใจกับเจ้าใบนี้มาก เพราะมันต้อง "ใจถึง" มากเลยถึงจะได้ o.oo เนี่ย ยากกว่า 4.00 เยอะ เชื่อผมเถอะ!

ไทร์ออกมาสมัยนั้นไม่มีเหมืองให้ทำแล้วครับ แต่มีเพื่อนชวนไปทำงานโรงงานปลาที่นอร์เวย์ เกือบจะได้ไปอยู่แล้ว มีอันมาผิดแผนในขั้นตอนสุดท้าย

นอร์เวย์ได้ไปจริง ในอีกสิบกว่าปีให้หลัง ในฐานะแขกของรัฐบาลนอร์เวย์ ใครเล่าจะคิดว่าชีวิตจะผกผันเช่นนี้ เขาจะรู้มั้ยว่าผมเกือบเป็นแรงงานเถื่อนในประเทศเขาไปแล้ว

ไทร์มาแล้วก็ย้ายไปเรียนธรรมศาสตร์ ในที่สุด ตอนเอ็นทรานส์ก็ไม่ได้คิดว่าจะติด เพราะไม่เตรียมไรมาก สบาย ๆ เชื่อมั้ยว่า ผมโบกรถไปเอ็นทรานส์ แวะนอนที่ชายทะเลคืนนึง ขุดปูลมมาทอดกับแป้งโกกิ เช้ามาวันรุ่งก็โบกรถไปเอ็น สิงหอพักในมอ.หาดใหญ่  กับรุ่นพี่ที่รู้จัก ก่อนจะเข้าสอบวันถัดมา

สมัยนี้เอ็นกันเครียด ผมว่าวัดดวงทีเดียวดีกว่าต้องมาเครียดสอบบ้าบอทั้งปี
ปริญาตรีส่วนใหญ่ก็ไม่ได้เรียน ทำกิจกรรมเสียส่วนใหญ่เล่นเอา 7 ปี จบแบบเรื่อย ๆ มาเรียง ๆ
มหาลัยไม่ได้สอนอะไรมากหรอกครับ ถ้าคุณสอบไม่ติด ก็อย่าไปเสียดายเสียใจ

ภาษาอังกฤษที่ผมเรียนรู้มาในชีวิตก็เรียนมาจากชีวิตจริงทั้งนั้น หามาเอง คุยมาเอง อ่านมาเอง ลงทะเบียนเรียนภาษาอังกฤษที่นั่นแค่ 3 ตัว ตามที่เขาบังคับให้เรียนเท่านั้น


จบปริญญาตรีมา ก็ไม่ได้มางานรับปริญญา ตอนนั้นตะลอน ๆ ทำงานอยู่ต่างจังหวัดมั้ง อีกสองสามเดือนให้หลังค่อยมาเซ็นรับกับฝ่ายธุรการ ของมหาลัย รับแล้ว ส่งไปรษณีย์ให้แม่ แล้วไม่ได้นึกถึงใบที่ว่านี้อีกเลย

ทุกวันนี้ก็ยังหยุดแค่ปริญญาตรี เพราะไม่รู้จะเรียนต่อไปทำไม
พูดถึงชีวิตส่วนตัวมากแล้ว มาเรื่องภาษาอังกฤษจากหนังเรื่องเหมืองแร่นี้ดีกว่า

retire  หรี่ท้ายร์  คำว่า รีไทร์ นี่ เนื่องจากสังคมไทยเป็นเมืองบ้าปริญญา เราเลยคุ้นกับคำว่ารีไทร์ในความหมายว่าโดนไล่ออกจากมหาวิทยาลัยมากกว่า (สมัยหนุ่ม ๆ เคยผ่านไปแถวจุฬา เจอบอร์ดหน้าคณะ รู้สึกที่จุฬา warning one อะไรเนี่ยเขาจะใช้ว่า วิทยาฑันต์ สยองจริง ๆ )
แต่ถ้าสังเกตในเรื่อง นายฝรั่งกลับเข้าใจไปว่า "เกษียณแล้วเหรอ! อายุเท่านี้" เพราะฝรั่งชอบใช้ในความหมายว่าเกษียณงานมากกว่า

tin  ทิ้น  นี่คือ ดีบุก ครับ สามารถแปลว่า อาหารกระป๋องได้เหมือนกัน เพราะเมื่อก่อนเขาเอาดีบุกผสมกับอย่างอื่นทำ

แต่มีศัพท์คำนึงขอแถมให้คือ pewter  พิ้วเต่อ ที่หมายถึง ดีบุกที่ไปผสมเจือโลหะอย่างอื่นนิดหน่อย แล้วทำเป็นภาชนะ หรือของที่ระลึก แบบที่เราเห็นขายตามจตุจักร หรือสวนลุมไนทฯ ที่เป็นเงิน ๆ จานบ้าง กระปุกใส่เหล้าบ้าง

เด๋วพรุ่งนี้มาพูดถึงศัพท์กันต่อ



 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)