วันอาทิตย์, มิถุนายน 27, 2553

ตากล้อง paparazzo หรือ paparazzi กันแน่

โดย มารพิณ



วันนี้เอาข่าวบันเทิงบ้างเปลี่ยนบรรยากาศ

A paparazzo was arrested Thursday for investigation of trespassing while trying to photograph Angelina Jolie's adopted son,said a publicist for her partner, Brad Pitt.

โฆษกประจำตัวของแบรด พิตต์ คู่ชีวิตของเธอ แถลงว่า ตากล้องแอบถ่ายดารารายนึงถูกจับไปเมื่อวันพฤหัสฯในการสอบสวนคดีบุกรุกขณะพยายามถ่ายภาพบุตรชายบุญธรรมของแองเจลลิน่า โจลี่

vocab ภาษาอังกฤษ

publicist ออกเสียงว่า  พั๊บหลิ่สิ่ท   แบบว่า พวกดาราดัง  คนดัง นักร้องนักแสดง จะมีโฆษกประจำตัวไว้คอยแถลงข่าว หรือแก้ข่าวให้สื่อมวลชน นี่คือคำเรียกใครที่มีอาชีพนี้ครับ  ภาษาอังกฤษแบบอเมริกันจะใช้คำนี้มาก  พวกนี้จะคอยให้ข่าวสื่อ  เลี้ยงสื่อ หยอดข่าวให้  บางทีก็แกล้งปล่อย "ภาพหลุด"  หรือ "คลิปหลุด" ของดาราดังจะได้เป็นข่าว  บางทีมันเกมซ้อนเกมครับ คนอ่านคนดูคลิปซี๊ดปากกันใหญ่ แต่ที่ไหนได้มัน "คลิปตั้งใจหลุด" ครับ
paparazzo บ้านเราจะชินหูกับคำว่า "ปาปารัสซี่" กันมากกว่า ซึ่งก้อคือคำ paparazzi ที่เป็นรูปพหูพจน์ของคำ paparazzo น่านล่ะ แต่เวลาพูดถึงตากล้องประเภทนี้คนเดียว รายเดียว จะต้องใช้ paparazzo จึงจะถูกครับ คำนี้พวกฝรั่งรับมาจากภาษาอิตาเลียนอีกที  (อย่าไปคิดมาก นี่มันหลักภาษาอิตาเลียน แค่อังกฤษตรูก็กุมขมับแล้ว)

arrest  แปลว่า จับ หรือจับกุมตัว

investigation แปลว่า  สืบสวนสอบสวน ในกรณีนี้ก็คือ "สืบคดี" ครับ

trespassing  คำอักกฤษนี่เป็นศัพท์กฎหมายครับ หมายถึง บุกรุก การบุกรุก  รุกล้ำ เช่น  เราเข้าไปในบ้าน ที่ดิน ของคนอื่นโดยเจ้าของไม่อนุญาตก็อาจเจอข้อหานี้ได้

photograph   โฟ๊โต่กร่าฝ   แปลว่า ถ่ายภาพ หรือ ภาพถ่าย คำนี้เป็นได้ทั้ง verb และ noun ครับผม

adopted son บุตรชายบุญธรรม คำว่า adopt เป็นเวิร์บหมายถึงรับเด็กมาเป็นบุตรบุญธรรม โจลี่นอกจากจะมีลูกกับแบรด พิตต์ไปสด ๆ ร้อน ๆ แล้วเธอยังมีลูกบุญธรรมที่อุปการะไว้หลายคนมาก นัยว่ารักเด็กของจริง แถมยังทำงานการกุศลหลายอย่างจนผิดวิสัยดาราฮอลลีวู้ดทั่วไป เพราะทำมาหลายปี ต่อเนื่อง จนได้เป็นทูตพิเศษขององค์การข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ UNHCR

รู้สึกหนังสือของเธอจะเพิ่งมีแปลเป็นไทยไปมั้ง...

 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)