วันจันทร์, มิถุนายน 28, 2553

จมูก กะแรด เกี่ยวกันยังงัย ศัพท์ศัลยกรรมเสริมสวย Rhinoplasty และ nasal แปลว่าอะไร

โดย มารพิณ @marnpin


ปกติจะทวีตศัพท์อังกฤษผ่านทวีตเตอร์เป็นครั้งคราวในแต่ละวัน เมื่อตอนบ่ายวาน

นึกไปนึกมาจะเอาคำไหนดี ให้มีทั้งคำง่ายและคำยากปน คนที่มีพื้นอังกฤษน้อย กับคนที่รู้เยอะอยู่แล้วจะได้ประโยชน์ทั้งคู่

อ่านข่าวในเน็ตเจอเข้าข่าวนึง มีคำที่น่าสนใจในข่าวการแพทย์เรื่องเมืองนอกกำลัง จะมีวัคซีนไข้หวัดแบบพ่นจมูก ซึ่งจะมีคำขยายคำนึงที่น่าสนคือ nasal ซึ่งเป็นคำยาก แต่ความหมายง่าย

เราอาจคุ้นคำว่า nose ความหมาย คือ จมูก ส่วน nasal คือ ศัพท์สูงแปลว่า เกี่ยวกับจมูก ครับ พวกนักวิชาการเขาใช้กันไอ้คำหรูพวกนี้

พูดถึงจมูก กลยุทธจำศัพท์ต้องเน้นความเกี่ยวข้องจะได้ไม่ต้องท่อง บางทีคำยากก็อาจจะจำง่ายเหมือนกัน เช่นคำต่อไปนี้นี่เอง

Rhinoplasty คำนี้ยากสุด แต่น่าจะเป็นคำนึงที่สาวๆ หลายคนอาจสนใจคือ การทำจมูก ผ่าตัดเสริมจมูก การตบแต่งจมูก  อาจทำเพื่อความงาม หรือแก้ไขกรณีที่เกิดอุบัติเหตุราก มาจากภาษากรีก ว่า Rhinos คือจมูก ขอรัีบ  เดี๋ยวนี้เห็นว่าเขานิยม ทำจมูกแบบเกาหลีกัน

ทีนี้ เรื่องสนุกมันยังไม่หยุดอยู่แค่นั้น รากคำภาษากรีก Rhinos คือจมูกยังไปโผล่อีกคำคือตัว Rhinoceros ที่ไทยเรียกว่า “น้องแรด” นั่นเอง ไอ้นอยาวๆ ฝรั่งมองว่าเป็นจมูก

แต่เจ้า แรดRhinoceros มันเรียกยาก อ่านยาก ถึงเกิดมาเป็นฝรั่งก็เถอะ เห็นคำนี้แล้วปวดประสาทไม่แพ้คนไทย เลยเดี๋ยวนี้ เรียกแรดกันสั้นๆ ว่าrhino

ทวีตไปมามีชาวทวีตภพคือ @shakri กรุณาแนะนำต่อว่า ไอ้ Rhinoplasty หรือ ผ่าตัดทำจมูกนี่นะ ให้จำว่า แรด + plasty น่าจะง่ายดี

ไอเดียดีคับ แบบนี้เราก็จำศัพท์ ทำจมูกภาษาอังกฤษ ได้อีกคำ หรืออาจใช้วิธีนึกภาพเพิ่ม เห็นเพื่อนเราที่ไปทำจมูกมาก จมูกยาวเหมือนแรดอัฟริกาเติมคำว่า –plasty เข้าไปอีกก็ได้คำพวกนี้จำติดตาแล้ว

อืมม...จะ นึกเพื่อนคนไหนเป็น "น้องrhino" ดีน๊า.....


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)