วันอาทิตย์, มิถุนายน 27, 2553

เรียนอังกฤษกะข่าวแผ่นดินไหว

โดย มารพิณ

แผ่นดินไหวกันบ่อยเหลือเกิน ใครสร้างบ้านสร้างตึกดูด้วยครับ เมืองไทยใช่ว่าจะปลอดแผ่นดินไหว อย่างที่เราเชื่อเราเรียนกันมา  เพียงแต่แค่หลายสิบปีที่ผ่านมา มันเงียบหน่อย ต่อไปนี้เห็นทีจะไม่เงียบอีกแล้ว เพราะรอยเลื่อนต่างๆ เริ่มอาละวาดขึ้นมาแล้ว

A powerful 7.6-magnitude earthquake rocked parts of Pakistan, India and Afghanistan on Saturday, injuring at least a dozen people. Part of a 19-story building collapsed in the Pakistani capital.

แผ่นดินไหวรุนแรงขนาด 7.6 เขย่าหลายพื้นที่ในปากีสถาน อินเดีย และอัฟกานิสถาน เมื่อวันเสาร์ ทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อยสิบกว่าราย ในขณะที่ส่วนหนึ่งของอาคารสูง 19 ชั้นในเมืองหลวงของปากีสถานได้ถล่มลงมา

ลายแทงศัพท์ภาษาอังกฤษจากเรื่อง


Earthquake ออกเสียงว่า เอิ๊ร์ธเคว่ก ชื่อนี้ใครชอบทานไอติมที่ร้านสเวนเซ่นคงคุ้นหน้าคุ้นตากันดี ผมว่าเขาแปลได้มันดีด้วยสิ......พสุธากัมปนาท! ดูเท่กว่า "แผ่นดินไหว" เยอะเลย คำนี้ภาษาอังกฤษก็ตรงตัวดีครับ earth ก็คือโลก quake ก้คือสั่น หรือ เขย่า

powerful  ออกเสียงว่า พ๊าวเหว่อฝู่ล   แปลว่า ทรงพลัง รุนแรง หนัก   คำนี้ดูให้ดีความหมายก็ตรงตัวเช่นกัน เพราะ power คือ พลัง อำนาจ ส่วน -ful นั้นมาในรูปไม่เต็ม ให้นึกถึงคำว่า full ที่แปลว่าเต็ม รวมกันก็เป็น เต็มไปด้วยพลัง เปี่ยมไปด้วยอำนาจ  ทรงพลัง ครับ

magnitude คำนี้หมายถึงขนาดความรุนแรงของอะไรซักอย่าง มักใช้กับพวกแผ่นดินไหว หรือระเบิด อย่างเช่ฯ.....magnitude of the explosion....ก็จะหมายถึงความรุนแรงของการระเบิด

rock คำนี้น่าสนใจมั๊ก ๆ นอกจะหมายถึง "ก้อนหิน" หรือ ดนตรี "ร็อค" ยังมีความหมายถึง "เขย่า" "โยก" "สั่น"

injuring คำว่า injure หมายถึงบาดเจ็บ ทำให้บาดเจ็บครับ

a dozen people เซนส์ในภาษาหรั่ง มันต้อง 1 โหล แต่ภาษาไทย บอกว่า สิบ กว่าคนดูจะเข้าใจกว่า

Part of ส่วนหนึ่งของ.... สังเกตให้ดีในข่าวนี้มีใช้ท่อนประโยคนี้สองแบบ คือในแบบมี s และไม่มี s ตอนแรกใช้ Parts of .... Pakistan, India and Afghanistan

19-story building ก้อ 19 ชั้นน่ะครับ คำว่า story อยู่ตรงไหนก็หมายถึง "เรื่อง" "เรื่องราว" กันหมด แต่พอมาอยู่กับตึก กับบ้าน นำหน้าด้วยตัวเลข แบบนี้เนี่ยจะหมายถึง "ชั้น" ทันที เล่นเอาหลายคนงงมานักต่อนัก

collapsed ยุบลงมา พังลงมา

Pakistani capital แปลว่า เมืองหลวงของประเทศปากีสถาน


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)