วันอาทิตย์, มิถุนายน 27, 2553

นายและนางสมิธ กับสำนวน expecting a baby แปลว่าอะไร

โดย มารพิณ


เรื่องนี้เขียนไว้นานมากแล้ว  แต่ก็จะย้ำเหมือนเดิมว่า ถึงหนังจะเก่า แต่ภาษาไม่เคยล้าสมัยครับ เก็บไว้เป็น "ลายแทง" บนเส้นทางศึกษาภาษาฝรั่งของเราได้เสมอ


ถ้าฉากรักแกมบู๊ในหนังเรื่อง นายและนางสมิธ ของทั้งคู่ดูจะสมจริงและหวานลึก นี่คงไม่แปลกเพราะว่าทั้งคู่ยิ่งนานยิ่งดูดื่มด่ำ แถมกำลังจะมีพยานรักอุแว้ออกมาแน่ ๆ ในปีนี้

Angelina Jolie and Brad Pitt Visit Haiti
แองเจลลีน่า โจลี่ และแบรด พิต เยี่ยมไฮติ

The couple, who recently announced they are expecting a baby this summer, flew to Haiti from the neighboring Dominican Republic, where Jolie is filming the movie "The Good Shepherd," directed by Robert De Niro.
ทั้งคู่ที่เพิ่งประกาศว่าจะมีลูกด้วยกันในราวกลางปีนี้ ได้บินไปไฮติ จากประเทศเพื่อนบ้านคือโดมินิกัน รีพับลิค ที่ซึ่งโจลี่กำลังถ่ายทำหนังเรื่อง "The Good Shepherd" ที่กำกับโดย โรเบิร์ต เดอนีโร

คำศัพท์อังกฤษเมามันส์
  • Couple  ออกเสียงว่า  คั๊พเปิ่ล หมายถึงคู่ที่อยู่ด้วยกัน มักจะหมายถึงคู่รัก หรือ คู่แต่งงานครับเช่น married couple อะไรแบบนี้เป็นต้น
  • recently announced ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ คำว่า announce แอนน๊าวซ์ ก้คือ ประกาศ แจ้งต่อสาธารณชน คำว่า ผู้ประกาศทีวี หรือวิทยุในภาษาไทยเราก็ถอดคำมาจาก announcer ในภาษาฝรั่งนั่นเองครับ เพราะคอนเซ็ปต์นี้เดิมไทยเราไม่มี มีแต่พวกตีฆ้องร้องป่าว เท่านั้น
  • expecting a baby นี่เป็นสำนวนเต็มครับ ก็คือ ท้องและจะมีลูกกันเร็ว ๆนี้ เวลาฝรั่งเขาใช้กันจริง ๆ นะครับ แค่บอกว่า expecting เฉย ๆ นี่ก็รู้กันแล้ว She is expecting in December ก็คือจะมีลูก จะคลอดในเดือนธันวาคม เป็นต้น สำนวนนี้ดีมีค่าครับ ม่ายงั้นฝรั่งมันพ่นแบบนี้มา จะได้ไม่งงว่า คาดหวังอะไร เรื่องแบบนี้ไม่รู้ภาษามันหลอกหัวทิ่มเลย
  • this summer แปลว่า ฤดูร้อนนี้ ผมเปลี่ยนพอกล้อมแกล้มเป้นกลางปี เพราะคิดว่าพี่ไทยเราไม่ชินที่จะบอกกำหนดเวลาเป็นฤดูกาล
  • flew to Haiti from the neighboring Dominican Republic ก็บินจากประเทศนึงไปยังอีกประเทศนึง
คำว่า neighboring ในข่าวนี้ก็คือ อยู่ใกล้ๆบ้าน เป็นเพื่อนบ้าน  ซึ่งความหมายในข่าวนี้ก็คือ ประเทศเพื่อนบ้านครับ เราแอบจำสำนวนนี้ไว้ใช้ก็ได้ แค่เปลี่ยนชื่อประเทศเปลี่ยนลงไปเท่านั้น เช่น flew to Vietnam from the neighboring Cambodia เห็นมั้ย เท่านี้นี่เอง   นี่ละครับวิชามาร
  • Filming ก็กำลังถ่ายหนัง
  • directed by แปลว่า  กำกับโดย    อืม.....งานนี้  เดอนีโร กำกับเอง น่าดูจริง ๆๆ


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)