วันเสาร์, มิถุนายน 26, 2553

ปลาแมว-ซะเมื่อไหร่ - giant catfish กับ snakehead fish ต่างกันยังไง

โดย มารพิณ 



ช่วงนี้เป็นเจ้าไร้ศาลมาสิงสถิตอยู่ที่บ้านเพื่อนครับ เลยพอใช้เน็ตได้หน่อย เอาข่าวเรื่องปลาบึกยักษ์จากแม่น้ำโขงกันดีกว่าครับ

Thai fishermen have netted what is believed to be the world’s biggest freshwater fish in the Mekong River - a 293kg Mekong giant catfish.
ชาวประมงไทยจับปลา ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นปลาน้ำจืดที่ใหญ่ที่สุดในแม่น้ำโขง นั่นคือ บึกยักษ์แห่งลุ่มแม่น้ำโขง หนัก 293 กิโลกรัม

อธิบายศัพท์อังกฤษกันดีกว่า



fishermen ชาวประมงหลายคน มาจาก fisherman ฟิ่ชเฉอะแหม่น  ชาวประมง (ส่วนเพื่อนของชาวประมงหรือ Fisherman's Friend คือยาอมแก้ไอครับ เหอ ๆๆ อย่าคิดมาก) fish ก็คือปลา ศัพท์นี้สำคัญมากๆ เพราะไม่งั้นเราก็ snake fish fish กับฝรั่งไม่ได้ อิอิ....

netted จับปลา แต่ส่อความหมายว่าใช้ตาข่ายอย่างใดอย่างหนึ่ง  จับมา
เพราะเครื่องมือจับปลาที่ใช้ตาข่ายมีหลายแบบเช่น แห อวน  ภาษาอังกฤษเรียกตาข่ายว่า net  ครับ

freshwater   เฟร้ชว้อเตอะ อารายว่า น้ำสด เหอๆ คำแปลภาษาอังกฤษของมันคือ "น้ำจืด" ครับ ใช้แบบนี้เพื่อแยกให้ต่างจากน้ำทะเล ซึ่งก็คือ น้ำเค็ม


the Mekong River
แม่น้ำโขง นี่สังเกตว่าเขาใข้ the นำหน้าเสมอกับชื่อแม่น้ำ

kg ก็คือคำย่อภาษาอังกฤษของคำว่า  กิโลกรัม ครับ อันนี้คงทราบกันดีอยู่แล้ว

giant   จ๊ายแอ่นท์  คือ ยักษ์ ใหญ่ยักษ์  ยักษ์ใหญ่ ใหญ่โต  นึกถึง "ไจแอนท์"  คู่ปรับของ "โนบิตะ" ในเรื่องโดราเอมอนสิครับ  ชื่อนั้นก็มาจากคำนี้ในภาษาอังกฤษนั่นแหล่ะ

catfish  แค่ทฟิ่ช  แปลตามตัวคือ "ปลาแมว"  แต่ฝรั่งจะหมายถึง พวก ปลาดุก พวกปลาตระกูลดุกทั้งหลาย สาเหตุที่เรียก catfish เพราะมันมีหนวดยาว ๆ เงี่ยงยาว ๆ สองข้างเหมือนแมว และไม่มีเกล็ด

แต่บ้านเราจะเรียกแยกเป็น ดุก สวาย ปลาบึก ที่อย่างหลังฝรั่งเห็นว่าหน้าตาคล้ายกันก็เลยเรียกว่า ปลาแมวยักษ์เลย

ที่ตรงกับ catfish ที่สุดคือปลากด ถ้าตัวเล็กก็ปลาแขยง คือถ้าพูดถึง catfish เขาจะนึกเห็นหน้าตาเป็นปลากด ปลาเทโพมากกว่าปลาดุก ที่สถานีประมงแม่ฮ่องสอนมีปลาหงายท้องให้ดูด้วย เป็น catfish เหมือนกัน ตัวสีดำ เวลาว่ายจะหงายท้องตลอด มันคงคิดว่าเท่ดี เห็นว่ามาจากทางสาละวินหรืออิรวดี ใครไปเทียวแม่ฮ่องสอนน่าแวะดูให้เห็นกับตานะครับ

ปลาช่อนก็ snakehead fish ครับ แต่ไม่รู้เขียนติดกันหรือแยก ก็ปลาหัวงูล่ะ หัวปลาไหนๆก็ไม่น่าดู เวลาจะเสิร์ฟจานปลาเขา (ฝรั่ง) จึงมักตัดหัวทิ้งไปก่อน

ที่สุดของ the Mekong River นอกจาก giant catfish ก็ยังมี freshwater dolphin โลมาอิรวดีด้วย แต่ทั้ง 2 species กำลังสูญไปจากแม่น้ำโขง


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)