วันเสาร์, มิถุนายน 26, 2553

ไปดูหนัง Sahara มา (ประเด็นสำเนียงเสียงภาษา)



โดย มารพิณ



ไปดูหนังรอบดึกมา เรื่อง Sahara ชื่อเหมือนทะเลทรายในอัฟริกา Sahara (2005)
http://www.imdb.com/title/tt0318649/   เข้าไปแล้วเพิ่งรู้ว่ามันทำมาจากหนังสือของ Clive Cussler แต่เล่มนี้ไม่เคยอ่าน ไม่รู้ชื่อ ปก ว่าอะไร

ใครไม่เคยอ่านเรื่องของหมอนี่ มีเรื่องควรรู้เวลาดูหนังดังนี้
ข้อแรกมันมีตัวละครเอกอยู่คนนึง ชื่อ Dirk Pitt ที่เป็นเหมือนเจมส์ บอนด์ประมาณนั้น แต่จะทำงานอยู่ที่หน่วยงานNUMA (National Underwater And Marine Agency) ของเมกา เรื่องทุกเรื่องจะเกี่ยวกับน้ำ ทะเล หมด   และเรืองราวเกี่ยวกับ พระเอกในงานเขียนที่ว่านี่จะเวอร์เสมอ

ข้อสอง คนเขียนคือ Clive Cussler   พี่แกบ้ารถเก่าสุด ๆ หนังสือทุกเล่มจะมีรูปตัวเองอยู่ในปกหลังถ่ายรูปกับรถเก่า แล้วแทรกเรื่องรถเก่าลงในเรื่องเสมอ รวมทั้งเรื่องนี้

อันที่จริงหนังเรื่อง sahara นี่เป็นตัวอย่างที่ดีของใครที่อยากจะฝึกภาษาอังกฤษโดยเฉพาะเรื่อง สำเนียง
ผมเกลียดนักเวลาใครชอบกดขี่คนไทยด้วยกันเองให้ออกเสียงเป็นฝรั่ง จริงอยู่ถ้าคุณออกเสียงได้ก็ดี แต่ถ้าไม่ได้ก็ไม่ควรวิตกจนทำลายความมั่นใจตัวเอง

นางเอกคือ Penelope Cruz นี่มีสำเนียงลาตินที่ถือว่าน่ารักมาก สำเนียงมีเสน่ห์สุด ๆ ผมว่าเสียงเธอน่ารักกว่าหน้าตาอีก

ส่วนคนร้ายก็มีสำเนียงฝรั่งเศสที่คนอเมริกันมองว่ากวน teen รวมทั้งใครต่อใครพูดอังกฤษสำเนียงคนดำ สำเนียงอัฟริกา ต่าง ๆ มากมาย

คนเราฝืนสำเนียงตัวเองได้ยากมากครับ แล้วทำไมต้องเคี่ยวเข็ญให้คนไทยต้องพูดสำเนียงฝรั่งด้วย ทำไมต้องอายที่พูดอังกฤษด้วยสำเนียงไทย ทั้ง ๆ ที่ชาติอื่นเขาภูมิใจด้วยซ้ำ


เมื่อวานซืน เห็นประธานาธิบดีหญิงของฟิลิบปินส์ให้สัมภาษณ์ เขาก็พูดอังกฤษฉอด ๆ ด้วยสำเนียงตากาล็อก ตัว t ก็เป็น ต เต่าหมด ตัว p ก็เป็นเสียงป ปลา นั่นก็ไม่เห็นเขาวอรี่อะไร

บางคนที่พ่อมันรวย ไปเรียนซัมเมอร์ ไปเที่ยวเมกามาบ่อย แล้วมาเหยียดหยามเพื่อนร่วมงาน หรือใครต่อใครว่าออกสำเนียงผิด พวกนี้ล่ะที่ผมเกลียดนัก มี+++ชอบทำลายความมั่นใจของคน

ถ้ากลัวว่าฝรั่งมันไม่รู้เรื่อง ก็เรื่องของมันครับ อย่าไปเอาใจมันเกินขนาด ให้พยายามกันบ้าง มาเมืองไทยก็ต้องเรียนรู้สำเนียงไทย แค่เราพูดอังกฤษได้ก็บุญแล้วเพราะไม่ใช่ภาษาพ่อภาษาแม่เรา

การสื่อสารเป็นเรื่องของทั้งสองฝ่าย พบกันครึ่งทางจะดีที่สุดครับ
อย่าไปเซิร์ฟมันถึงที่เพราะชีวิตคุณไม่ใช่คนส่งพิซซ่า

 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)