วันอาทิตย์, มิถุนายน 27, 2553

ภาษาอังกฤษโรคทางเดินหายใจ ศัพท์ Allergies และ Asthma แปลว่าอะไร

โดย มารพิณ

* อันนี้เป็นงานเขียนเก่านะครับ เอามาเกลาใหม่นิดนึง และเพิ่มเสียง  และลิงก์ฟังเสียงภาษาอังกฤษเข้่าไปให้แจ่มแจ๋วกว่าเดิม ส่วนเรื่องเก่าอื่นๆ ผมจะทยอยนำมาปรับปรุงตรวจทาน 

++++++++++++++++++++++++

หายไปสองวันเพราะไม่มีเน็ตใช้ชั่วคราว
ต้องขออภัยเพื่อนพ้องน้องพี่ทุกท่าน วันนี้ก็มาอัพที่ร้านหนังสือนายอินทร์ ปากซอยทองหล่อ ชั้นสองเขามีอินเทอร์เน็ตกะกาแฟขายด้วย แถมมีทางลับ ต่อออกไปที่เกสต์เฮาส์แห่งหนึ่งด้วย

Allergies, Asthma May Protect Against Brain Cancer
ภูมิแพ้ หอบหืด อาจช่วยป้องกันต่อโรคมะเร็งสมอง

เป็นข่าวเกี่ยวกับงานวิจัยด้านพันธุกรรมมนุษย์ครับ เปิดไปเจอเลยหยิบหัวข่าวมาฝาก

ศัพท์อังกฤษน่าติดตาม


Allergies  หรือ allergy   อั๊ลเลอจี่  อันนี้ก็ภูมิแพ้ครับ ผมเคยเขียนถึงไปแล้วเมื่อหลายวันก่อนตอนเขียนถึงหนังวอร์ออฟเดอะเวิล์ด ที่ยัยลูกสาวแพ้ถั่วลิสง แต่พ่อที่แสดงโดยทอม ครุยซ์กับไม่รู้เรื่อง   นอกจากนี้ก็หมายถึงอาการแพ้ต่าง ๆ นานา แต่ไม่นับรวมถึงอาการแพ้คนน่ารัก   

Asthma แอส์หม่า อันนี้คือ หอบหืด ก็คือแพ้เป็นเรื่องเป็นราว ซีเรียสขึ้นมาอีกระดับ บางทีอาจหายใจไม่ออกถึงขั้นตายได้ก็มี บางคนเป็นหอบหืดไม่รู้จะอธิบายหมอฝรั่งได้อย่างไรก็ต้องใช้คำนี้ล่ะครับ

Protect   โพ่ร์เทร่ค คุ้มครอง หรือว่า ป้องกัน คำนี้เจอบ่อยมาก เป็นหนึ่งในคำศัพท์ที่เจอบ่อยและใช้บ่อยที่สุดในภาษาอังกฤษ  เห็นที่ไหน ลองหยิบกระดาษมาจดรูปแบบการใช้เอาไว้ ว่ามีผิดแผกแตกต่างยังไง

Against    อะเก้นสท์   เฉพาะในที่นี้จะหมายถึง "ต่อ (กับอะไรซักอย่าง)   หรือ ต้าน ต้านทาน"  ถ้าอยู่ในประโยคอื่นที่ไม่ใช่ทางการแพทย์ อาจหมายถึง ต่อต้าน คัดค้าน ไม่เห็นด้วยกับอะไรซักอย่างก็ได้ครับ

Brain Cancer  เบร่นแค้นเซ่อร์  คำว่า brain ก็คือสมอง ส่วน cancer ก็แปลว่า  มะเร็ง


พาดหัวข่าวการแพทย์ก็อย่างงี้ล่ะ  แรกๆ จะดูยากมั่ก แต่แค่ยากตอนแรกเท่านั้น เพราะศัพท์หมอ พอรู้แล้วมันไม่ค่อยดิ้น  ใช้ยังไงก็ใช้แบบนั้น พอไปอ่านตอนหลังแล้วจะคล่องขึ้นเอง  ไม่ต้องไปกลัว


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)