วันจันทร์, มิถุนายน 28, 2553

ศัพท์โอลิมปิคที่ริโอ บราซิล -Olympiad แปลว่าอะไร

โดย มารพิณ @marnpin



รู้ผลไปแล้วครับกับการคัดเลือกเจ้าภาพโอลิมปิค คำว่าเจ้าภาพ หรือแม่งาน เนี่ยภาษาอังกฤาเรียกว่า host ครับ

คำว่า host  โห่สต์  ที่หมายถึงเจ้าภาพ หรือต้อนรับนี้ยังเป็นที่มาของอีกหลายคำคือ hostess ก็คือ เจ้าภาพที่เป็นผู้หญิง แต่ปัจจุบันเอามาใช้ในความหมายของ พนักงานต้อนรับหญิง ในเครื่องบิน รถไฟ ฯลฯ

Hospitality คือต้อนรับขับสู้ ผู้มาเยือนด้วยความเป็นมิตร เอาใจใส่ต่อผู้มาเยือน แม้แต่  hospital  ฮอสปิตั่ล   ที่หมายถึงโรงพยาบาลก็มาจากรากเดียวกันของคำนี้เหมือนกัน

Hospice หมายถึงที่พักเล็ก ๆ ของผู้เดินทางในสมัยก่อน คำนี้ไม่ค่อยได้ใช้กันแล้ว hostel ที่พักราคาไม่แพงของคนเดินทาง เช่น youth hostel ที่พักเดินทางราคาประหยัดสำหรับคนหนุ่มสาว หรือ มีใช้ในภาษาไทยว่า บ้านเยาวชน

คำสุดท้ายคือ hotel โรงแรม

มาดูที่ข่าวภาษาอังกฤษเกี่ยวกับ Rio  กัน
"Tonight, I have the honor to announce that the games of the 31st Olympiad are awarded to the city of [open envelope] Rio de Janeiro, " he said.

“คืนนี้ ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะขอประกาศให้ทราบว่า กีฬาโอลิมปิคครั้งที่ 31 นี้ เมืองที่ได้รับเลือกคือ (...เปิดซอง) ริโอเดอจาเนโร” เขากล่าว

คนที่พูดประโยคข้างบนนี้คือ อีตา Jacques Rogge ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคสากล IOC - International Olympic Committee

ศัพท์ภาษาอังกฤษ


Honor หมายถึง เกียรติ เกียรติยศ

Announce คำกริยา หมายถึงประกาศ พูดต่อสาธารณะ (public) ให้ทราบทั่วกัน

Olympiad  โอลิ๊มเปี่ยด เป็นการใช้แบบเฉพาะ คือช่วงหรือรอบ 4 ปีที่มีการจัดกีฬาโอลิมปิค แต่ละ Olympiad ก็จะมีการจัดโอลิมปิคเกมส์หนึ่งครั้ง หรือเรียกเต็มยศว่ากีฬาโอลิมปิคฤดูร้อน Summer Olympic Games   คำพวกนี้ไม่ต้องไปเสียเวลาจำหรอกครับ ไม่ค่อยได้ใช้

Award นอกจากจะแปลว่ารางวัลแล้ว ยังเป็นเวิร์บที่หมายถึง ให้รางวัลได้ด้วย

City แปลว่า เมืองใหญ่ มหานคร

Envelope   เอ๊นเหว่หล่บ  แปลว่า ซอง ซองจดหมาย


 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ
 มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย
แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ
 (English for learners - blog)