วันอาทิตย์, มิถุนายน 27, 2553

พ่อพระ(เพลิง) โหมกระหน่ำ กับศัพท์ rainforest และ wildfire แปลว่าอะไร

โดย มารพิณ


เหมือนเป็นวันเสาร์ที่เงียบเหงาอีกวัน.....

มองหาข่าวแปลก ๆ มาฝาก จะได้ไม่จำเจกับรสชาติภาษาอังกฤษ มองไปมองมาเจอข่าวไฟไหม้ป่าครับ แถวเมืองนอกเขาเป็นป่าสนเสียมาก เวลาที่พ่อพระ(เพลิง) โหมกระหน่ำแต่ละทีเลยเอาเรื่องน่าดู เพราะมีน้ำยางเติมเชื้อไฟ

พิ่งดูบอลจบไป wigan แพ้ปืนไป 3-2 น่าเสียดายแต่ก็สมศักดิ์ศรีสู้ได้ขาดใจแม้จะเป็นรองทุกอย่างทุกด้านก็ตาม

มาที่ข่าวกันดีกว่า......

A fierce wildfire continued to blaze through Southern California Friday, quadrupling in size throughout the day to reach more than 800 hectares.

ไฟป่ารุนแรงยังโหมไหม้ผ่านแคลิฟอร์เนียตอนใต้ในวันศุกร์ ขยายบริเวณเพิ่มเป็นสี่เท่าตลอดวันจนลามไปกว่า 800 เฮกเตอร์แล้ว

คำศัพท์อังกฤษข่าวไฟไหม้ป่า

  • fierce แปลว่ารุนแรง ดุเดือด ดุดัน อะไรที่มันดุเดือดเลือดพล่าน ฝรั่งเขาใช้คำนี้ล่ะครับ
  • wildfire แปลว่า ไฟป่าครับ wild ก็คืออะไรที่เป็นป่า ยังไม่เจริญ ยังเถื่อน ส่วน fire ก็คือคำมหัศจรรย์ที่ภาษาอังกฤษและไทยใช้ตรงกันเด๊ะ ๆ อย่างไม่น่าเชื่อ แถมให้คำนึง firewood ก้คือ ฟืน หรือ ไม้ฟืน

คำว่า "ป่า" นี่ ภาษาอังกฤายังมีอีกสองคำที่ใช้กันบ่อยคือ woods หรือ woodland และ forest ซึ่งฟอเรสต์เนี่ป่ามันจะหนากว่า ส่วนบ้านเราโดยมากก็จะเป็นพวก ป่าฝน หรือ rainforest

  • continued to แปลว่า  ยังคงทำอะไรบางอย่างต่อไป ดำเนินต่อไป
  • blaze แปลว่า ไฟลุกโชติช่วง ไหม้โหม
  • quadrupling คำนี้ยากหน่อยนะครับ มาจากคำว่า quadruple ที่หมายถึง เพิ่มเป็น 4 เท่าจากเดิม ไม่ค่อยเจอบ่อยครับ แต่ถ้าแอบจำไว้ก็ไม่ผิดกติกา
  • throughout the day  แปลว่า ตลอดวัน ตลอดทั้งวัน
  • hectares  หมายถึง หน่วยวัดของฝรั่งเขาครับ มันกี่ไร่ ก็จำไม่ได้แล้ว จำเลือน ๆ ได้ว่าหลังสมุดสมัยเรียนประถมมีตารางเทียบหน่วยวัดอยู่ แต่ก็ไม่เคยใช้กันเสียที ใครรู้ก็บอกหน่อยครับ

ขอประชาสัมพันธ์ทิ้งท้าย ใครสนใจ "ภาษาอังกฤษวิชามาร" ติดตามได้ตามร้านหนังสือทั่วไปครับ ส่วนเล่มสองและสามจะตามติดมาในเวลาไม่ช้านี้ครับ

 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)