วันเสาร์, มิถุนายน 26, 2553

จำคุกตลอดชีวิต 4 รอบ

โดย มารพิณ



อันนี้เขียนไว้สมัยยังเขียนอยู่ที่ไดอารี่ฮับครับ
----------------------------------
เย้... งานเสร็จแล้ว ก็เมื่อเช้านี่เอง อาศัยช่วงเวลาสั้น ๆ นี่ล่ะเขียนหนังสือเล่มสองต่อ ใครอยากเขียนหนังสือ หรืออยากเป็นนักเขียน ขอแนะนำว่าต้องมีวินัย และต้องเขียนเป็นประจำ วิธีเขียนไดอารีนี่ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะบังคับตัวเองให้ได้

แจ้งข่าวเรื่องหนังสือนิดนึงครับคือวันก่อนผมแวะไปที่ศูนย์หนังสือจุฬา ปรากฎว่า หนังสือผมเหลือเล่มเดียว เขาบอกว่ารอสั่งเพิ่มจากสายส่งอยู่ ไม่รู้ว่ามาหรือยังนะครับ ใครผ่านไปแถวนั้นช่วยแจ้งข่าวให้ทราบด้วย เพราะคงจะปลีกวิเวกเขียนหนังสือแถวชานเมืองอีกซักอาทิตย์

ผมต้องขออภัยทุกท่านครับ ที่มาเม้นแล้วไม่ได้ตามไปเม้นกลับทุกท่าน เพราะติดงานพันรัดตัว บวกกับถ้าไม่ได้มาสิงสถิตบ้านเพื่อนแล้วล่ะก้อ ชั่วโมงเน็ตก็มีจำกัด เวลามาสิงบ้านคนอื่นเขามีบรอดแบนด์ ก็มีเวลาไปเมนท์บ้าง

มาที่ข่าวของเรากันดีกว่า..

Rudolph Sentenced to 4 Consecutive Life Terms
รูดอล์ฟถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต 4 รอบ
เรื่องของเรื่องก็คือ มือระเบิดขวาจัดคนนึงในอเมริกาที่เคยวางระเบิดโอลิมปิกที่แอตแลนต้าที่หนีตำรวจมาห้าปี เพิ่งถูกจับเมื่อปีก่อนมั้งถ้าจำไม่ผิด คราวนี้คดีถึงที่สุดแล้วครับ
เห็นยกมาแค่หัวข่าว แต่จะขอบอกว่า มีคำหลอกคำพิสดารซ่อนอยู่ เอ้า...จะรอช้าทำไม ล้อมวงกันเข้ามาครับ เดี๋ยวลุงจะเล่านิทานให้ฟัง

ศัพท์เมามันส์

Sentenced คำนี้กวนโอ๊ยมากเหลือเกิน เพราะเราชินแสนชินกับคำนี้ในความหมายของ "ประโยค" ไอ้เรื่องที่จะมาเป็นเวิร์บเนี่ยไม่เคยคิดต่อให้เมื่อยขมอง แต่มันมีความพิลึกกึกกือตรงที่ว่า มีความหมาย "พิพากษาตัดสิน" นั่นเอง

ลองหลับตานึกภาพว่าเป็น "ประโยคตัดสิน" เป็นประโยคที่ตัดสินชีวิตคน จะช่วยให้จำง่าย
นอกจากนั้นถ้าเป็นคำนามก็หมายถึง "โทษ" เช่นรับโทษกี่ปี ก็ได้ ด้วย

Consecutive  ออกเสียงว่า  คัน เซ๊ค คิว ถีฟ  คำนี้ยากหน่อยนะ แต่ก็ไม่ยากเกินเข้าใจหรอก หมายถึงอะไรที่ต่อเนื่องกัน เกิดต่อกัน อันนึงจบอีกอันเกิดต่อทันที

life term   ความหมายก็คือจำคุกตลอดชีวิตนั่นเอง หมอนี่โดนโทษตลอดชีวิตสี่หน ก็ต้องตายไปสี่รอบล่ะครับ จะได้เป็นอิสระ ซึ่งไม่มีทางเป็นไปได้ แต่ในทางคดีเขาต้องตัดสินตามแต่ละคดีไงละครับ เลยต้องกลับชาติมาเกิดอีกสี่หนแน่ะ

ไปก่อนครับ พบกันใหม่ในโลกออนไลน์ใบนี้

 ฝากแนะนำเว็บ feelthai.blogspot.com และในเฟซบุ๊ค http://www.facebook.com/marnpinbook ต่อให้คนรู้จักด้วยนะครับ จะเป็นพระคุณอย่างยิ่ง แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)