วันอาทิตย์, มิถุนายน 27, 2553

เรียนอังกฤษกับข่าวไฟดับ LA กับศัพท์ blackout และ Blame แปลว่าอะไร

โดย มารพิณ 


โลกของเรามืดค่ำทุกวันครับ แต่พวกเราที่เคยชินกับเมืองใหญ่มาตลอดจะเป็นโรคชินกับแสงสว่าง เจอะไรมืดๆ  จะไม่คุ้นเคย พอเกิดไฟดับครั้งใหญ่ขึ้นมาซักที เล่นเอาโกลาหลวุ่นวายตามมา  บางคนเจออะไรมืดๆ หน่อย บอกว่า "กลัวผี"  ซะแล้ว


Blackout in LA blamed on error
ไฟดับครั้งใหญ่ในแอลเอเกิดจากเหตุผิดพลาด

Widespread power outage is blamed on mistake by utility workers
ไฟฟ้าดับวงกว้างเกิดจากความผิดพลาดของพนักงานไฟฟ้า

มีเหตุไฟดับครั้งใหญ่ในแอลเอครับกระทบคนเป็นล้าน เรื่องข่าวไฟดับนี่มีศัพท์ที่น่าสนใจอยู่หลายคำ คราวหน้าเวลามีข่าวแบบนี้เราจะได้ร้องอ๋อเลย อย่าไปร้องโอ๊ยให้ฝรั่งมันได้ยิน

ศัพท์อังกฤษไฟดับ
  • blackout  แบล่ค เอ้าท์  แปลว่า  ไฟดับครั้งใหญ่ คือขยายวง ไม่ใช่แค่ดับเฉพาะซอย จะเห็นว่าอีกหัวข่าวเขาใช้ว่า Widespread power outage ซึ่งก็ความหมายใกล้เคียงกัน
  • power outage ไฟดับครับ ความหมายเดียวกับ blackout
  • blame  เบล่ม  ก็คือ โทษ โทษว่ามีสาเหตุมาจาก คำนี้ไทยเราใช้เบลม กันเริ่มแพร่หลายแล้ว พูดไปก็พอเข้าใจกัน
  • error   เอ๊ เหร่อ แปลว่า   ผิดพลาด ความผิดพลาด
  • mistake  หมิ่ส เต๊ค  ก็แปลว่า ผิดพลาดเหมือนกัน พวกอะไร mis ๆ ในภาษาอังกฤษเกี่ยวกับผิด เกี่ยวกับพลาดทั้งนั้น พูดไปแบบนี้ เดี๋ยวก็มีคนสวนว่า อย่างงี้ หนูยังเป็นนางสาวอยู่ก็เป็นความผิดพลาดละสิ แฮ่ ๆ mis- ครับ เป็นท่อนพรีฟิกส์ ไว้ใส่หน้าคำมีความหมายไม่ดี ผิดพลาด ไม่ใช่ Miss ซักกะหน่อย
มีวิธีจำครับ พวกประกวด Miss ทั้งหลาย ชอบมีปากหอยปากปลาหมึกพูดหลังประกาศผล ว่า น้องนั่นน้องนี่ไม่น่าได้ตำแหน่งเลย ต้องมีอะไรผิดพลาดแน่ ๆ นี่ไงจำคำว่า miss และรากศัพท์ mis- ได้แว๊วววว
  • utility workers ผมใช้ว่า พนักงาน เพราะรู้สึกเมืองไทยชินกับพนักงานการไฟฟ้ามากกว่า คำว่า utility นี่พี่ไทยเห็นแล้วงง เขาใช้เรียกพวกสาธารณูปโภคคับ น้ำไฟ โทรศัพท์ แก๊สและอื่น ๆ ครับ ส่วนใหญ่จะเจอในรูปเติม s คือ เปลี่ยน y เป็น i แล้วเติม -es เป็น utilities ขอรับ
  • Widespread คำว่า wide คือกว้าง  ส่วน  spread    ออกเสียงว่า  สเปร่ด    แปลว่า แผ่ ขยาย หรือทา อย่างเช่นทาขนมปัง เขาก็เอาไปเรียก bread spread มีสูตรต่าง ๆ สูตรกระเทียม สูตรมังสวิรัติ  เป็นต้น
แล้วเจอกันใหม่ครับ  สู้กันต่อไปบนเส้นทางฝึกภาษาอังกฤษ



 รวมลิงก์หนังสือมารพิณ

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
มีอะไรก็คอมเมนท์มาได้ นะครับ.... ใครมีความรู้เพิ่มเติมก็มาแชร์กัน ผมไม่ได้เก่งอะไรมากมาย ยังไงฝากบอกแนะนำลิงก์ของบล็อก feelthai.blogspot.com ต่อเพื่อนๆ ด้วย แต่ผมขออนุญาตไม่ตอบคำถามภาษาอังกฤา หรือแก้ปัญหาการบ้านภาษาอังกฤษนะครับ
 © สงวนลิขสิทธิ์ มารพิณ (English for learners - blog)